- BTC lý giải rằng thời gian quá gấp rút chính là nguyên nhân dẫn đến sai sót. Tuy nhiên Tổng đạo diễn chương trình cũng đã chỉ đạo giải quyết rốt ráo vụ việc.

Mới đây, trên trang cá nhân, ca sĩ Thanh Duy Idol bất ngờ phàn nàn chuyện BTC Hoa hậu Việt Nam (HHVN) sử dụng ca khúc độc quyền mà không xin phép. Theo đó, trong vòng Chung khảo phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 diễn ra vào tối ngày 12/6, ba mỹ nam Trương Nam Thành, Song Luân và Tùng Lâm đã thể hiện ca khúc Tonight để hỗ trợ top 30 trong phần thi trang phục áo tắm.

{keywords}

Chủ sở hữu độc quyền ca khúc phản ứng khá nhẹ nhàng

Theo chia sẻ của Thanh Duy, anh là người độc quyền sử dụng ca khúc Tonight - một sáng tác của Trần Đại Nhân cùng Trần Thăng Long. Tuy nhiên, BTC HHVN chưa hỏi qua ý kiến của tác giả cũng như ca sĩ sở hữu độc quyền mà đã sử dụng ca khúc Tonight. Nam ca sĩ cho biết, anh thực sự không muốn làm lớn chuyện nhưng nghĩ ban tổ chức nên tôn trọng tác giả và người sở hữu ca khúc.

Thanh Duy Idol đã viết đôi dòng nhắc khéo trên Facebook cá nhân thay vì phản ứng quá gay gắt: “Bài hát được sử dụng Duy cũng vui thôi, nhưng thiết nghĩ ban tổ chức nên tôn trọng tác giả và ca sĩ độc quyền xíu. Bên Duy chưa nhận được bất kì lời xin phép nào về việc sử dụng bài hát. Duy cũng không muốn làm lớn chuyện này làm gì, nhưng lời chào cao hơn mâm cỗ. Chỉ một cú điện thoại thôi mà, có khó khăn gì đâu”.

{keywords}

Đồng tác giả ca khúc Tonight bức xúc trên trang riêng.

Sau đó, Đại Nhân – một trong hai đồng tác giả của ca khúc Tonight – bức xúc lên tiếng: “Kỳ vậy à? Cùng hoạt động nghệ thuật sao lại không tôn trọng bản quyền, điều cơ bản nhất. Không xin phép tác giả và ca sĩ mà BTC lại sự dụng công khai trong ct lớn mang tầm quốc gia thế thì thật là không chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng”. 

Trả lời VietNamNet, tổng đạo diễn đêm Chung khảo phía Nam HHVN 2016 Hoàng Nhật Nam đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với tinh thần cầu thị, đồng thời chủ động giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng và triệt để nhất.

Anh muốn nói gì với ca sĩ Thanh Duy và Đại Nhân ngay lúc này? Vì sao BTC lại quên đi điều cơ bản của việc sử dụng ca khúc biểu diễn là xin phép tác giả, đặc biệt đối với một cuộc thi sắc đẹp lớn nhất Việt Nam?

Thanh Duy là ca sĩ có tham gia một số show do tôi dàn dựng lâu nay, cũng khá thân với vài biên tập bên đơn vị tổ chức. Tôi thấy Thanh Duy rất vui vẻ, hài hước và phối hợp rất tốt. Sau tiết mục diễn ra, Duy có gọi điện cho một biên tập và có lời trách, nhưng do show đang diễn ra nên không tiện liên lạc lại. BTC và tôi đã đọc chia sẻ của Thanh Duy và Đại Nhân về việc này. Ngay sau đêm diễn kết thúc, tôi đã gọi ngay cho Thanh Duy nhưng số máy không liên lạc được, tôi gọi tiếp cho quản lý của Duy thì chỉ gặp một giọng nữ báo là đang ghi hình tại Hồ Tràm sẽ gọi lại sau.

Tôi có nhắn tin trên facebook cho Thanh Duy, Đại Nhân nhưng chưa nhận được hồi đáp. Khi xây dựng kịch bản, tôi cùng biên tập và giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh bàn bạc để chọn bài hát. Hầu như các bạn đều thích bài hát sôi động của Thanh Duy, rất phù hợp để làm chất liệu kết hợp trình diễn thi áo tắm. Tôi có nêu vấn đề tác quyền để cả ekip lưu tâm nhưng do thời gian quá gấp khi quyết định chọn ca khúc để phối mới nên đã xảy ra sai sót.

Như tôi đã chia sẻ ở trên, đây là ca khúc mà cả tôi và Hồ Hoài Anh bị hấp dẫn ở giai đoạn sau khi gần hoàn thành kịch bản, tôi có cho bộ phận chuyên môn liên lạc Thanh Duy để xin phép nhưng không liên lạc được và họ cũng sơ sót không báo lại chúng tôi.

Nếu xác định đây là một sai sót, anh định đưa ra đường hướng giải quyết vụ việc như thế nào?

Đọc chia sẻ của Thanh Duy, tôi thấy tâm trạng của Duy bức xúc là đúng, và đâu đó có sự hờn trách nhẹ nhàng, dễ thương và tôi hoàn toàn đồng cảm với chia sẻ đó. Tôi đã cố gắng liên lạc với Thanh Duy bằng mọi cách nhưng chưa được. Đại Nhân thì chưa liên lạc được. 

Chắc chắn cần phải nói lời xin lỗi trực tiếp đến Thanh Duy và ca nhạc sĩ Đại Nhân, Thăng Long, và cảm ơn tác phẩm trẻ trung này đã giúp phần thi trang phục áo tắm của các thí sinh được tràn đầy năng lượng và tươi vui như thế! Ngoài ra một số vấn đề riêng tư khác nên xử lý sao cho vui vẻ thì tôi nghĩ sẽ gặp trực tiếp sẽ hay hơn.

Gia Bảo