Diễn hài có khi xàm, có khi sâu sắc

- Năm 2021 làng giải trí chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 khiến nhiều chương trình nghệ thuật phải lỡ hẹn với khán giả, dù vậy anh vẫn tổ chức ghi hình Tết Vạn Lộc 2022, ghi hình có khán giả mà mọi năm anh còn kêu lỗ, phải chăng anh đang “lấy tiền túi ra” để mua sự “chống lãng quên của khán giả”?

Đúng là thế! Bởi người nghệ sĩ nào cũng muốn được diễn, được cống hiến. Tôi lại là nhà sản xuất lại càng mong muốn gửi tới khán giả những yêu thương nhất. Đúng là ghi hình không có khán giả rất vất vả và giảm đi sự hưng phấn của nghệ sĩ. Nhưng nhiều khán giả từ khắp nơi đều hỏi về Tết Vạn Lộc 2022 nên chúng tôi quyết làm bằng được dù khó khăn hiện hữu.

{keywords}
Nghệ sĩ Vượng Râu.

Chương trình mọi năm tôi mời rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại. Năm nay do dịch bệnh khó khăn nên nhiều nghệ sĩ không thể về Việt Nam nhưng Tuấn Vũ, Mạnh Quỳnh, Chế Phong, Mai Thiên Vân đều gửi những bài hát và lời chúc Tết khán giả thông qua chương trình và tôi thấy đó cũng là sự mới mẻ, đúng xu thế 4.0. Ngoài ra các nghệ sĩ như: Bảo Chung, Tiểu Bảo Quốc, Mr. Vượng Râu, Chiến Thắng, Xuân Nghĩa, Chế Phong, Ngọc Lan, Quang 8... cũng tham gia ghi hình cùng chúng tôi và phát sóng vào 23 tháng Chạp trên Nụ Cười Vàng TV.

Với chủ đề năm nay - Hãy yêu nhau đi, tôi muốn gửi thông điệp yêu thương nhau nhiều hơn, dành cho nhau mến thương hơn bởi sau đại dịch chúng ta đã nhận ra nhiều người quanh ta đã đi xa rất nhanh!

{keywords}
Các nghệ sĩ tham gia Tết Vạn Lộc 2022.

- Các tiểu phẩm bi hài kịch là thế mạnh của Vượng Râu, năm nay tiểu phẩm của anh là gì? Diễn hài không khán giả có làm khó cho Vượng Râu và các nghệ sĩ?

Tiểu phẩm năm nay của tôi chỉ vui vui với thông điệp về hạnh phúc của hai thế hệ cha và con. Quả thật hát hay diễn kịch không khán giả còn đỡ chứ diễn hài không khán giả rất bị tâm lý và khó kiểm soát cảm xúc. Bởi khán giả là thước đo, là cảm xúc để chọc cười mà không có người đo cảm xúc thì người diễn viên rất khó kiểm soát được tâm lý diễn và thủ pháp chọc cười. Với tôi càng đông khán giả càng hứng diễn mà nay diễn chỉ với máy quay rõ ràng là vất vả rồi. Nhưng dù sao cũng giữ được thần thái và nét duyên của mình.

- Nhiều người trong nghề nói, diễn viên hài đúng nghĩa luôn diễn hài một cách sang trọng, lịch lãm. Kinh nghiệm "chọc cười" khán giả của anh là gì? Anh nhận mình diễn hài kiểu mô-típ nào?

Khó nhất là diễn hài và khó vô cực là diễn bi hài. Hài không phải là mấy hành động và mấy câu nói theo trend mà đòi hỏi người diễn phải có chỉ số thông minh cao, gieo, rắc, nhử, lừa… khán giả bằng nghệ thuật buông bỏ đài từ và cách sáng tạo ngẫu hứng khi diễn. Đôi khi câu hài loé lên 1, 2 giây phải chớp lấy và đưa vào hợp lý ngay trên sân khấu. Nhưng với hài, quan trọng nhất là duyên. Lịch lãm sang trọng là mặc đúng nhân vật, chứ diêm dúa hoa lá thì bộ cánh không làm nên thầy tu.

Tôi là mô-típ riêng của Vượng Râu, vừa phong cách miền Nam vừa phong cách của tôi thành ra đó là một màu rất khác. Có khi xàm, có khi sâu sắc. Tôi tự tin với những gì mình đang đã và sẽ làm. Chính tự tin nên con đường tôi đi đầy khó khăn, vất vả nhưng tôi vẫn ung dung vượt qua. Tôi tự hào vì hai năm Covid-19 tôi cũng không nao núng mà đứng vững bằng chính đôi bàn tay và sức lao động của mình. 

{keywords}
Năm nay các nghệ sĩ rất vất vả khi diễn hài không khán giả.

Không muốn ai gọi là nghệ sĩ

- Anh nghĩ mình ở đâu trong làng giải trí Việt?

Tôi nghĩ tôi ở giữa showbiz! Tôi không muốn ai gọi tôi là nghệ sĩ dù học chính quy, tốt nghiệp khoa diễn viên và khoa đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Chỉ gọi tôi là đạo diễn Nguyễn Công Vượng khi tôi sản xuất chương trình hoặc Mr. Vượng Râu khi tôi diễn hài là được. Tôi nói ở giữa là có lý do. Tôi không phải quỵ luỵ cầu cạnh ai, tôi lại càng không phải sợ ai. Tôi cứ thẳng thắn, tuồn tuột cho dễ, ai ngại thì né, ai hợp thì gần. Nhân tiện đây tôi cũng nói luôn, những kịch bản bi hài kịch của tôi cũng mong khán giả đừng khoác đó là hài Bắc mà đó là hài Vượng Râu. Đơn giản thế thôi! Vượng Râu học cả hải ngoại cả Nam cả Bắc nên gọi là hài giữa (cười).

- Có nên gọi những diễn viên hài là những người đang chơi dao không?

Thật ra làm nghề gì khó cũng như chơi dao, chỉ có điều ai tinh quái và luyện được thủ pháp tốt thì con dao lại trở thành dụng cụ gọt cảm xúc kỹ thuật thật lợi hại và hiệu quả. Còn ai vụng về sẽ đứt tay.

- Tên tuổi làng hài nào hiện nay mà anh thấy đáng xem nhất?

Hai năm nay ít chương trình nên tôi không rõ nhưng có lẽ trong mắt tôi Bảo Chung, Trấn Thành là nghệ sĩ hài đáng xem nhất bởi họ luôn luôn sáng tạo và luôn yêu nghề, nghiêm túc. Họ được khán giả công nhận khác với nhiều nghệ sĩ xuất hiện mãi nhưng khán giả chỉ quen mặt chứ không công nhận họ là nghệ sĩ hài.

- Ở thời điểm hiện tại, nhìn lại anh cảm nhận thế nào về hai chữ "thành công"?

Có thể với khán giả và nhiều đồng nghiệp hay bạn bè đều nói tôi thành công nhưng với tôi thành công đang ở phía trước. Khi nào tôi cảm thấy mệt và muốn dừng khi ấy tôi xin nhận hai chữ thành công. Còn hiện tại tôi vẫn đam mê dù mệt đó. Có những chương trình của Nụ Cười Vàng tôi thức liền 10 ngày và mỗi ngày ngủ 2,3 tiếng. Nguồn năng lượng làm việc của tôi vẫn còn dồi dào nên giờ tôi vẫn như người mới vào nghề. Cứ sống đủ với nghề là tôi vô tư, đôi lúc lại hơi quá tay chi tiêu cho cho sản xuất nhưng như thế cũng là tôi tính việc trồng cây cho mai sau mình thu lại quả ngọt.

Trích đoạn trong phim hài "Keo kiệt thiệt thân":

Tình Lê 

Vượng Râu mời NSND Thanh Ngoan đóng phim hài

Vượng Râu mời NSND Thanh Ngoan đóng phim hài

Đạo diễn Nguyễn Công Vượng vừa cho ra mắt phim hài Tết Keo kiệt thiệt thân với sự tham gia của NSND Thanh Ngoan, NSND Trần Nhượng, NSƯT Văn Lục, nghệ sĩ Hiệp Vịt, Lệ Mỹ...