- Những sinh linh của tự nhiên hoang dã đang dần chết đi do bị nhiễm độc chì và việc săn bắn bởi bàn tay tàn bạo của con người đã hủy hoại môi trường- đây là một thông điệp khẩn mà những nghệ sĩ muốn gửi gắm tới khán giả qua vở rối dây "Vịt trời trúng độc".

{keywords}
NSND Lê Khanh sẽ là diễn viên chính trong "Vịt trời trúng độc"

Phỏng theo nguyên tác 'Con vịt trời' của nhà soạn kịch nổi tiếng thế giới người Nauy- Henrich Ibsen, "Vịt trời trúng độc" là một sự trình diễn kết hợp giữa người và rối, rất độc đáo và ấn tượng.

Câu chuyện kịch xoay quanh Hedvig, con gái của người thợ ảnh Yamar và người vợ Gina. Bố của Yamar, ông lão Ekdal, từng là bạn thân của thương gia giàu có Verle, nhưng đã suy kiệt vì bị phản bội và phải đi tù. Gregel, con trai của Verle, miễn cưỡng trở về nhà sau 15 năm vắng mặt để xuất hiện trong bữa tiệc do bố mình tổ chức. Gregels biết được mọi bí mật trong quá khứ liên hệ với gia đình người bạn thân Yalmar của bố. Với “yêu cầu của lý tưởng” mong muốn đạt được chính nghĩa, anh ta đã phanh phui mối quan hệ từng luôn giấu kín giữa hai gia đình…

Theo đạo diễn Sakate, nội dung câu chuyện kịch được dẫn dắt trong sự đan xen giữa cảnh đoàn đưa tang đang lần mò trong khu rừng, tìm kiếm nghĩa địa chấp nhận cho mai táng thi hài của cô bé Hedvig đã tự sát, với những cảnh hồi tưởng quá khứ, tái diễn những sự kiện đã dẫn tới cái chết của những sinh linh đã bị làm tổn thương. 

"Ở đó, có thể thấy sự so sánh giữa những sinh linh của tự nhiên hoang dã đang chết đi do bị nhiễm độc chì và việc săn bắn bởi bàn tay tàn bạo của con người, với chính con người - những kẻ đang hủy hoại - như một thông điệp khấn gửi đến khán giả hôm nay", đạo diễn vở kịch chia sẻ.

Vở kịch rối dây "Vịt trời trúng độc", công trình hợp tác thành công giữa Nhà hát rối dây Edo - Yukiza (Di sản văn hoá dân gian phi vật thể quốc gia của Nhật Bản và của Thủ đô Tokyo) và Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, sẽ chính thức ra mắt khán giả trong các ngày 13-15/5, tại Nhà hát Tuổi trẻ và ngày 17/5, tại Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng.

Tháng 3/2016 vừa qua, vở kịch “Vịt trời trúng độc” đã có 6 buổi biểu diễn thành công tại Nhà hát Metropolitan - Tokyo (Nhật Bản) và đã cháy vé. Tháng 6 tới, vở diễn sẽ tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế Sibiu tại Rumani.

T.Lê