NSƯT Lê Nguyên Đạt - UV BCH, phụ trách ban Đào tạo và ban Biểu diễn Hội SK TP.HCM, nhận thấy cần thiết có một sân khấu làm nơi hội tụ của nghệ sĩ ở mảng sân khấu dân tộc. Vì thế, anh và đồng nghiệp cải tạo tầng 1 tòa nhà 5B Võ Văn Tần (Quận 3, TP.HCM) suốt 2 tháng qua.

Sân khấu Sen Việt gồm Sân khấu Nhỏ với 100 ghế chuyên biểu diễn và một khán phòng 50 ghế có sàn diễn nhỏ để đào tạo ngắn hạn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng bộ môn sân khấu... Hiện Lê Nguyên Đạt đã mở lớp tập huấn diễn viên cải lương, kế đến sẽ là các lớp đào tạo người dẫn chương trình, hóa trang sân khấu - điện ảnh...

{keywords}
NSƯT Lê Nguyên Đạt bên sân khấu trang trí hoa sen như tên Sen Việt. Ảnh: Quang Huy 

"Sân khấu Sen Việt mong là sân chơi cho người trẻ thỏa sức sáng tạo, thể nghiệm, là nơi cho các bạn trao dồi nghề cũng như tiếp cận khán giả trẻ. Ban Đào tạo, ban Biểu diễn và ban Lý luận & Phê bình đang hoạt động rất sung sức nhằm tạo sinh khí cho Hội SK TP.HCM trở thành ngôi nhà chung đúng nghĩa cho hơn 1.000 hội viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau", NSƯT Lê Nguyên Đạt nói.

Anh thông tin thêm, những ngày qua, người đến Hội SK TP.HCM vui thích khi trụ sở hội trở thành không gian đầy ắp tính văn hóa - nghệ thuật từ các phòng trưng bày triển lãm theo chuyên đề, các lớp học cũng như hoạt động sôi nổi của Sân khấu Sen Việt ở tầng 1, Sân khấu kịch 5B ở tầng 2 tòa nhà 5B Võ Văn Tần.

Với diện tích nhỏ, NSƯT biến điểm yếu thành điểm mạnh bằng cách tạo nên một sân khấu mở và động được tham khảo từ văn hóa gia đình của nước ngoài. Cụ thể, với quy mô 100 ghế, sân khấu Sen Việt nhắm tới không gian gia đình thưởng thức văn hóa ấm cúng, gần gũi, không có khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả; cũng như tạo thói quen cho các gia đình có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cùng nhau lui tới.

{keywords}
Cảnh trong vở "Truyền tích Cổ Loa xưa".

Để khai màn sân khấu Sen Việt, Nguyên Đạt chọn diễn vở Truyền tích Cổ Loa xưa vừa đoạt giải bạc tại Liên hoan Sân khấu thủ đô tại Hà Nội vào đầu tháng 10 vừa qua. Sau đó, anh và đồng nghiệp đã chuẩn bị hơn 10 kịch mục, đặt hàng thêm từ các đạo diễn như NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Trần Minh Ngọc, NSƯT Ca Lê Hồng, Thanh Hiệp, Tấn Phát... Anh rất vui khi đang nhận nhiều đề nghị của các sao sân khấu gạo cội lẫn nghệ sĩ trẻ.

"Tôi "làm khó" đồng nghiệp để tìm ra các hướng đi mới cho sân khấu. Nhiều đồng nghiệp hay nói thiếu sân khấu, thiếu cái này cái kia nhưng thực tế chúng ta chưa đủ năng động và tính thích nghi với những chuyển biến của xã hội", đạo diễn Nguyên Đạt nói.

Cẩm Lan

NSND Bạch Tuyết chia tay danh thủ Tam Lang vì không có con

NSND Bạch Tuyết chia tay danh thủ Tam Lang vì không có con

Cuộc hôn nhân đầu của NSND Bạch Tuyết chấm dứt sau 7 năm chỉ vì bà không thể sinh con nối dõi cho gia đình chồng.