- Ở ngưỡng tuổi còn khá trẻ và sắp có liveshow cho riêng mình, Hoàng Quyên vẫn chưa thực sự hài lòng với bản thân mình, bởi con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai.

Không dựa vào chiêu trò hay những scandal trải dài khắp trên mặt báo, cũng không buồn chạy theo số đông khán giả, dường như ca sĩ Hoàng Quyên đang tự tạo dựng một thế giới âm nhạc cho riêng mình, nơi cô thong thả bước đi, thung dung đối mặt bất chấp phía trước đấy chông gai. Đây là điều không mấy người trẻ làm nghệ thuật dám mơ ước và dám kiên định theo đuổi đến cùng.

{keywords}
Ca sĩ Hoàng Quyên.

Nếu lúc nào cũng nghĩ đến chiêu trò thì nhạt nhẽo lắm

Chưa khi nào các show truyền hình thực tế lại bị lên án mạnh mẽ như thời điểm hiện tại, vậy chị nghĩ rằng khán giả có đang ngày càng khắt khe với những cuộc thi như Vietnam Idol hay The Voice?

Không chỉ những cuộc thi mà tất cả những luồng thông tin trên truyền hình cũng như báo chí, nơi đưa những tài năng, những cá nhân làm nghệ thuật có tâm và có tầm đến gần hơn với công chúng thì đều là những điều đáng trân trọng. Tôi mong rằng khi khán giả tìm hiểu một người nghệ sĩ, họ hãy quan tâm hơn đến những thành tựu âm nhạc, những giá trị tinh thần trong những sản phẩm người đó mang lại thay vì quan tâm đến những tin đồn xung quanh họ.

Đối với một người làm nghệ thuật, nếu không có scandal, hình ảnh của họ có thể trở nên an toàn, nhưng đi kèm với nó là sự nhạt nhẽo. Là một người cẩn trọng trong việc giữ gìn hình ảnh của bản thân, chị đã từng nghĩ về điều này?

Tôi không nghĩ như vậy, khi mình làm nghệ thuật thì đa số người ta không gọi là nổi tiếng đâu, người ta gọi là quen mặt, quen mặt bằng những thứ gây sốc, những tin đồn liên tục xuất hiện trên mặt báo. Nhưng bản thân tôi nghĩ rằng như vậy mới chính là nhạt nhẽo. 

Những người thực sự đi lên bằng chính khả năng của họ thật sự không nhiều, nhưng đa số đều là những người thành công và được đánh giá là những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Tôi phấn đấu cho điều đó nhiều hơn là làm những điều mờ nhạt như việc mỗi ngày vắt óc nghĩ cách xuất hiện trước công chúng như thế nào cho ấn tượng, làm trò gì cho thu hút. 

Tôi muốn lấy nội lực từ bên trong bản thân mình, để có thể khiến mọi người nhớ đến cái tên Hoàng Quyên thông qua những sản phẩm âm nhạc của chính tôi. Nếu người nghệ sĩ làm được điều đó thì tất cả những scandal và những thứ gây sốc sẽ không thể nào theo kịp được.

{keywords}

Tôi vẫn chưa thực sự tự hào với bản thân mình

23 tuổi, vừa rời một cuộc thi hát được 3 năm, nhưng chị đã dám thực hiện một live concert cho riêng mình, chị có tự tin rằng live concert của mình sẽ thu hút khán giả?

Bản thân tôi đã rất tự tin rồi thì tôi mới dám làm bởi một live concert là giấc mơ tôi ấp ủ từ thời thơ ấu. Sức hút của liveshow đến từ chính tôi, lầ một người trẻ làm nghệ thuật, nó khác với show giải trí và cũng khác với show của những nghệ sĩ lớn. Đó chính là điều khác biệt mà tôi muốn đem lại cho những người yêu mến mình.

Không phải ca sĩ nào cũng có thể thực hiện được một dấu ấn trong sự nghiệp khi vẫn đang ở ngưỡng trẻ như Hoàng Quyên, chị có thấy hài lòng với bản thân mình?

Hiện tại, quá trình chuẩn bị cho liveshow mới đi được khoảng 60%, và sau khi buổi biểu diễn kết thúc, tôi mới có thể nói về đứa con tinh thần của mình với một tâm thế nhẹ nhàng được. Tự hào thì chưa thể nói là tự hào bởi tôi mới bắt đầu đi thôi, con đường của tôi còn rất dài. Tôi chỉ muốn nói rằng đây là dự án đầu tiên của mình, một Hoàng Quyên 23 tuổi, có đĩa, có show và sẽ tiếp tục với những dự án mới mẻ trong tương lai. Phía trước là một chặng đường dài nên tôi nghĩ rằng đây không phải là điều gì quá to tát cả.

Nhiều nghệ sĩ trẻ chú trọng đến việc làm hài lòng thị trường, và họ đã thành công với lực lượng fan hâm mộ đông đảo, nhưng bản thân chị dường như lại đi ngược với xu hướng khi chọn một thể loại nhạc rất kén người nghe. Vậy, có bao giờ chị bị lung lay giữa quan điểm giải trí và nghệ thuật chân chính?

Thực ra, tôi cũng đã từng lung lay, nhưng đó là khi còn trẻ và quá non nớt. Tôi cho rằng những người nghệ sĩ thực thụ thì không bao giờ chiều theo khán giả, đó là những người làm giải trí thôi. Nghệ sĩ là những người làm nghệ thuật, họ tạo ra sức hút để khán giả theo họ chứ họ không nhất thiết phải chạy theo thị hiếu của công chúng. Người nghệ sĩ thành công nhất là người khiến bản thân mình trở thành số đông, họ thể hiện cái tôi của mình và nâng tầm nó lên thành một xu hướng.

{keywords}
Hoàng Quyên cho biết cô chưa thực sự tự hào với bản thân mình.

Tôi dễ đổ bởi đàn ông chân thật

Cá tính và bản lĩnh trong âm nhạc, vậy, trong tình yêu, chị là một cô gái thể nào?

Muốn biết thì chỉ còn cách yêu Quyên thôi. Nói đùa vậy chứ tôi nghĩ rằng Hoàng Quyên trong âm nhạc hay trong cuộc sống thì cũng chỉ là cùng một người thôi, đều đắm say và kiên định đến cùng với niềm tin của mình.

Tiêu chí để chọn người yêu của chị là gì?

Dạo gần đây tôi được hỏi rất nhiều về mẫu bạn trai, chắc là sắp đến tuổi lấy chồng rồi (cười). Thật ra tôi không có hình mẫu cụ thể, những cảm xúc của tôi thường xuất phát từ những điều rất nhỏ và góc cảm nhận của tôi cũng khá đặc biệt. Tôi thường dễ cảm mến những người con trai hiền lành, nhân hậu. Tôi cho rằng chỉ khi nhân hậu thì người đàn ông mới có thể làm nên nghiệp lớn và làm chỗ dựa tinh thần vững chãi cho người phụ nữ của đời mình.

Hiện tại, chàng trai đó đã xuất hiện hay Hoàng Quyên vẫn đợi một cái duyên đến với mình?

Chuyện tình cảm được công chúng quan tâm nhiều như vậy thì Quyên hi vọng rằng chàng trai đó sẽ sớm xuất hiện thôi.

Khái niệm độc lập về tài chính trong tình yêu của giới nghệ sĩ, đặc biệt là phái nữ luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận. Cá nhân chị là một người hoạt động nghệ thuật, chị nghĩ thế nào về điều này?

Ngành nào cũng vậy thôi, độc lập hay không phụ thuộc phần lớn vào cá tính và bản lĩnh của người con gái. Cá nhân tôi tự lập từ bé và cũng ngưỡng mộ những người phụ nữ tự lập, ví dụ điển hình như chị Mỹ Tâm. Sự nghiệp, tiền tài chị có tất cả, tính cách chị ấy lại mạnh mẽ, nhìn chị ấy, người khác còn muốn dựa vào chứ bản thân chị ấy đâu cần dựa vào ai. 

Đa số những người giỏi thì họ giàu bằng chính khả năng của mình và không thích bị lệ thuộc, nhất là với phụ nữ cá tính, những hình mẫu như vậy cho tôi thêm sức mạnh.

{keywords}
Nữ ca sĩ luôn hướng đến hình tượng người phụ nữ độc lập trong tình yêu.

Vậy chị có phải một người con gái độc lập về tài chính trong tình yêu?

Tính tôi là thế, vẫn cứ thích độc lập, tự do, hạnh phúc. Tôi không thích bị phụ thuộc hay quỵ lụy trước bất cứ ai, kể cả về mặt cảm xúc hay tài chính cũng vậy thôi.

Cá nhân chị từng nói rằng chị không thích đàn ông nhạt nhẽo, vậy đã từng có chàng trai khiến Hoàng Quyên say mê mà quyết tâm theo đuổi đến cùng?

Từ trước đến giờ tôi được theo đuổi là phần nhiều đấy, chứ hiếm khi theo đuổi ai bao giờ. Một số ít còn lại thì khi đã lỡ mê rồi thì chỉ còn cách là nói với người ta thôi, không giấu được.

Gia đình, âm nhạc và tình yêu, điều gì là quan trọng nhất đối với bản thân chị?

Thực sự thì từ trước đến giờ, với tôi, ba điều này không bị ảnh hưởng tới nhau bởi tôi vốn thích mọi thứ thật rõ ràng. Ví như khi mình dành thời gian cho gia đình thì đừng bận tâm đến công việc nữa, ngược lại, khi làm việc thì phải hết mình. Tôi rất sợ khi nghĩ đến việc âm nhạc của mình toàn chuyện con cái hay gia đình, âm nhạc phải là một cái gì đấy rất riêng thì mới xứng đáng với sự ủng hộ của khán giả. 

Chính vì thế, gia đình hiện tại của tôi, với ba và mẹ hay kể cả sau này, khi đã có gia đình nhỏ của riêng mình thì âm nhạc vẫn là thứ độc lập. Bởi âm nhạc là thứ tôi thuộc về, nên tôi sẽ không để cho cái gì lấn át nó, đối với những thứ tôi yêu say đắm cũng vậy, và tôi tin rằng bản thân mình sẽ làm được điều đó.

Linh Đan