"Hòa nhạc Điều còn mãi đã vượt ra ngoài khuôn khổ của báo VietNamNet mà trở thành tài sản quốc gia", TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn nói.

Chiều 24/8, tại Bộ Thông tin và Truyền thông đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trình Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi 2016.

Xem lại những tiết mục biểu diễn trong Điều Còn Mãi 2015

Phát biểu mở màn, ông Phạm Anh Tuấn, TBT báo VietNamNet chia sẻ: "Đây là chương trình công phu, kỹ lương hơn so với năm ngoái. Năm ngoái chúng tôi chỉ có hơn 1 tháng để chuẩn bị với bao công việc quan trọng thì năm nay chương trình được thảo luận từ rất sớm.

Nếu như Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị chỉ đạo, động viên báo VietNamNet rất nhiều khi làm chương trình này thì Nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn là người rất tâm huyết, tham gia tích cực, góp ý nhiều điều hay để lên chương trình năm nay. Nếu như anh Nguyễn Trí Dũng mang lại linh hồn cho chương trình thì nhạc trưởng Lê Phi Phi từ ngàn trùng xa xôi nhưng đã nhiều năm liền gắn bó với Điều còn mãi. Tôi xin cảm ơn tất mọi người về điều này, cảm ơn các nhà báo đồng hành với Điều còn mãi".

{keywords}

{keywords}

TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn phát biểu mở màn cuộc họp báo.


Điểm mới của chương trình năm nay chính là việc nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí mới hầu hết các tác phẩm trong chương trình với phong cách mới hơn. Thêm vào đó cũng có nhiều gương mặt mới lần đầu xuất hiện trong Điều còn mãi như ca sĩ Lê Anh Dũng, Thành Lê, Hồng Vy... bên cạnh sự góp giọng của những tên tuổi quen thuộc với Điều còn mãi như Đăng Dương, Tùng Dương....

"Điều còn mãi chương trình Dương tham gia nhiều năm nhưng năm nào cảm xúc cũng tươi mới. Lý do là các ca khúc thể hiện không lặp lại. Riêng năm nay khi thể hiện bài Người là niềm tin tất thắng, Dương cảm thấy vô cùng vinh dự và thấy mình sẽ phải có trách nhiệm khi mọi người đã tin tưởng mình", ca sĩ Tùng Dương tâm sự.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương

Về cấu trúc chương trình, nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ đó là ý tưởng của nhiều người. "Khi làm chương trình chúng tôi không nghĩ đến điểm nhấn. Bài nào cũng hay như nhau nên không nhấn hẳn tác phẩm nào cả. Chương trình có tác phẩm mới và tác phẩm cũ, có phần thanh nhạc và khí nhạc. Khí nhạc có tác phẩm của các nhạc sĩ có nhiều tác phẩm khí nhạc là Trọng Bằng, Đặng Hữu Phúc, Phú Quang, Trần Mạnh Hùng. Những tác phẩm chúng tôi giới thiệu ở đây có thể đã được biểu diễn ở Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia rồi nhưng để lên tầm truyền thông phổ biến thì chưa.

Riêng với các sáng tác của nhạc sĩ Trọng Bằng thì chúng tôi dùng tác phẩm "Chào Mừng". Tác phẩm này cũng đặc biệt ở chỗ nó là sự kết hợp giữa âm nhạc cổ điển phương tây, ngũ cung của Việt Nam và độc tấu đàn bầu. Đây là xu hướng của thế giới. Ngoài ra còn có tác phẩm "Tình yêu của biển", nhạc sĩ Phú Quang. Đây cũng là tác phẩm đặc biệt Phú Quang viết cho người vợ đầu của mình. Rất trữ tình và sâu lắng. Điểm nữa là có bài "Quảng Bình quê ta ơi" do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác. Đây là lần đầu tiên tôi dựng bài hát của bố tối, cũng là lần đầu tiên" Quảng Bình quê ta ơi" được hát cùng dàn nhạc giao hưởng", nhạc trưởng Lê Phi Phi cho hay.

{keywords}
Chương trình nhận được sự quan tâm và ủng hộ của báo giới.

Trước câu hỏi của báo Người Lao Động về việc ở những chương trình Điều còn mãi đầu tiên thường thấy các diva xuất hiện nhưng năm nay hầu hết là gương mặt mới, vậy BTC có dụng ý gì, ý tưởng kỳ vọng gì khi mời gương mặt mới?

NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Giàn nhạc Giao hưởng Quốc gia chia sẻ dù các nghệ sĩ biểu diễn không phải các Diva, Divo nhưng lại là những người yêu Điều còn mãi và là đều là những tài sản quốc gia. Họ là những nghệ sĩ giỏi nhưng chưa đủ thời gian và PR tốt để nổi tiếng.

Còn nhạc trưởng Lê Phi Phi thì cho hay đây là năm thứ 7 báo VietNamNet tổ chức Điều còn mãi và mục đích của chương trình là tôn vinh tác phẩm, tác giả qua các thời kỳ của nền âm nhạc Việt Nam. Chương trình không dùng Diva, Divo để tạo tiếng vang mà là sự kết hợp của các nghệ sĩ để tạo nên một chương trình đỉnh cao cho nghệ thuật.

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Tuấn là người khởi xướng hòa nhạc Điều còn mãi.

Nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn cũng đồng tình với ý kiến này: "Điều còn mãi là chương trình hòa nhạc đỉnh cao. Diva lớn nhất là Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam và nhạc trưởng Lê Phi Phi, 2 điều quan trọng nhất này đã tạo nên chất lượng của âm nhạc. Và với tôi Tùng Dương cũng là Diva", ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Báo VietNamNet đã có một năm bị gián đoạn, liệu rằng trong tương lai, báo có xây dựng ý tưởng để Điều còn mãi có đẳng cấp lâu dài hay không? Trước băn khoăn này, TBT Phạm Anh Tuấn giải đáp: "Chúng tôi có hẳn một năm để chuẩn bị chương trình, rời Nhà hát Lớn năm 2015, chúng tôi đã bàn chương trình năm nay. Anh Nguyễn Trí Dũng có chia sẻ rằng anh sẽ đồng hành cũng chương trình này. Ban tổ chức đã họp nhiều lần trong suốt 1 năm qua để lựa chọn được tác phẩm và nghệ sĩ thể hiện phù hợp. Có nhiều người hát rất hay, nhiều tác phẩm chất lượng, chọn gì bỏ gì đều tiếc nên chúng tôi luôn cố gắng gìn giữ duy trì chương trình này để năm nào cũng đạt được đỉnh cao".

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương, nhạc trưởng Lê Phi Phi và ông Nguyễn Trí Dũng tại cuộc họp báo.

Trước câu hỏi đâu là khó khăn lớn nhất của các nhà tổ chức? TBT Phạm Anh Tuấn nói đó chính là làm sao để chương trình năm nay thật hay, thật mới, thật cảm xúc."Hòa nhạc Điều còn mãi đã vượt ra ngoài khuôn khổ của báo VietNamNet mà trở thành tài sản quốc gia. Hòa nhạc sẽ sống mãi dù do bất kỳ đơn vị nào tổ chức. Tuy nhiên VietNamNet luôn làm hết sức để xây dựng chương trình".

Như lời Nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn thì: "Điều còn mãi đã trở thành biểu tượng, tâm hồn, khí phách của dân tộc Việt Nam. Đây là sản phẩm văn hóa đặc biệt của dân tộc ta ở thế kỷ 21". Chính vì vậy, Điều còn mãi đã vượt qua một chương trình hòa nhạc thông thường để trở thành một biểu tượng văn hóa đặc biệt, trở thành dấu ấn đặc biệt trong mỗi ngày Quốc Khánh.

{keywords}

Từ trái qua: Nguyên TBT báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhạc trưởng Lê Phi Phi, ca sĩ Tùng Dương, TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn và ông Thanh Lâm - Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.

Nằm trong khuôn khổ chương trình Điều còn mãi 2016, các tác phẩm sẽ được trình diễn gồm: Chào mừng (Trọng Bằng): Cảm xúc Tháng Mười (tác giả Nguyễn Thành & Tạ Hữu Yên; biểu diễn: NSƯT Hồng Vy), Bốn bức tranh (Tác giả Đặng Hữu Phúc; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Tình ca Tây Bắc (tác giả Bùi Đức Hạnh; biểu diễn: Lê Anh Dũng, Thành Lê).

Bạch Đằng Giang (tác giả Trần Mạnh Hùng; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Chào sông Mã anh hùng (tác giả Xuân Giao; biểu diễn: Lê Anh Dũng); Quảng Bình quê ta ơi (tác giả Hoàng Vân; biểu diễn: Thành Lê); Tình yêu của Biển (tác giả Phú Quang; biểu diễn: Solo Flute NSƯT Diệu Hồng & Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam).

Chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, báo điện tử VietNamNet, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia tài trợ của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn VINGROUP, Công ty CP Đầu tư & Phát triển BĐS An Gia, Tổng công ty Bia rượu NGK Sài Gòn (Sabeco), Công ty Yến Sào Khánh Hòa và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội.

"Điều còn mãi" 2016 diễn ra vào 14 giờ, ngày Quốc khánh 2/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV3 và tiếp sóng trên VietNamNet.

 {keywords}

VietNamNet

Ảnh: Lê Anh Dũng