Nam diễn viên gạo cội vào vai người ông sẵn sàng bắt trộm gà để nấu bát cháo gà cho đứa cháu ung thư máu khiến người xem cảm động.

{keywords}
NSƯT Trần Hạnh chưa thoát khỏi những vai diễn có số phận trên phim.

Vốn gắn liền với những vai diễn khắc khổ trên phim, ở tuổi ngoài 80, diễn viên Trần Hạnh tiếp tục được đạo diễn Lương Đình Dũng mời tham gia một vai phụ khá khó trong 'Cha cõng con', tác phẩm điện ảnh đầu tay dựa trên truyện ngắn cùng tên do chính anh viết cách đây 20 năm.

Trong phim, diễn viên Trần Hạnh vào vai người ông. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thương cháu đau ốm nên ông sẵn sàng bắt trộm gà để nấu cháo cho đứa cháu. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ vai diễn của NSƯT Trần Hạnh chỉ là vai phụ nhưng lại khiến người xem cảm động. Đặc biệt, diễn xuất của ông trong phim này 'không có gì phải bàn'.

{keywords}
Phim chú trọng vào phần bối cảnh và hình ảnh.

Lương Đình Dũng cho hay làm 'Cha cõng con' giống như đi trên dây bởi mọi thứ rất mong manh khiến anh phải thận trọng từng bước. Tuy nhiên, đạo diễn gốc Tuyên Quang chia sẻ khi hoàn thành bản phim cuối cùng cũng là lúc anh thở phào, giống như bứt đi được sợi dây ràng buộc. Bởi trong suốt quá trình thực hiện 'Cha cõng con', anh có lúc cảm thấy mình bị stress nặng nề, có lúc như hóa điên bởi không thể dốc tâm thực hiện công việc khác.

Anh chia sẻ 'Cha cõng con' muốn truyền đi một thông điệp nhân văn có sức lay động tất cả mọi người. Dù bộ phim đề cập đến cuộc sống nơi miền núi trong sáng êm đềm hay nơi phố phường ồn ã thì tình người vẫn luôn trỗi dậy ở bất cứ đâu. 'Tôi muốn chọn một câu chuyện giản dị, kể lại nó bằng một ngôn ngữ giản dị như vốn có, tuyệt đối không dùng bất cứ thủ pháp gì. Tuy nhiên, nguyên tắc của tôi là phim phải đẹp nên tôi chắt lọc từng cảnh quay. Bạn sẽ thấy trong phim của tôi không có ai mặc quần áo rách cả, họ đều ăn mặc sạch sẽ. Tôi muốn giữ hình ảnh thật đẹp về người Việt trên phim", Lương Đình Dũng chia sẻ.

{keywords}
'Cha cõng con' loại bỏ các yếu tố giật gân, câu khách để tập trung vào những thân phận con người với thông điệp nhân văn.

Đặc biệt trong 'Cha cõng con', Lương Đình Dũng cất công lên tận Hà Giang để quay chỉ bởi nơi  đây có bối cảnh phù hợp. Ngày 25/7/2015 phim đóng máy, đoàn phim vừa rời đi 2 ngày thì lũ tràn về quét phăng bối cảnh vừa thực hiện. Lương Đình Dũng tâm sự rằng chỉ khi làm xong phim anh mới thấy mình liều lĩnh. Tuy vậy, bù lại anh đã có những thước phim ưng ý về cảnh sắc tuyệt đẹp của Việt Nam.

Như vậy là sau 6 năm ấp ủ thực hiện, cuối cùng 'Cha cõng con' cũng đã hoàn thành bản dựng cuối cùng vào ngày 28/3 vừa sau sau hàng chục bản dựng chưa ưng ý. Ngày 4/4, Lương Đình Dũng lên đường sang Hàn Quốc để làm hậu kỳ cho bộ phim. Anh hy vọng phim sẽ kịp ra rạp vào vào trung tuần tháng 6. Lương Đình Dũng muốn phim ra rạp sớm để những em nhỏ bị ung thư máu xuất hiện trong 'Cha cõng con' sẽ kịp xem bộ phim này.

Sau 'Cha cõng con', Lương Đình Dũng dồn sức thực hiện loạt tác phẩm quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới. Đây là dự án công phu với ê-kíp chuyên nghiệp từ nước ngoài, đặc tả cảnh đẹp của mỗi tỉnh thành trong một đoạn phim ngắn chừng 3 phút và tổng hợp thành bộ phim về đất nước, con người Việt Nam với độ dài 30 phút nhằm đưa đến cái nhìn đẹp nhất, hoàn thiện nhất cho du khách quốc tế về quốc gia hình chữ S.

Linh Anh