Từ vụ Minh Béo bị bắt tại Mỹ, nhà chức trách đưa dự luật mới cho phép chánh án có quyền từ chối yêu cầu đóng tiền tại ngoại đối với người bị tố cáo phạm tội hình sự.

Trước ngày diễn ra phiên tòa, sáng 13/4 (giờ địa phương), thượng nghị sĩ Janet Nguyễn và Chánh biện lý Orange County - Tony Rackauckas đã gửi thư mời họp báo khẩn cấp tới cơ quan truyền thông tại Mỹ về vụ việc Minh Béo.

Chị Ngọc Lan, phóng viên người Việt tại Mỹ chia sẻ với nội dụng buổi họp báo liên quan đến việc giới thiệu dự luật SCA13. Tức là cho phép chánh án được quyền từ chối yêu cầu đóng tiền tại ngoại đối với người bị tố cáo phạm tội hình sự, nếu người này có thể trốn khỏi Hoa Kỳ.

Năm 1984, Liên bang Hoa Kỳ thông qua "Đạo luật Cải tổ đóng tiền tại ngoại". Theo đó, tòa án có quyền ra lệnh giam giữ nghi can bị tố cáo phạm tội và không cho đóng tiền tại ngoại nếu người này có nhiều khả năng trốn khỏi Hoa Kỳ. Tuy nhiên tiểu bang California lại không có đạo luật tương tự.

Đây chính là lý do TNS Janet cùng ông Rackauckas - Chánh biện lý Orange County quyết định giới thiệu dự luật: tu chính Hiến pháp California - SCA13.

{keywords}

Gia đình Minh Béo đã thuê luật sư tư chuẩn bị cho phiên tòa đầu tiên vào ngày 15/4.

Chị Ngọc Lan cho biết thêm, dự luật này muốn được áp dụng phải được Lưỡng viện quốc hội California thông qua với 2/3 số phiếu. Ngoài ra, dự luật phải được cử tri California chấp thuận và có thể được đưa ra trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2018. Vì vậy, dự luật này không ảnh hưởng đến trường hợp Minh Béo.

Trong buổi họp báo, ông Chánh biện lý Orange County cũng lý giải lý do đưa ra số tiền tại ngoại 1 triệu USD với Minh Béo.

"Với những vụ án như Minh Béo, thông thường tiền tại ngoại hậu tra vào khoảng 100 nghìn USD. Tuy nhiên, với trường hợp này thì chúng tôi đề nghị mức tiền tại ngoại cao hơn, lên đến 1 triệu USD, cho những người từ nơi khác đến, có nhiều cơ hội trốn thoát khỏi Mỹ".

Anh chị Minh Béo đã có mặt ở Mỹ từ cuối tuần trước để thăm hỏi em trai cũng như tìm hiểu về những điều luật liên quan. Tuy nhiên, họ không tham gia buổi họp báo này mà chỉ có cậu họ Minh Béo dự.

Chị Ngọc Lan cho biết: "Hiện, gia đình diễn viên hài đã quyết định thuê luật sư tư nhân để biện hộ cho Minh Béo trong phiên tòa ngày 15/4".

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

 Theo Zing