Dù sáng sớm nay trời mưa như trút nhưng những độc giả yêu sách đã tới Công viên Thống nhất Hà Nội để tham dự Ngày sách Việt Nam lần thứ 3.

Sáng 20/4, tại Công viên Thống nhất (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 3. Có 87 đơn vị xuất bản, phát hành sách trên cả nước (gồm 30 nhà xuất bản và 57 đơn vị phát hành sách) tham gia các hoạt động trong Hội sách.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc. 

 Năm nay, việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của sách; khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày Sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của cộng đồng. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò của hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng từ lâu, Bộ đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của sách, của văn hoá đọc và hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam thì Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai xây dựng Kế hoạch và tổ chức Ngày sách Việt Nam thường niên.

“Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức Tháng phát hành sách chào mừng Ngày sách Việt Nam; Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày sách Việt Nam cùng với các chương trình khuyến mãi, tri ân bạn đọc trên phạm vi toàn quốc”, Thứ trưởng cho hay.

{keywords}
Cắt băng khai trương ngày sách Việt Nam lần 3.

 Ông Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết hiện tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước triển khai công tác tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 3. Một số địa phương đã chủ động xây dựng chương trình lồng ghép vào các hoạt động của Ngày sách Việt Nam, với nhiều đối tượng cùng tham gia như: Trưng bày sách nhân kỷ niệm “Ngày hội thi ca Quảng Ninh lần thứ 29” của tỉnh Quảng Ninh; Tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề “Quê hương, đất nước, con người Đồng Tháp” củatTỉnh Đồng Tháp; Chương trình sách hoá nông thôn và Triển lãm sách theo chủ đề “Thành Nam văn hiến”…

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định, điều làm nên thành công của Ngày sách Việt Nam là sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước. Sự phối hợp, hưởng ứng tích cực đó đã tạo nên sức lan toả tốt đẹp của một sự kiện văn hoá, thông tin có ý nghĩa quan trọng trong toàn quốc.

“Dù hôm nay, trời đổ mưa như trút từ sáng sớm nhưng những độc giả yêu sách vẫn đổ về Công viên Thống Nhất để tìm cho mình cuốn sách hay. Điều này đã thể hiện sức hấp dẫn ngày càng sâu rộng của các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam. Chính vì vậy, tôi đề nghị các Bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý của mình, cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa để Ngày sách Việt Nam ngày càng diễn ra tốt đẹp, đẩy mạnh văn hoá đọc”, ông Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

{keywords}
Lễ khai mạc nhiều màu sắc.

 

Sau Lễ khai mạc này, nhiều sự kiện sẽ diễn ra, đặc biệt là những buổi giới thiệu sách hay, các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách với chủ để “Sách với cuộc sống”; giao lưu, tọa đàm về sách với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa với những chủ đề rất ý nghĩa và hấp dẫn như: Chủ quyền biển đảo Việt Nam, Nhìn về lịch sử, hướng tới tương lai.

Ví như: Nhà xuất bản Phụ Nữ mở màn hội sách với cuốn “Năm tháng mặt người”; Nhà sách Alpha book tổ chức 2 chương trình: Tọa đàm “Góc nhìn sử Việt” và giới thiệu bộ sách cùng tên; Tọa đàm “Hùng biện kiểu Ted” và giới thiệu cuốn sách cùng tên; Giao lưu & Ký tặng sách cùng Thanh Duy Idol và nhiều chương trình giảm giá lên tới 70%; NXB Kim Đồng giới thiệu cuốn sách tranh tuyệt đẹp “Những nàng công chúa bí ẩn”, giao lưu với Nhà thơ Trần Đăng Khoa và giới thiệu tập thơ của ông…

Hình ảnh trong ngày khai mạc sáng nay

{keywords}

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng thăm quan các gian sách.

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

Hình ảnh tấp nập ở hội sách với các hoạt động ra mắt, giao lưu, tô màu... Sách giảm giá khá nhiều là cơ hội dành cho các bạn đọc yêu sách.

T.Lê
Ảnh: Phạm Hải