Chỉ ít phút sau khi trình diễn xong phần thi tại live show 6, tối 15/3, bản thu "Khuôn mặt đáng thương" của đội Sơn Tùng M-TP đã 'tỏa đầy trên mạng'.


Điều này chứng tỏ chàng ca sĩ quê Thái Bình vẫn đang tiếp tục là thỏi nam châm của Remix. Nhưng cần công bằng nhìn nhận, Remix đâu chỉ có mỗi mình Sơn Tùng M-TP là "đáng thương"?

Remix mùa đầu tiên đã tạo ngay sức hút. Sức hút này đến từ sự tươi mới của thể loại EDM (nhạc điện tử) đang rất thịnh hành. Những "con chiên" của màn hình ti vi dường như ít biết được rằng EDM đang là dòng chảy ngầm nhưng chảy rất mạnh tại Việt Nam hiện nay. Chỉ có điều, đây mới là lần đầu tiên EDM được "trồi" lên màn hình chính thống. Và nó đã tạo ra sự khác biệt.

Sân chơi của những gã choai choai?

Tạm khoan đề cập đến chuyện chất lượng âm nhạc của Remix đã thật sự "remix" hay chưa, chỉ cần thấy rằng khi âm thanh của nó vang lên mỗi tối chủ nhật thì đó là một sự khác biệt so với mọi khi. Có người sẽ tắt ti vi vì chẳng hiểu thể loại gì đang ầm ĩ như thế và cũng sẽ có số đông khác nhún nhảy bằng chân trên sàn nhà, hoặc bằng tay gõ trên facebook. Remix, nhìn từ hiệu ứng đám đông, là khá tích cực.

Sự hấp dẫn của nó ban đầu đến từ những cái tên khá hot trên thị trường nhạc trẻ. Cho đến giờ này, 7 tên tuổi còn sót lại của Remix đều tỏ rõ mình phù hợp với EDM, hoặc ít ra, cũng không phải là kẻ ngoài cuộc. Bởi có những người như Giang Hồng Ngọc, Tóc Tiên hay Bảo Anh, Đông Nhi xét cho cùng, không hợp với EDM. Họ nên ở Pop. Nhưng bù lại, họ có một team quá ổn về chuyên môn và gánh đỡ cho họ rất nhiều trên con đường chinh phục.

{keywords} 

Sơn Tùng MTP – Isaac: Sự đối đầu âm nhạc khác vị tại Remix.

Ngoại trừ Tóc Tiên vẫn còn đi giữa 2 luồng dư luận và có cả hậu thuẫn cực kỳ to lớn của fan và thậm chí (dư luận đồn) của BTC, thì Remix đến giờ này có vẻ như (xét về chất đơn thuần) chỉ là cuộc chơi của những gã trai, trẻ trung, sáng tạo, như thể cá gặp nước. Sơn Tùng, Isaac, Hoàng Tôn đang chứng minh Remix chính là thế giới của họ. Cả 3 nhân vật này đều có ngôn ngữ riêng. Nếu như Hoàng Tôn đại diện cho chất underground Tây hóa nhiều nhất thì Isaac và Sơn Tùng là phiên bản rõ nhất của K-Pop. Và trong cuộc chiến "beat đập điên cuồng" này, có vẻ như K-Pop đang giữ thế thượng phong.

Cả Sơn Tùng và Isaac mới thật sự là của hiếm của Remix bởi họ sáng sân khấu, ngoại hình rất ổn và âm nhạc thì khác biệt. Nếu Sơn Tùng dựa vào khả năng sáng tác và sức hút từ ngoài thì Issac là một người rất thông minh khi chọn những ca khúc tưởng chừng đã rất quen thuộc nhưng "kéo" được đồng cảm. Bản Cheri cheri lady (bài hit 30 năm trước của Modern Talking) là một ví dụ trong lối tư duy bài vở của chàng trai trưởng nhóm 365 này. Nói một cách công bằng, Isaac mới là một phát hiện của Remix năm nay. Còn Sơn Tùng bản thân anh đã là một hiện tượng và những gì anh đã thể hiện tại Remix chỉ là một sự tiế nối thành công trước đó. Và vì thế, sự đối đầu thú vị giữa Sơn Tùng và Isaac mới là đáng xem nhất của Remix.

Linh hồn Remix: Không phải ca sĩ

Có một điều chắc chắn rằng, cho dù tất cả những lời khen tặng hay chê bai cho ca sĩ tại Remix đều không làm nên phần hồn của chương trình này. Bởi 70% sự thành công của nó đến từ những người sản xuất. Sơn Tùng không thể biến báo nếu không có Slim V. Isaac khó có thể tạo sự thu hút nếu thiếu bàn tay của Only C. Giang Hồng Ngọc cho dù giọng hát tốt nhưng không hợp với EDM thì bù lại tư duy âm nhạc của producer Duy Anh (trẻ nhất tại Remix, sinh năm 1994) đã giúp cô trụ vững. PB Nation của Hoàng Tôn nếu thiếu Phúc Bồ, Lê Trình thì sẽ không thể giúp họ được đánh giá là đội đều nhất năm nay. Cả Bảo Anh cũng vậy (producer Andy Trần) hay Tóc Tiên (Long Halo, Hoàng Touliver) cũng thế... Các producer mới chính là một thế lực tại Remix.

Tất cả những người này đều rất nổi tại địa hạt EDM. Họ đều rất được hâm mộ mỗi khi có festival âm nhạc điện tử. Chỉ có điều khi mà phong trào EDM đang phát triển rất mạnh thì dường như sân chơi chính thống cho thể loại âm nhạc này vẫn còn thưa thớt và những tên tuổi kể trên ít khi có cơ hội được lộ diện.

Tuy vậy điều đọng lại của Remix, với những gì đang diễn ra, là cần phải "xoáy" vào ban giám khảo. Bởi dù cho ai là linh hồn, thì quyền quyết định cuối cùng cũng vẫn thuộc về họ và khán giả. Qua 6 vòng, đã thấy khá nhiều chuyện liên quan đến 4 người ngồi ghế nóng này khi họ cho điểm khá cảm tính. Chẳng hạn như Isaac dù hát khá tốt những vòng trước đó thì lại đều nhận điểm trung bình, đứng áp chót liên tục. Và ở show mới nhất, Isaac đã trình diễn không bằng những đêm trước, thì lại nhận điểm gần như cao tuyệt đối. Nhiều người cho rằng, đây là kết quả từ sức ép của dư luận trước đó. Và ngay cả BTC, khi được hỏi đều "đá" quả bóng sang khán giả vì công chúng là người chia điểm cùng giám khảo. Isaac không phải là người duy nhất trong hoàn cảnh này.

Ai cũng biết Remix, hay chương trình truyền hình thực tế nào, bây giờ cũng chỉ là một cuộc vui. Nhưng cuộc vui nào cũng cần nên phải sòng phẳng. Ai chẳng biết khán giả là thượng đế nhắn tin bầu chọn nhưng nhiều khi công bố xong, đến thượng đế cũng phải giật mình.

Theo TTVH