LTS: Sau nhiều tiếng nói đầy bao dung với NSƯT Hoài Linh về những sai sót khi chậm chuyển tiền từ thiện, những ngày qua, cộng đồng lại dậy sóng bức xúc vì cách thức nghệ sĩ đi trao tiền từ thiện.

Dưới đây là góc nhìn của anh Hà Phan Bình (Hà Phan) tại TP.HCM về câu chuyện làm từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Theo ekip của Hoài Linh, họ đã cấp tập giải ngân xong 15,2 tỷ tiền cứu trợ lũ lụt bà con miền Trung. Nhưng kết quả có lẽ không như mong đợi. Vẫn còn rất nhiều điều tiếng, thậm chí chưa muốn tha thứ cho Hoài Linh!

Một lần nữa cơ hội để nhận lại thịnh tình từ công chúng đã bị chính Hoài Linh bỏ lỡ…

"Của cho không bằng cách cho" nên việc vội vàng phát cho xong hơn 15 tỷ cứu trợ lũ lụt ấy ngay trong ngày hè đỏ lửa với những món quà tréo ngoe mà cư dân mạng đồn thổi thì Hoài Linh một lần nữa lại thể hiện sự thiếu trách nhiệm, nếu không muốn nói là cẩu thả hoặc sai lầm.

Chưa ai nghĩ anh gian lận hay dùng tiền đó vào việc gì không hay nhưng tiếp tục chê trách danh hài vì cách dùng khoản tiền từ thiện khá lớn nhưng quá nhanh ấy thì không tránh khỏi.

{keywords}
Nghệ sĩ Hoài Linh

Anh và ekip chỉ biết phát và phát thật nhanh, thật nhiều để cho xong 15 tỷ đồng mà bá tánh gom góp từng đồng tin tưởng gửi anh.

Động thái vội vàng và gấp gáp ấy nếu chỉ cần ở một tháng trước, dù không đúng lúc nhưng sẽ chẳng thành chuyện khó xử.

Còn giờ đây, mọi sự đã khác khi câu chuyện im lặng gần 7 tháng trời, không một dòng thông báo, không một bản sao kê cho đến lúc, nghi ngờ trong dư luận bùng lên và sự việc anh chưa làm gì cả lan tràn ầm ĩ!

Trong khi dân chúng và cả người mến mộ chờ đợi những chuyến từ thiện trực tiếp anh triển khai cùng nghĩa cử có trách nhiệm hơn, Hoài Linh lại để cho đại diện ào ạt làm trong vài ngày với thái độ dễ bị cho rằng làm cho xong, thực hiện cho hết việc!?

Anh từng tuyên bố muốn làm tận tay hay lấy lý do dịch bệnh để im lặng gần 7 tháng trời. Thế mà, chỉ trong 2-3 ngày, ngay giữa mùa dịch, ekip của anh đã phát chóng vánh cho bằng hết số tiền trên.

Anh cũng chẳng thèm ra mặt, nói vài lời lý do tại sao lại làm như vậy hay cáo lỗi cùng bà con, nơi anh lẽ ra phải đến. Bà con không cầu cạnh, không xin xỏ và nhà hảo tâm cũng đâu tìm đến nếu anh không kêu gọi, không mạnh miệng bảo rằng mình sẽ làm.

Không phải là những công trình căn cơ như nhà chống lũ, giống má, vật nuôi hay những thứ để bà con chống chọi tốt hơn cho những thiên tai có thể ập đến sắp tới.

Anh phát như một sự dỗi hờn, vung tay cho hết và đáp trả cho xong. Dư luận trách anh vì cách làm ấy, công chúng bức xúc vì kiểu từ thiện như vậy chứ không phải “đạp thêm phát nữa” hay muốn thiêu cháy luôn sự nghiệp của anh.

Một người bạn trên mạng của tôi, anh Lê Ngọc Sơn đã lý giải thế này: "Hoài Linh đang quá vội. Anh đang cố chữa cháy, cố tìm cách xoa dịu dư luận, chứ chưa hề tính toán xem đồng tiền cứu trợ lũ lụt ấy được giải ngân theo cách như thế có ích lợi gì không? Đồng tiền quyên góp đang được sử dụng có đúng mục đích không?

Hoài Linh quên rằng, đồng tiền quyên góp phải được sử dụng có tính toán, chứ không phải dùng để xoa dịu dư luận. Nghệ sĩ hài có lẽ không nhận ra rằng, anh đang dùng tiền cứu trợ lũ lụt để “chữa cháy”. Đó là một cách ứng biến hài hước.

Theo tôi, ngọn nguồn của mọi “bi kịch” mà Hoài Linh đang vướng phải là đã không đặt hết chữ TÂM của mình vào công cuộc làm từ thiện. Anh không có kế hoạch chỉn chu, không đặt hết tình cảm, sự lo lắng, tính toán của mình vào đó. Hoài Linh là một nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng đã ứng xử thiếu chuyên nghiệp trước khủng hoảng".

Đồng nghiệp của Hoài Linh, nghệ sĩ Quyền Linh đã nhanh chóng được khán giả bỏ qua, thông cảm và cả khen ngợi sau những lời xin lỗi chân thành (vì quảng cáo quá sự thật- PV).

Chính Quyền Linh đã đi xe máy cùng những nhà hảo tâm khác tặng hơn 2 tỷ đồng cho các điểm nóng chống dịch ở Bắc Giang. Sau đó, anh ấy tiếp tục tự mình cùng bạn bè đến góp 2,2 tỷ đồng mua vắc xin cho người nghèo.

Hành xử và nghĩa cử ấy của Quyền Linh khác xa với những gì Hoài Linh đang làm và việc anh được nhiều người yêu mến trở lại không có gì lạ.

Tôi không muốn "truy đuổi" Hoài Linh hay góp thêm những viên đá dìm anh. Tôi chỉ không hiểu tại sao đang có cơ hội và dân mình rất rộng lòng mà Hoài Linh lại tiếp tục như thế? Thay vào đó, lại thêm những đồng nghiệp đổ dầu vào lửa như Hiệp Gà hay những dòng trạng thái "bị hack" của Đức Hải trên trang facebook.

Đừng trách cộng đồng mạng và dân chúng!

Đừng trách những khán giả từng mến mộ anh nay chuyển sang bức xúc.

Cách "giải cứu" tốt nhất là chính anh ra mặt, giải ngân có trách nhiệm thì lại không làm. Anh càng im lặng thì dù có bệnh tật hay lý do nào khó nói cũng không tránh khỏi những thị phi ập đến tiếp tục.

Tôi tin nếu Hoài Linh thật sự chân thành và cầu thị thì với người Việt vốn duy tình sẽ không khó để tha thứ và thông cảm cho anh.

Hà Phan

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Các thông tin về việc Hoài Linh bị tố chưa giải ngân khoản tiền hơn 14 tỷ đồng kêu gọi giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung từ 6 tháng trước.