- Bộ phim truyền hình dài 25 tập hoàn thành sau 5 tháng bấm máy chuẩn bị lên sóng. Tuy nhiên nhà sản xuất từ chối tiết lộ kinh phí cụ thể của phim.

{keywords}
Phim được làm với tiến độ 1 tuần/tập

Ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho biết "Đường lên Điện Biên" là phim trọng điểm của VTV trong năm 2014. Do vậy phim cũng được ưu ái đầu tư hơn nhiều các dự án phim khác và được ưu tiên tài chính. Cụ thể, so với các phim khác thì chi phí cho mỗi tập "Đường lên Điện Biên" gấp khoảng 2,5 lần.

Tuy nhiên, con số chính xác không được công bố. Hiện tại, mức giá trung bình chi cho mỗi phim khoảng từ 180-200 triệu đồng. Do vậy, mức đầu tư cho mỗi tập "Đường lên Điện Biên" dài 45 phút trung bình khoảng 500 triệu đồng. "Ở nước ngoài họ có thể đầu tư vài triệu đô cho những phim như thế này. Tuy nhiên, chi phí thì vô cùng, bao nhiêu cũng không đủ", ông Nguyễn Hà Nam nói.

{keywords}
Một cảnh trong phim

Hiện tại nhà sản xuất cũng chưa chốt được kinh phí cuối cùng của cả bộ phim do kinh phí rót cho mỗi tập không giống nhau. Được triển khai gần thời gian với bộ phim "Sống cùng lịch sử" của Hãng phim truyện Việt Nam nên "Đường lên Điện Biên" tận dụng được nhiều bối cảnh cũng như vật lực của "Sống cùng lịch sử". Nhờ vậy chi phí của "Đường lên Điện Biên" cũng được giảm đi đáng kể.

Mặc dù vậy, do kinh phí bị giới hạn nên các nhà làm phim cho hay không quá tham vọng tái hiện lại cuộc chiến, chỉ tập trung khai thác vào số phận con người. Những tình huống lãng mạn cũng được khai thác triệt để để tạo độ hấp dẫn cho phim.

Mặc dù được làm nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng đạo diễn Bùi Tuấn Dũng khẳng định: "Đây không phải là phim cúng cụ. Ngoài vấn đề chiến tranh, phim còn đề cập đến chuyện tình yêu của các tuyến nhân vật".

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng tiết lộ nếu như được giao làm phim này cách đây 3 năm thì anh không dám nhận vì điều kiện làm phim khi đó quá khó khăn, việc thực hiện hàng trăm cảnh kỹ xảo cho "Đường lên Điện Biên" cũng là thách thức. Tuy nhiên anh khẳng định: "Làm phim nhựa cũng không phải dựng nhiều bối cảnh tốn kém như phim này" với bối cảnh trài dài từ Hà Nội lên Điện Biên, Sơn La, Yên Bái....

{keywords}
Những cảnh quay lãng mạn trong phim

"Đường lên Điện Biên" dự kiến sẽ lên sóng từ 24/4 tới, cố định chiếu vào 20h30 các ngày thứ 5 và 6 hàng tuần trên VTV1.

Hoàng Vy