- Sau nhiều năm hoạt động và thi đấu dancesport, lần đầu tiên kiện tướng Trịnh Hoàng Khải có những chia sẻ về công việc cũng như đời tư của mình.

Để gắn bó với dancesport cần rất nhiều tiền

Cơ duyên nào đưa anh đến với dancesport?

- Khi học cấp ba, tôi tình cờ được thầy cô chọn tham gia “Hội khỏe phù đổng” bộ môn dancesport. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến nhảy. Trước đó, đam mê của tôi là vẽ và thiết kế nhưng dần dần tôi nhận ra bản thân mình có khả năng nhảy và có tình yêu rất lớn đối với môn thể thao này. Vì thế, tôi đã quyết định gác lại những sở thích khác, chỉ tập trung vào dancesport cho đến tận bây giờ.

Những khó khăn anh gặp phải trong suốt quãng thời gian theo đuổi dancesport?

 - Đầu tiên, phía gia đình hoàn toàn không ủng hộ tôi tham gia tập luyện cũng như tham dự thi đấu khi vẫn còn đi học. Bố mẹ tôi rất lo việc đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của tôi. Mãi đến khi trưởng thành, đạt được nhiều nhiều thành tích cao, gia đình mới không ngăn cản tôi theo đuổi con đường riêng nữa.

Thời gian, tiền bạc và thể lực cũng là những khó khăn lớn mà tôi gặp phải, nhất là tiền bạc. Để học dancesport trong thời gian dài thực sự rất tốn kém. Thời gian mới bắt đầu, mỗi tiết học cùng thầy Việt Nam tốn khoảng gần một 1 triệu đồng. Về sau, khi chuyển sang luyện tâp chuyên sâu cùng cùng chuyên gia nước ngoài, mỗi tiết học giao động từ 3 – 4 triệu đồng. Ngoài ra, chế độ ăn uống khắt khe, đòi hỏi phải có thực đơn phù hợp để duy trì thể lực trong trạng thái tốt nhất cũng tiêu tốn không ít tiền bạc.

{keywords}
Kiện tướng Hoàng Khải sẽ tham gia Asian Indoor Games tháng 9 tới. 

Đánh đổi mồ hôi, nước mắt và máu để thành công

Nhiều người cho rằng dancesport là sân chơi dành cho người giàu, là môn thể thao nhẹ nhàng với mục đích thư giãn, vận động, giao lưu. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

 - Quan điểm này chỉ đúng với những người không hoạt động trong lĩnh vực dancesport. Cách nhảy dành cho người muốn rèn luyện sức khỏe và thoải mái tinh thần khác hoàn toàn so với cách nhảy của những vận động viên thi đấu chuyên nghiệp. 

Chúng tôi trước khi bước vào giải đấu luôn phải tập luyện với cường độ cao, nhiều khi cả ngày chỉ dành để luyện tập. Không ít vận động viên gặp chấn thương nhẹ có, nặng có. Để đạt được thành công, mỗi vận động viên đều phải trải qua nhiều gian khổ, đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt thậm chí là máu. 

Tôi và một số đồng nghiệp khác không hề giàu có. Chúng tôi dùng chính dancesport để nuôi dancesport, duy trì và phát triển nó bằng đam mê và quyết tâm. Bởi vậy, dancesport hoàn toàn không phải môn thể thao nhẹ nhàng, nhàn hạ chỉ dành cho người giàu như mọi người nghĩ.

{keywords}


Anh là học trò cũ của kiện tướng dancesport nổi tiếng Chí Anh. Vậy đó có phải người đã truyền lửa và tiếp sức cho anh như ngày hôm nay?

 - Tôi từng là thành viên trong đội tuyển và là học trò của thầy Chí Anh. Thầy là người đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi bắt đầu chặng đường thi đấu đỉnh cao. Thầy cũng chính là người khiến tôi có thêm đam mê, nhiệt huyết để gắn bó lâu dài với bộ môn này. 

Ngay từ lần đầu đầu tiên gặp, phong thái và trình độ của thầy khiến tôi cũng như như bao đồng nghiệp khác cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ. Mặc dù không còn hoạt động trong đội tuyển của thầy, tôi vẫn luôn kính trọng và biết ơn thầy Chí Anh.

Giải dancesport Hà Nội mở rộng mới đây, anh đã đạt thành tích rất cao, Á quân chung cuộc, chỉ xếp sau cặp đôi người Philippines. Tuy nhiên, trọng tài của giải đấu lần này lại chính là Chí Anh, người thầy cũ của anh. Vậy anh nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng anh đạt giải cao là do được thiên vị?

 - Đó là chuyện không thể xảy ra. Ngoài thầy Chí Anh còn có rất nhiều trọng tài quốc tế khác nên dù có muốn cũng khó lòng thiên vị được.

{keywords}
Cặp đôi Việt Nam giành vị trí thứ 2 chung cuộc

Không có thời gian dành cho chuyện tình cảm và gia đình

Đã từng có nhiều trường hợp từ bạn nhảy trở thành người yêu. Vậy cá nhân anh có cho rằng dancesport dễ dàng khiến các cặp đôi nảy sinh tình cảm trong quá trình bắt cặp?

- Bản thân tôi phân chia rất rõ ràng giữa công việc và tình cảm. Tôi đã từng bắt cặp với khá nhiều bạn nữ nhưng không ai trong số họ trở thành đối tượng hẹn hò của tôi. Lúc nhảy của tôi cũng giống lúc làm việc của mọi người, tôi chỉ tập trung sao cho đạt hiệu quả công việc tốt nhất. 

Theo tôi, không nhất thiết phải có tình cảm mới có thể phối hợp ăn ý với nhau. Có thể nhiều người chọn yêu bạn nhảy của mình vì khó có người yêu không cùng hoạt động trong lĩnh vực dancesport. Tôi không nghĩ có chàng trai hoặc cô gái nào chịu đựng được việc người yêu của mình ngày ngày thân thiết, gần gũi với một người khác giới.

Anh là kiện tướng dancesport trong nước và giành được không ít giải thưởng trên đấu trường khu vực. Anh có nghĩ đến việc làm giám khảo cho các cuộc thi nhảy và xuất hiện trên truyền hình nhiều hơn?

- Tôi không ham muốn trở thành người quá nổi tiếng, nhưng xuất hiện trên truyền hình và được nhiều người biết đến là chuyện hoàn toàn tốt. Tôi đã từng giữ vai trò biên đạo nhảy cho cuộc thi “So you think you can dance” 3 mùa và thấy khá hài lòng với vai trò này. Nếu có chương trình về nhảy mời tôi làm giám khảo, chắc chắn tôi sẽ nhận lời.

{keywords}
Hoàng Khải từng giữ vai trò biên đạo nhảy cho cuộc thi "So you think you can dance" 3 mùa

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Minh Thư