Trước thắc mắc về sự bão hòa của thị trường hài Tết, nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng chia sẻ rằng, hài đang nhạt dần và tiếng cười cũng không còn được sâu sắc như trước.

{keywords}

Hương Tươi, tên thật Trần Thu Hương

Hương Tươi, tên thật Trần Thu Hương là một trong những nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng của miền Bắc. Chị gây ấn tượng khi tham gia chương trình Gặp nhau cuối tuần, sau đó là nhiều tiểu phẩm hài trên truyền hình và các đĩa hài ra mắt dịp cận Tết. Khi phim sitcom Style công sở mới ra mắt, Hương Tươi tham gia đóng vai bà Xuân - vợ của Giám đốc nhưng được một thời gian chị từ chối lời mời đóng tiếp của đạo diễn vì nhận thấy nội dung kịch bản của chương trình bắt đầu nhàm chán.

Mặc dù nổi tiếng với các vai diễn hài nhưng trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ, Hương Tươi chuyên được đạo diễn giao cho các vai chính kịch, đặc biệt là các vai diễn bi. Nếu ai có dịp xem những vở kịch như Cầu vồng lục sắc, Sống tử tế sẽ nhận thấy một Hương Tươi khác hẳn với những gì khán giả vẫn thấy trên truyền hình. Sở hữu “bộ sưu tập” huy chương vàng ngang ngửa với NSND Tự Long nhưng trong đợt phong tặng danh hiệu mới đây, Hương Tươi mới quyết định làm hồ sơ vì nhiều người động viên, khuyến khích.

Quan trọng là kịch bản chứ cát-xê không quá bèo là được

- Năm hết Tết đến, diễn viên hài ai cũng bận rộn. Chị thì sao?

- Dịp cuối năm nghệ sĩ nào cũng bận rộn, đặc biệt là các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hài. Tết đến Xuân về, khán giả cần những câu chuyện vui vẻ, tiếng cười sảng khoái nên thị trường hài cũng sôi động và được đông đảo mọi người quan tâm.

Tôi vừa hoàn thành vai diễn trong 2 đĩa hài, so với một số năm về trước thì như vậy là không nhiều. Nhưng phải nói thật là những ngày này, tôi luôn kín lịch vì tham gia nhiều chương trình nghệ thuật - giải trí khác nhau, cả những việc không tên mà mình phải hoàn thành trước khi sang năm mới (cười).

- Nhiều người cho rằng, thị trường hài Tết đang bão hòa và nghệ thuật hài không còn tự nhiên và sâu sắc như trước. Chị nghĩ gì về ý kiến này?

- Tôi thấy đúng. Khoảng thời gian có Gặp nhau cuối tuần trên truyền hình, nghệ thuật hài phát triển và có vị thế hơn bây giờ. Thời gian đó diễn viên hài cũng được trọng vọng và đắt show hơn nhiều. Nhìn chung, hiện tại hài đang nhạt dần. Hài Tết năm nay có nhiều phim tôi không thích và không ấn tượng. Nhiều người cứ nghĩ diễn hài thì phải nhăn nhó, méo mó, vẹo vọ khán giả mới thích. Nhưng thực ra khán giả họ không thích đâu vì nếu chỉ có như vậy thôi thì đó không được gọi là hài.

Năm vừa qua tôi ít tham gia đóng hài cũng xuất phát từ nguyên nhân này, thậm chí tôi còn từ chối lời mời của phim sitcom. Mặc dù đạo diễn tha thiết muốn tôi đóng tiếp nhưng tôi cương quyết từ chối vì tôi thấy nội dung phim đã bắt đầu có sự nhàm chán. Tôi cố gắng vực dậy bằng diễn xuất của mình cũng không được vì còn rất nhiều diễn viên khác, trong đó có nhiều người không có năng khiếu nghệ thuật. Đóng theo cách của họ thì rất dễ đánh mất danh của mình. Danh hiệu của nghệ sĩ vốn đã khó xây dựng lại càng cần phải gìn giữ. Đó là lý do khiến tôi không tham gia phim sitcom này nữa.

- Cát-xê cao nhưng kịch bản dở, chị sẽ quyết định ra sao?

- Nói thật lòng là tôi diễn hài không phải vì cát-xê và cũng không bao giờ đặt nặng vấn đề này miễn là đừng bèo bọt quá là được. Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tôi biết cát-xê của nghệ sĩ hài bây giờ chỉ bằng 7/10 của một vài năm về trước vì thị trường hài không còn phát triển mạnh. Tôi thì quan niệm cát-xê phù hợp là được vì cũng là bộ mặt, danh tiếng của mình chứ cũng không đòi hỏi.

Thế nên, điều quan trọng nhất để tôi nhận lời mời của đạo diễn là nội dung kịch bản và thêm nữa là tôi sẽ đóng cùng ai trong bộ phim đó. Đóng cũng ai quan trọng lắm, nhiều khi mình không muốn nhận lời nhưng vì có đồng nghiệp nọ, nghệ sĩ kia nên lại nhận lời. Diễn viên trong một bộ phim phải làm việc với nhau, do vậy, ảnh hưởng lẫn nhau, những diễn viên cứng rồi hay những người mình quen diễn cùng chắc chắn sẽ dễ dàng thăng hoa hơn là đóng cùng một vài diễn viên không có năng khiếu. Nghệ sĩ bây giờ hoạt động nghệ thuật phải tự nhặt những tinh túy nếu không rất dễ “chết” trong nghề.

Nghệ thuật bon chen, kèn cựa may có gia đình vững chắc

{keywords}

Hương Tươi vừa chính thức trở thành Nghệ sĩ ưu tú trong đợt xét tặng danh hiệu vừa qua. Ảnh: Quang Đức

- Nhìn lại năm vừa qua, chị đánh giá bản thân như thế nào?

- 2015 là một năm thành công đối với cá nhân tôi. Tôi không nghĩ mình đạt được điều gì ghê gớm nhưng phải nói thật, tôi thấy vui vì năm vừa qua mình đã luôn nỗ lực làm nghề. Tôi tham gia diễn xuất trong nhiều vở kịch của Nhà hát Tuổi trẻ và may mắn được giới chuyên môn, đồng nghiệp và khán giả ghi nhận. Vừa tôi, tôi cũng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, mặc dù tôi đã đủ huy chương để xét duyệt từ lần trước nhưng lần này tôi mới quyết định làm hồ sơ vì nhiều người động viên, khuyến khích.

- Mặc dù đã được phong tặng danh hiệu cao quý nhưng khán giả vẫn quen gọi chị là “Hương Tươi” thay vì NSƯT Thu Hương. Cảm giác của chị là gì?

- Tôi thấy hạnh phúc vì để công chúng nhớ đến nghệ sĩ và tên của mình ghi được dấu ấn trong lòng khán giả không phải là chuyện dễ dàng. Mọi người nhớ đến Hương Tươi chứng tỏ ở một khía cạnh nào đó, tôi đã thành công. Danh hiệu nghệ sĩ Ưu tú thì nhiều người đạt được nhưng Hương Tươi thì chỉ có một người duy nhất (cười).

- Chị từng chia sẻ đam mê lớn nhất là chính kịch, vậy có gì mâu thuẫn không khi khán giả lại chủ yếu nhớ đến chị qua các vai diễn hài?

- Tôi không thấy có gì mâu thuẫn vì tôi quan niệm nghệ sĩ phải đa zi năng và nên thử sức ở nhiều khía cạnh, dạng vai khác nhau. Mọi người nhớ đến tôi như một diễn viên hài từ chương trình Gặp nhau cuối tuần và sau này là các đĩa hài hay sitcom hài nhưng bản thân tôi lại là một diễn viên chuyên đóng chính kịch. Tất cả huy chương vàng, giải thưởng mà tôi đạt được đều là vai chính kịch trong các tác phẩm sân khấu. Những khán giả trung thành của Nhà hát Tuổi trẻ chắc chắn sẽ không coi tôi là một diễn viên hài vì họ đã quen thuộc Hương Tươi với những vai bi, chính kịch. Đam mê chính kịch nhưng tôi vẫn đóng hài vì hài như cái nghiệp vậy, không thể bỏ được.

- Ngoài nghệ thuật, cuộc sống của chị ra sao?

- Tôi cảm thấy may mắn vì mình được sống trong một gia đình nhỏ và được đùm bọc bởi một gia đình lớn. Gia đình lớn là nơi tôi sinh ra, tôi là con thứ 2 trong một gia đình có 4 chị em gái. Vì toàn là nữ nên các chị em rất thương yêu nhau, một người đi công tác thì việc nhà của người ấy được cả 3 người chị em còn lại lo. Bố và các chị em thương tôi vì làm nghệ thuật vất vả nên cái gì cũng được ưu tiên. Nghệ sĩ phải sống trong môi trường nhiều kèn cựa, bon chen nếu không có nền tảng gia đình vững chắc như vậy, tôi khó lòng có thể vượt qua và có chỗ đứng như ngày hôm nay được.

Cuộc sống vợ chồng có thể có sóng gió nhưng cả hai chúng tôi đều tâm niệm mái ấm gia đình là quan trọng nhất. Tôi có đủ nếp, đủ tẻ, một trai, một gái. Con trai học lớp 3, còn con gái học lớp 7. Tôi và chồng thường xuyên phải đi công tác, may là tôi sống cùng bố đẻ, ông là người chăm sóc, dạy dỗ, quan tâm đến các cháu khi vợ chồng tôi vắng nhà. Tôi cứ hay trêu ông là “chỉ huy trưởng”, ngay cả việc ai đưa đón con đi học, tôi đưa đứa nào, chồng tôi đón đứa nào cũng đều do bố tôi quyết định (cười).

- Dự định trong năm 2016 của chị là gì?

- Tôi sẽ vẫn hoàn thành công việc ở Nhà hát Tuổi trẻ, vẫn tham gia đóng một số phim hài, dù có thể không nhiều, miễn là kịch bản hay. Năm 2016, tôi có kế hoạch quay trở lại với thể loại phim truyền hình, sau nhiều năm vắng bóng, hy vọng sẽ được khán giả đón nhận.

Theo Zing