Ông Huỳnh Anh Tuấn, giám đốc sân khấu kịch Idecaf cho biết mình đã làm hết khả năng để ngăn chặn phe vé nhưng khán giả chưa hiểu rõ nên đã trách nhầm

Sáng ngày 2/3, nhiều khán giả tới mua vé kịch Tấm Cám tại sân khấu kịch Idecaf. Tuy nhiên, nhiều khán giả không mua được vé đã thể hiện sự bức xúc của mình tại quầy vé, cũng như lên trang fanpage của sân khấu kịch này bày tỏ sự khó chịu và không hài lòng với một số biểu hiện của nhân viên bán vé, bảo vệ bị nghi ngờ là tiếp tay với phe vé chợ đen.

Trước những nghi vấn này, Vietnamnet đã liên hệ với sân khấu kịch Idecaf và được ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc của sân khấu này trả lời các thắc mắc.

{keywords}
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, giám đốc sân khấu kịch Idecaf.

Đuổi việc cả nhân viên vì câu kết với chợ đen

Nói về tình trạng vé chợ đen, ông Tuấn cho biết vé chợ đen ở sân khấu kịch Idecaf đã kéo dài gần 20 năm từ lúc ông thành lập sân khấu. Theo ông, một trong những nguyên do đầu tiên chính là khán giả: “Nếu người mua không mua vé chợ đen thì tất nhiên chợ đen sẽ không sống được. Ai cũng muốn ngồi ghế đẹp nhưng họ không tranh thủ mua trước 1 - 2 tuần, gần tới giờ diễn mới đến mua vé chợ đen vào cửa. Nắm bắt được tâm lý đó, chợ đen thường mua những ghế thuộc 5, 6 hàng đầu. Đó là nhu cầu, anh mua thì tôi bán.

Ông Tuấn ước tính chợ đen mỗi ngày chỉ cần bán 5 vé/vở, thì với 10 vở trong một tháng họ kiếm được 30 triệu đồng. “Tiền tôi đầu tư tôi xót lắm chứ, tự dựng họ ở không ăn tiền lãi 30 triệu trong khi tôi chỉ lấy lãi 30% cho mỗi vé bán ra. Chúng tôi đang bị thiệt hại!” – Giám đốc sân khấu than thở.

Ông Tuấn cho biết bản thân cùng các anh em điều hành sân khấu đã áp dụng đủ mọi loại biện pháp nhưng không có hiệu quả với phe vé chợ đen, thậm chí đuổi việc cả nhân viên vì câu kết với chợ đen. “Cách đây 4 - 5 năm, tôi đã từng mời công an, Sở Ngoại vụ xuống nhưng họ chỉ có thể bảo vệ bên trong Idecaf còn bên ngoài là quan hệ dân sự. Việc làm của chợ đen là thuận mua vừa bán, không vi phạm giao dịch dân sự. Công an chịu thua”.

Cách đây 1 năm, ông Tuấn cũng đã đuổi một số nhân viên. Ông đã chi trả 10 triệu cho hai nhân viên/phòng vé chỉ làm trong nửa tháng. Các nhân viên còn thường xuyên nhận được tiền bo của khách mua vé nhưng do lòng tham mà biến tướng thành chợ đen.

{keywords}
Người mua bức xúc đứng chờ đợi trước quầy vé sáng ngày 2/2 (Ảnh cắt ra từ clip)

Nhiều vở đều có tình trạng vé chợ đen

Ông Tuấn cho biết là rất nhiều vở kịch Tết của Idecaf đều có tình trạng vé chợ đen nhưng không bị điều tiếng gì nhưng khi ông bắt đầu cho áp dụng hình thức ngăn chặn mới ở vở Tấm Cám thì lại bị khán giả hiểu lầm. Ông không lường được từ trước sức hút của vở kịch này lớn đến như vậy. 

Để chứng minh cho điều mình vừa nói, giám đốc sân khấu Kịch Idecaf đã phát cho các phóng viên sơ đồ của hội trường và giải thích: “Một vài khán giả không nắm hết, họ nói tôi lừa gạt. Tôi nói luôn suất diễn ngày 10/3 (bán sáng ngày 2/3) có nhiều vé ưu tiên dành lại cho anh em diễn viên, các mối quan hệ, còn lại chỉ có 162 vé bán ra. Các bạn chia 4 vé một người thì chỉ hơn 40 người, trong khi đứng xếp hàng đến cả trăm người. Thế thì họ cáu lên là đúng! Cái sai của bọn tôi ngay từ đầu là không thông báo sớm về số lượng vé ngăn số lượng người mua vé, để cho họ phải đứng chờ”.


{keywords}
Quản lý phòng vé sân khấu kịch Idecaf.

Ông này cho biết đã hai lần phát hiện phe vé nhờ khách vào mua vé và đem ra bán lại ngay trước phòng vé. Nhân viên Idecaf phát hiện lập tức chạy ra lấy lại vé không bán nữa vì sân khấu chủ trương kiên quyết không tiếp tay chợ đen. Ông cho hay cũng từng thử phương pháp mở bán vé online nhưng không hiệu quả nên mới quay lại áp dụng hình thức bán vé tại quầy. Việc bắt người mua phải xếp hàng để làm rõ thứ tự khách hàng: ai đến trước mua trước, ai đến sau hết vé rất công khai, minh bạch, đồng thời thông báo thời gian bán vé cụ thể để khán giả biết mà đến mua, giảm thiểu tối đa người của chợ đen. Đây là lần thứ hai áp dụng cách bán vé mới nên không tránh khỏi sai sót.

Khán giả bức xúc là tín hiệu vui?!

Trước sự bức xúc của khán giả, ông Huỳnh Anh Tuấn đã xử lý bằng cách ghi tên 42 người không mua được vé cho suất diễn ngày 10 để ưu tiên bán cho họ vé của suất tiếp theo (ngày 19). Đồng thời ông cũng rút kinh nghiệm sẽ thông báo bằng loa để khách mua biết số lượng vé. 

Dù bị nhiều khán giả chỉ trích gay gắt nhưng ông bầu tỏ ra khá thoải mái. Ông cho rằng đây là phản ứng chính đáng của người mua và ông tôn trọng cảm xúc của khán giả: “Với tôi đó là một tín hiệu vui. Khán giả có bức xúc thì mới có quan tâm, chia sẻ và tôi nhận được nhiều thông tin hơn để sửa chữa. Tôi không sốc, cũng không giận hờn gì, ngược lại còn cám ơn vì cách làm của tôi chưa tốt”.

Gia Bảo

Mập mờ việc bán vé, khán giả bức xúc với sân khấu Idecaf