Mặc cho việc đi trẩy hội bị những người khác xô đẩy trong đám đông, nhiều người dân vẫn tranh thủ đặt tiền lẻ thậm chí là ném tiền vào tượng một cách vô ý thức.

Các tin liên quan

Trang trọng Giỗ Tổ Hùng Vương

NSƯT Nguyễn Chánh Tín “kêu cứu”

Bảo tồn đàn Xã Tắc, Cục di sản lên tiếng đi...

Có mặt tại Đền Hùng sáng 19/4, ngay sau buổi lễ dâng hương kết thúc, hàng nghìn người dân nô nức lên Đền Hùng để dâng hương. Trong không khí náo nức của lễ hội, ngay tại cổng Đền Hùng chân đỉnh núi Nghĩa Lĩnh đã xuất hiện những hình ảnh không đẹp mắt xuất phát từ ý thức tham gia lễ hội.

{keywords}
Mặc dù BTC đã đặt biển ghi rõ nhưng rất nhiều người dân vẫn đặt tiền lẻ ngay bên cạnh

Tại hai bức tượng ở cổng, mặc dù BTC đã để biển: “Đề nghị đồng bào không đặt tiền” tuy nhiên rất nhiều người dân vẫn phớt lờ đặt tiền lẻ tại đây, thậm chí có người do đông không chen được vào còn vứt cả vào tượng gây ra hình ảnh hết sức phản văn hóa.

Việc không nên rải tiền nơi chùa chiền, các điểm thờ cúng tâm linh đã được giải thích nhiều lần nhưng xem ra ý thức của người dân vẫn chưa thay đổi.

Điều đáng buồn thay, việc rải tiền lẻ tại nhiều nơi đang diễn ra như một việc làm mang tính bắt chước đám đông và không có ý thức về việc mình đang làm. Trong số rất nhiều người đặt tiền lẻ chúng tôi quan sát, không chỉ có những người nhiều tuổi mà cá biệt còn có cả những người trẻ, cả nam lẫn nữ.

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa việc rải tiền lẻ bừa bãi đem đến hình ảnh rất phản tâm linh, phản văn hóa tín ngưỡng, xúc phạm tới các thần linh và quan trọng thể hiện thái độ không tôn trọng đồng tiền của quốc gia.

Việc rải tiền lẻ khắp mọi nơi tại những nơi thờ cúng tín ngưỡng đang trở nên phổ biến báo động về việc hổng ý thức văn hóa đặcbiệt về văn hóa tín ngưỡng thờ cúng của người dân.

Những hình ảnh đặt tiền vô ý thức tại Đền Hùng:

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords} 

{keywords} 

{keywords}

{keywords}
Rải tiền từ chân tượng đến vào cả vào lư hương, thậm chí còn đặt luôn cả tiền lên bàn lễ thay cho lễ vật là hình ảnh vô cùng phản cảm, xúc phạm thần linh.

 {keywords}
Cứ chốc chốc có một người đàn ông cao tuổi lại thu gom tiền lẻ này vào một túi ni lon. Không rõ có phải là người nhà đền hay không tuy nhiên hành động chỉ đứng gom tiền không nhắc nhở người dân tuân theo biển báo, thậm chí khi nhặt tiền còn cố tình để lại một vài tờ tiền lẻ là hành động khó hiểu của người đàn ông này.

Nguyễn Hoàng