- 2 ngày sau phần trình diễn ‘Quốc ca’ của Mỹ Linh tại sự kiện đón tiếp tổng thống Obama, dư luận vẫn không ngừng dậy sóng.

Ngày 24/05, ca sĩ Mỹ Linh có vinh dự tham gia sự kiện ở Trung tâm hội nghị Quốc gia để hát ‘Quốc ca’ trước ngài Tổng thống Mỹ và nhiều quan khách. Xuất hiện trên sân khấu với tà Áo dài nền nã, Mỹ Linh say sưa thể hiện ca khúc vốn quen thuộc theo phong cách mà cô cho là phá cách, mới lạ.

Tuy nhiên, do là thử nghiệm mới với phong cách opera, lại không có nhạc nền, nên phần trình diễn của Mỹ Linh dù được cho là cố gắng và chuẩn kỹ thuật nhưng lại chưa nhận được sự đồng tình của khán giả. 

Ngay lập tức, dư luận có những phản hồi trái chiều về sự ‘sáng tạo’ của Mỹ Linh. Phần giai điệu trầm bổng, dư dương như một ‘bản tình ca’ đã ‘giết chết’ những hào sảng, quật cường của đất nước ta một thời bom đạn. Người nghe khó cảm thấy khi thế sôi sục, lòng tự hào của Quốc ca.

{keywords}
Mỹ Linh hát 'Quốc ca' trước Tổng thống Obama và nhiều quan khách.

Quốc ca tiếp sức mạnh cho mọi thế hệ người Việt

Cái lý mà Mỹ Linh đưa ra làĐã qua rồi thời chiến tranh bom đạn…’. Một độc giả của VietNamNet chia sẻ quan điểm: ‘Hát Quốc Ca là khơi dậy lòng tự hào dân tộc, dù không còn chiến tranh nhưng chiến trường kinh tế không khác gì thời chiến. Mỹ Linh đừng bào chữa, bạn sai rồi. Hát như bạn thì không còn ai đủ can đảm ra chiến trường dù là trong thời nào. Hát như bạn thì đúng là thảm họa. Trước mỗi trận đá đóng của tuyển Việt Nam bạn có thấy ‘Quốc Ca Việt Nam’ hùng hồn không? Nó đem lại ý chí mãnh liệt cho các cầu thủ trên sân vì lòng tự hào dân tộc, những câu hát làm cho con người ta làm được những việc không tưởng. Còn nhạc sĩ nào, ai bênh vực Mỹ Linh thì hãy coi lại’!

Nhạc sĩ Thanh Phương, người đưa ra nhận định: ‘Mỹ Linh sáng tạo hát theo phong cách opera là rất hay và phù hợp nhất trong điều kiện phải hát 'Quốc ca' không có nhạc nền và hợp xướng’ cũng nhận được phản hồi từ người xem.

Khán giả Sỹ Văn lên tiếng: ‘Mỗi khi nghe hát 'Quốc ca Việt Nam', lòng người dân Việt Nam trào dâng tự hào đến rơi nước mắt. Mỹ Linh hát như thế gây xúc động được bao nhiêu người? Còn bao nhiêu phát bực mình, tắt cả ti vi? Cải tiến như thế là 'cải lùi' rồi. Thưa nhạc sỹ Thanh Phương, hát Quốc Ca để thống nhất ý chí, hát Quốc Ca mà gây tranh cãi đã là thất bại rồi! Quốc Ca là bài ca về ý chí thống nhất của một dân tộc, không phải là thứ để hát mà gây ra tranh cãi trong dân tộc ấy. Tôi thật buồn về kiến thức của nhạc sỹ đó...’.

Lịch sử không cần ‘phá cách’

Quốc ca’ cần được tôn trọng nguyên bản lịch sử của nó. Không thể đem ‘Quốc ca’ để thể nghiệm ‘phá cách’. Chúng ta cần giáo dục cho thế hệ sau hiểu và tôn trọng lịch sử’, một độc giả đã chia sẻ như vậy.

Khán giả Tạ Tân thất vọng vì Mỹ Linh đã bở lỡ cơ hội giới thiệu đến Tổng thống Obama trang sử hào hùng của dân tộc: ‘Quốc ca là hồn dân tộc, hồn thiêng sông núi, nhịp điệu kiêu hùng đi vào lòng người. Không thể sáng tạo để mất đi tính trang nghiêm hùng tráng mạnh mẽ của ca từ. Thật buồn cho bài Quốc ca được ca sĩ Mỹ Linh hát trước TT Obama’.

Thật là thảm họa. Quốc hồn ở đó, bao lần đã nghĩ cách để cải sửa sáng tác mới nhưng lịch sử đã khẳng định là không thể, vậy tại sao lai làm sai lệch giai điệu đi, thật hết nói!’ ' độc giả Nguyễn Văn Sơn bức xúc.

Việc Mỹ Linh sáng tạo, làm mới một ca khúc sẽ là rất đáng khen nếu sản phẩm mà cô ‘làm mới’ không phải ‘Quốc ca’. Nhiều độc giả cùng chung quan điểm rằng sự kiện trọng đại đón tiếp Tổng thống Obama cũng không phải ‘dịp’ để Mỹ Linh sáng tạo, phô diễn kỹ thuật.

‘Phần thể hiện của Mỹ Linh không hề có cảm xúc. Chỉ tập trung vào việc ‘khoe’ kỹ thuật một cách ‘quá lố’, ‘quá đà’. Thật đáng buồn!’ – là một ý kiến nhận được nhiều sự đồng tình từ khán giả.

 Mỹ Linh hát hay đấy chứ!

Tuy nhiên, cũng có nhiêu ý kiến đồng tình với phần biểu diễn mới lạ của Mỹ Linh. Bạn đọc có tên Meomeokt nhận xét: "Tôi thấy Mỹ Linh hát hay, mãnh liệt đấy chứ".

Bạn Nguyễn Huỳnh cũng đồng tình: "Mỹ Linh hát theo phong cách Acappella không nhạc đệm thế là ổn rồi. Có thể do lạ tai nên mình phản ứng thôi chứ chị ấy hát kỹ thuật rất tốt. Thêm nữa mình nghĩ vì ca sĩ phía Mỹ họ cũng hát theo phong cách Acappella nên Mỹ Linh chắc cũng hát theo phong cách này là hợp lý".

VietNamNet đang liên lạc với các nhạc sĩ và giới chuyên môn để rộng đường dư luận và sẽ đăng tải trong bài viết tới.

Lam Trà