Giúp người rồi lâm vào cảnh khó khăn

Chia sẻ với VietNamNet, gần 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội, gia đình nghệ sĩ Tấn Beo sống như bao người dân khác, có gì ăn nấy. Anh không ngờ đợi dịch kéo dài nên không tránh khỏi những lúc chao đảo. 

Thời gian đầu, Tấn Beo thường xin bạn bè, người quen mỗi người một ít, cứ đủ 1 tấn gạo là anh đi trao người nghèo. Sau 2-3 đợt tặng gạo, anh dừng lại vì bắt đầu cạn kiệt tài chính.

"Tôi từ người đi giúp đỡ bà con bỗng lâm vào hoàn cảnh giống như họ. Tôi không thể làm việc nên mất thu nhập. Mặt khác, việc đi lại ngày càng khó khăn, tôi không thể tiếp tục việc thiện nguyện", anh nói.

Tấn Beo kể, có lần anh xin được rau củ mà mừng: "Chở được rau củ về nhà, chúng tôi làm một bữa ra trò canh rau muống với bắp cải xào. Chẳng ai mơ miếng thịt, con cá đâu". Gia đình anh cứ thế động viên lẫn nhau. Khoảng 1 tuần nay, bữa cơm gia đình nghệ sĩ đã có sự cải thiện.

{keywords}
Tấn Beo từng đi phát gạo vài đợt thời gian mới bùng dịch.

Dù vậy, Tấn Beo khẳng định gia đình mình không đến nỗi bị đói vì nhiều anh em, khán giả yêu thương gửi thực phẩm. Anh nói: "Tôi có thế nào cũng chỉ nhờ bạn bè, người quen giúp đỡ chứ quyết không mở miệng xin cộng đồng. Tôi từng thấy nhiều đồng nghiệp gặp khó, cộng đồng mạng chẳng giúp mà còn chửi thêm. Vì thế, tôi làm từ thiện không bao giờ kể lể và không kêu gọi quyên góp cộng đồng”.

Con trai Tấn Beo - anh Tấn Lợi - vừa về nhà được 10 ngày nay sau 3 tháng làm tình nguyện viên hỗ trợ tuyến đầu. Sau khi xuất ngũ, anh Lợi chủ động nộp đơn đăng ký làm tình nguyện viên. Thời gian đầu, anh khuân vác hàng từ thiện ở Nhà Văn hóa Thanh niên quận 3 sau đó xin chuyển sang bệnh viện An Bình phụ khuân vác bình oxy, đôi khi là linh cữu người chết.

"Thấy dân mình khổ quá, tôi quên cả lo cho con nên cứ thế hết sức ủng hộ. Lợi chưa bao giờ để đợi ai gọi, nó đều chủ động xin đi nghĩa vụ quân sự, đi làm tình nguyện giúp người. Nó vác rau củ chê nhẹ mới xin sang vác bình oxy cho đủ "đô". Tôi hãnh diện con trai rất nhiều. Có người cha nào không tự hào khi con mình làm một công dân tốt", nghệ sĩ tâm sự.

{keywords}
Tấn Beo tiễn con trai Tấn Lợi gia nhập đội tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Gia đình Tấn Beo vẫn khỏe, an toàn nhờ cảnh giác dịch bệnh cao độ. Thậm chí, các thành viên thống nhất giãn cách ngay tại nhà, mỗi người ở phòng riêng, đến bữa cơm cũng không tụ tập ăn chung. Sau 4 tháng, Tấn Beo hết hồn khi thấy các con râu tóc mọc dài như… Trương Phi.

Ai muốn bóc trần quá khứ tôi cứ bóc đi!

Chưa bao giờ Tấn Beo thấy đồng cảm với nhân dân như lúc này. Anh đi tặng gạo kín đáo, không để người khác biết nhưng vẫn có khán giả nghe giọng và nhận ra Tấn Beo. Nghệ sĩ chỉ biết cười rồi gật đầu chào. Một người đàn ông lớn tuổi nói với qua lớp rào: "Cảm ơn chú Beo nhiều nghen" làm anh hạnh phúc và chực trào nước mắt. "Tôi mới là người phải cảm ơn họ", anh xúc động nói.

Tấn Beo nghiệm lại, đời anh chỉ hoạt động nghệ thuật chứ không làm thêm công việc khác như kinh doanh vì sợ phiền lòng khán giả. Anh là nghệ sĩ gạo cội, làm nghề lâu năm, cả số lượng show và cát-sê đều không thiếu nhưng vì mê làm từ thiện mà không tích cóp được tài sản như đồng nghiệp.

Hỏi Tấn Beo sau lần cạn kiệt tài chính vừa qua, anh đã rút kinh nghiệm gì cho bản thân? Nghệ sĩ nói: "Tôi biết chứ nhưng tính tôi thương người, thấy người ta khổ mình không chịu được. Tôi làm ra 10 đồng, có khi đã đem 8 đồng cho người khác, chỉ để 2 đồng cho gia đình ăn thì lấy đâu ra tích cóp dành dụm".

Đôi lúc, Tấn Beo thấy có lỗi với gia đình. Anh có niềm tin mình giúp người, sau này sẽ được người khác giúp đỡ lại. Anh cho hay: “Sau này khi già không thể đi diễn nữa, tôi sẽ bán cơm chay. Tôi tin mình sẽ có khán giả tới ủng hộ”.

{keywords}
Tấn Beo "chỉ biết đi hát, đi diễn, cứu người, không biết sao kê".

"Tôi có tên, có thương hiệu nên không sợ thiếu công việc. Nhờ vậy, tôi không phải làm gì trái lương tâm mình nhưng cũng không giàu nổi. Một người chỉ làm nghệ thuật tử tế không thể giàu bằng người chuyên qua mặt, lừa dối khán giả", Tấn Beo nói thêm.

Nghệ sĩ tiết lộ vui, bà xã có tinh thần từ thiện "dữ dội" không kém gì chồng. Thấy Tấn Beo gom đồ làm từ thiện, chị còn tìm thêm nguồn khác góp vào cho nhiều hơn. Chị cũng giống chồng, không bao giờ cập nhật hình ảnh đi làm từ thiện.

Anh nói gần đây trong showbiz rộ lên trào lưu "bóc trần" mặt trái trong quá khứ của các nghệ sĩ. Đôi khi, anh còn bị vài người hỏi đã sao kê tiền từ thiện chưa.

Tấn Beo cười nói: "Tấn Beo tôi chỉ xin tiền bạn bè, người quen làm từ thiện chứ chưa từng kêu gọi cộng đồng quyên góp. Tôi tự tin khẳng định, mọi người cứ bóc trần tiểu sử của tôi đi. Từ đời ba má đến đời tôi rất tự hào làm nghệ thuật tử tế. Nếu bới móc, biết đâu họ sẽ biết thêm nhiều chuyện tốt tôi làm âm thầm. Tấn Beo chỉ biết đi hát, đi diễn, cứu người, không biết sao kê đâu nhé".

Tấn Beo trong trích đoạn tiểu phẩm hài 'Đầu năm lễ chùa'

Gia Bảo

Tấn Beo góp gạo, ca sĩ Bích Thủy ủng hộ thiết bị chống dịch

Tấn Beo góp gạo, ca sĩ Bích Thủy ủng hộ thiết bị chống dịch

Sáng 2/8, diễn viên hài Tấn Beo đã trao 1 tấn gạo giúp người dân nghèo tại phường 9, quận 8, TP HCM; còn ca sĩ Bích Thủy tặng dụng cụ y tế cho quận Bình Tân, TP.HCM và tỉnh Long An.