Ngoài việc vào ứng dụng để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật của nhóm thì ứng dụng cũng cung cấp các tính năng social, tương tự như một kênh mạng xã hội nội bộ riêng, cho phép nhóm có thể đăng status thông báo và livestream các mini show khi cần, giúp tăng sự tương tác giữa nhóm với những người yêu thích bộ môn nghệ thuật dân gian. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin, mới nhất và nhanh nhất về các hoạt động của nhóm Xẩm Hà Thành, chẳng hạn như lịch diễn và các tác phẩm mới. 

Phát triển ứng dụng Xẩm Hà Thành là công ty đã thực hiện cho nhiều nghệ sĩ lớn như ca sĩ Thu Phương, nhạc sĩ Đỗ Bảo, nhạc sĩ Việt Anh… Nói về việc đồng hành với xẩm, đơn vị này cho biết ngoài định hướng phát triển các bộ official (website/app) cho nhiều nghệ sĩ lớn ra thì công ty cũng mong muốn dùng sức mạnh công nghệ để bảo tồn các tác phẩm âm nhạc dân gian Việt Nam bằng cách số hóa, muốn nét đẹp của nghệ thuật dân gian Việt Nam ra ngoài thế giới thông. 

Anh Bùi Bá Thắng, người trực tiếp làm việc với nhóm Xẩm Hà Thành cho viết: “Đối với thế hệ 8x như chúng tôi thì xẩm nói riêng, các bộ môn nghệ thuật dân gian nói chung là những “thứ” gì đó rất “mới và lạ lẫm”, có thể là nghe thấy ở đâu đó biết được là Việt Nam có xẩm, nhưng cũng chẳng biết giai điệu xẩm như thế nào, nghê xẩm ở đâu, và nghe bằng cách nào? Đấy là đối với thế hệ 8x chúng tôi. Vậy thử hỏi thế hệ 9x, và nhiều thế hệ sau nữa thì sẽ ra sao?

Nên đối với Xẩm, bộ ứng dụng sẽ giúp Xẩm tiến đến gần hơn với thế hệ 8x, 9x, và thậm chí 10x, xẩm đã ở ngay gần các công dân của thời công nghệ số, với các tiện ích như mạng xã hội và ứng dụng trên các store của smartphone".

Khi thời đại công nghệ số lên ngôi, việc nhiễu loạn thông tin và mập mờ về mặt bản quyền là không thể tránh khỏi. Đối với âm nhạc vấn đề về bản quyền các tác phẩm âm nhạc và kênh phát hành các tác phẩm là một vấn đề nan giải và nhức nhối. Vì vậy bộ ứng dụng riêng cho các nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc sẽ giúp nghệ sĩ và người nghe có thể tìm thấy nhau dễ dàng hơn, gần gũi và hiểu nhau hơn mà không gặp bất kỳ một sự “phá bĩnh” nào.

Mặt khác, thời đại số hóa lên ngôi, các thiết bị di động dần phổ biến, thì việc nghe nhạc và thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật thông qua ứng dụng gần như là một thói quen. Vì thế, chính sự khác biệt duy nhất ở bộ ứng dụng như Xẩm Hà Thành là thông tin mang tính chính thống rất cao, khi khán giả nhận được một tác phẩm mới thì đó là một tác phẩm mới từ chính nghệ sĩ phát hành, khi khán giả thấy một phát ngôn hoặc một thông tin mới trong ứng thì đó là thông tin chính thức từ phía nghệ sĩ.

Ngọc Thanh

Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc 2019

Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc 2019

Liên hoan diễn ra trong 3 ngày 3, 4, 5/12 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình, dự kiến sẽ có 15 câu lạc bộ tham gia dự thi.