Trong đợt khảo sát lần này, ông Howard Limbert và đoàn thám hiểm đã phát hiện thêm 57 hang động trong 14 khu vực. Trong đó có những hang rất nổi bật như hang Hòa Hương, Hang Rục Ma Rinh, Hang Tiên 2…

Từ năm 2009, ông Howard Limbert, chuyên gia hang động Hoàng gia anh và đoàn của mình đã có những chuyến thám hiểm, tìm kiếm hang động tại Quảng Bình. Đến thời điểm này, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và người dân bản địa, đoàn đã tìm ra 311 hang động, trong đó có những hang đã được đưa vào khai thác du lịch như Sơn Đoòng, Hang Va, hang nước Nứt…

{keywords}

Dòng nước chảy ra từ Hang Rục Ma Rinh vẫn đang là một bí ẩn (Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp)

Trong chuyến thám hiểm gần đây nhất, ông và 13 thành viên đã khám phá thêm 57 hang động ở 14 khu vực với tổng chiều dài lên đến 20.127m, những hang động này đều nằm ở những vị trí hiểm trở, đường đi lại khó khăn, có những hang thẳng đứng từ 100-150m đoàn phải sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ mới có thể vào được.

“Thường thì chúng tôi chia thành 3 tốp, có những hang tôi phải ở lại đến 8 ngày. Trong đợt này, đoàn đã khỏa sát được hang dài nhất với chiều dài gần 3km. Trong quá trình thám hiểm, chúng tôi đã đến những nơi không có nước uống, nhờ kinh nghiệm của người dân địa phương, đoàn đã chặt cây chuối và cây leo ở rừng để lấy nước”, ông Howard Limbert kể lại.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa cho ông Howard Limbert

Tất cả các hang khám phá được đoàn đã đánh dấu bằng GPS và đưa lên bản đồ, sau khi hoàn thành, sẽ gửi đến UBND tỉnh và vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để phục vụ cho công tác địa chất địa mạo và du lịch.

Qua khảo sát, đoàn đã phát hiện ra Hang Tiên 2 ở Minh Hóa, đây là hang rất lớn với mái vòm 50m, chiều cao và rộng 30m. Đây cũng là hang lớn nhất khu vực Minh Hóa tính đến thời điểm này.

Hang Rục Ma Rin cũng là một hang khá đặc biệt, đoàn đã đi được 1.200m nhưng hang vẫn chưa kết thúc. “Đây là một hang khá bí ẩn, chúng tôi chưa tìm ra được nguồn nước chảy ra từ đâu, năm 2017 chúng tôi sẽ đi tiếp để tìm hiểu”, ông cho biết.

Đặc biệt nhất trong đợt tìm kiếm lần này có thể nói đến hang Hóa Hương, lần đầu tiên đoàn tìm được một hang được hình thành dưới nước cách đây hàng triệu năm. Thời điểm hiện tại, trong hang không còn nước nhưng những dấu tích lưu lại trên vòm, tường hang sẽ là đề tài nghiên cứu thú vị đối với các nhà địa chất.

{keywords}

Các nhà thám hiểm phải chặt chuối lấy nước uống (Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp)

Bên cạnh việc khám phá hang động, đoàn cũng đã phát hiện thêm nhiều loài động vật như cá, giáp xác có thân hình trong suốt, đặc biệt là loài bọ cạp trắng mà các nhà sinh vật học có thể nghiên cứu.

Từ năm 1990 đến nay, ông và đoàn của mình đã tìm ra hang nước dài nhất Việt Nam cũng như thế giới đó là Hang Khe ri và hang lớn nhất thế giới là hang Sơn Đòng.

Theo ông, hang động ở Quảng Bình còn rất nhiều, một khi khám phá thành công và những hang có tiềm năng sẽ được đua vào khai thác du lịch.

{keywords}

Hang Tiên là hang lớn nhất được phát hiện trong chuyến thám hiểm vừa rồi (Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp)

“Trong chuyến vừa rồi, hang Rục Ma Rin là hang để lại cho tôi ấn tượng nhất vì hang rộng, cao, có rất nhiều thạch nhũ đẹp, Nguồn nước chảy ra từ trong hang cũng rất bí ẩn, chúng tôi sẽ quay lại thám hiểm tiếp vào năm 2017”, ông nói.

Trong buổi họp báo sáng 22/6, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Qảng Bình đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ông Howard Limbert, ông cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hang động đẹp được đoàn phát hiện và khám phá thành công, bên cạnh đó cũng đề nghị nhập Quốc tịch cho ông Howard Limbert.

{keywords}

Loài bọ cạp trắng vừa mới được phát hiện (ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp)

Hải Sâm