Ngoài bố trí các lều cho chữ, năm nay Hội chữ Xuân Mậu Tuất sẽ có một khu vực tái hiện quang cảnh trường thi gồm nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng tại Hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám vừa tổ chức công bố các kế hoạch tổ chức “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018” tại Hồ Văn – Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Hội chữ Xuân sẽ bắt đầu từ ngày 9- 25/2 (tức 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Riêng đêm 30 Tết, Hội chữ Xuân sẽ hoạt động đến 2 giờ ngày mùng 1 Tết. Trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Hội chữ sẽ hoạt động từ 8- 22h.

Vấn đề người dân quan tâm nhất năm nay là sẽ để xe ở đâu vào những ngày hội như thế này? Trước câu hỏi này, BTC cho biết sẽ xin phép UBND TP Hà Nội cho phép được trông giữ xe khu vực vườn Giám dịp Tết Mậu Tuất (từ ngày 24 tháng Chạp cho đến hết Hội chữ Xuân). 

“Hiện tại, khi lượng khách chưa đông chúng tôi vẫn có thể bảo đảm an toàn khi trông giữ xe. Nhưng nếu trong dịp Tết, khách đến Văn Miếu đông, chúng tôi lo sợ sẽ không đủ lực lượng để trông giữ xe, bảo đảm tài sản cho khách”, Ông Lê Xuân Kiêu Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết.

{keywords}
Nhiều ông đồ phải thi sát hạch mới được tham gia cho chữ tại Văn Miếu 

 Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, UBND quận Đống Đa cùng Sở VHTT Hà Nội và Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ cố gắng để xin UBND TP Hà Nội cho phép tạm trông giữ xe khu vực vườn Giám để phục vụ du khách trong những ngày diễn ra Hội chữ Xuân. Giá vé sẽ được niêm yết và thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Trong trường hợp nảy sinh những vấn đề như giá vé quá cao so với quy định, du khách có thể phản ánh trực tiếp với UBND quận Đống Đa để giải quyết.

Hội chữ Xuân Mậu Tuất với chủ đề “Hiền tài” được chia thành 6 khu vực riêng. Khu vực sân khấu trung tâm, khu vực trưng bày triển lãm thư pháp, khu vực gian viết, tái hiện quang cảnh trường thi, khu vực làng nghề truyền thống và khu vực trò chơi dân gian.

Khu vực triển lãm thư pháp được trưng bày ngoài trời tại Hồ Văn có nội dung trưng bày 35 bức thư pháp chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ có kích thước quy định (70cm x 70cm và 70cm x 140cm) truyền tải nội dung “Tôn sư trọng đạo”.

Hội chữ Xuân tái hiện quang cảnh trường thi gồm nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng. Không gian này giúp cho khách tham quan đến với hội không chỉ để xin và cho chữ, mà còn cảm nhận được nét xưa, giá trị truyền thống của ông cha trong ngày Tết xưa.

Ngoài ra, các hoạt động của khu vực làng nghề truyền thống sẽ giới thiệu những nét truyền thống của làng làm giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ, mây tre đan, cói, thêu dệt, trạm khắc gỗ, đúc đồng; tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, tham dự không gian ẩm thực dân gian truyền thống của Việt Nam… cũng sẽ tô điểm cho văn hóa Tết.  

T.Lê