"Có lúc tôi thấy Bảo có vẻ như một người trốn tránh đời sống trong những không gian êm dịu, lãng mạn, ngòn ngọt của nhạc tình. Nhưng những bài tôi đã hát của Bảo, kể từ ca khúc đầu tay, luôn là bài hát có chiều sâu tư duy dù là pop, là tình ca hay gì nữa. Đó là sự gửi gắm riêng, cũng vì thế chúng tôi kéo dài được mối liên hệ", ca sĩ của "Cầu vồng đêm mưa" chia sẻ.

Đỗ Bảo - Hà Trần là một sự kết hợp gây rung động. Mà không chỉ là rung động, nó đã từng gây rúng động đời sống âm nhạc Việt Nam khi album - và sau đó là liveshow Nhật thực ra đời năm 2002. Khi ấy Đỗ Bảo mới 24 tuổi. 

Chỉ 2 năm sau, lần lượt Cánh Cung và Thời gian để yêu (Cánh Cung 2) đều gây được tiếng vang lớn, để lại dấu ấn sâm đậm trong tim người yêu nhạc. Năm 2004 là lúc Đỗ Bảo 26 tuổi, trở thành nhạc sĩ trẻ nhất đã làm được một album tác giả chỉnh chu và hoàn thiện với những Hà Trần, Tấn Minh, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Lê Hiếu. 

{keywords}
Đỗ Bảo tuyên bố kết thúc series âm nhạc Cánh Cung đã theo anh gần 10 năm.

Đỗ Bảo vẫn luôn kín tiếng, ít lời như thế suốt bao năm qua, âm thầm đẩy những sản phẩm âm nhạc của mình ra phía trước. Tháng 8/2013, người ta biết Cánh Cung 3 sẽ là album Cánh Cung cuối cùng, khép lại một chặng đường dài anh đã miệt mài kể những câu chuyện khác nhau về tình yêu.

Trong thông điệp cuối cùng của Cánh Cung, anh gửi gắm "Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta” - những chuyện về Tình yêu và Tâm hồn lương thiện. Đỗ Bảo gọi nó là điểm khởi đầu mỗi đời người, thứ mà anh cảm thấy luôn có thể nương nhờ, tin cậy để từ đó nhận thức về vạn vật.

VietNamNet có cuộc trò chuyện với Trần Thu Hà - ca sĩ duy nhất của dự án âm nhạc này và cũng là đồng tác giả album.

- Mối duyên nào đã giữ chị và anh Đỗ Bảo liên tục làm việc cùng nhau qua hơn 10 năm? Chị đã là điểm khởi đầu cùng anh ấy với Nhật thực, và bây giờ là người kết thúc series Cánh Cung.

- Bảo có trao đổi với tôi vài năm trước ý tưởng làm album chung. Lúc đó chưa quyết định sẽ là Cánh Cung hay là gì khác. Tôi nói với Bảo tôi muốn hát những bài hát về cuộc sống, về nhân sinh chứ không chỉ tình ca đã quá dư thừa trong nhạc Việt. 

Có lúc tôi thấy Bảo có vẻ như một người trốn tránh đời sống trong những không gian êm dịu, lãng mạn, ngòn ngọt của nhạc tình. Nhưng những bài tôi đã hát của Bảo, kể từ ca khúc đầu tay, luôn là bài hát có chiều sâu tư duy dù là pop, là tình ca hay gì nữa. Đó là sự gửi gắm riêng, cũng vì thế chúng tôi kéo dài được mối liên hệ. 

{keywords}
Trần Thu Hà: "Bảo hiểu những bi kịch của thời đại".

Cảm nhận riêng của chị về "Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta"? Nó khác gì với thuở Cánh Cung khi Đỗ Bảo 24 tuổi?

- Là người đã tham gia cả 3 Cánh Cung, album lần này, theo chủ quan của tôi là album đầy đặn nhất của tác giả về nội dung và kỹ thuật viết. Vì chỉ có 2 người làm nên cảm xúc xuyên suốt, tương đối mạch lạc trong tư duy và cách thể hiện, bài hát nhiều màu sắc đa dạng phong phú, trên hết là một thái độ âm nhạc bình thản nhưng có trọng lượng. Tôi cho rằng đó là một điều rất thiếu hiện nay, tức là tạo ra những sản phẩm chuẩn mực, có chiều sâu, có nghề qua một cách nói đơn giản, không dùng chiêu trò, không hù doạ, không tô vẽ thêm...

Cánh Cung 1, gần 10 năm trước có những bài rất hay, có bài khá...gượng gạo. Bảo viết nhạc già hơn tuổi, tuy thế, có những điều phải qua thời gian xây đắp. Ca khúc trong Cánh Cung 3 lần này từ cảm xúc, cách chúng tự vang lên vừa vặn và đầy đặn, không thiếu, không thừa, cho thấy sự chín chắn trưởng thành của Bảo trong tư duy âm nhạc và con người.  Tôi không ngạc nhiên khi Bảo tuyên bố đây sẽ là Cánh Cung cuối cùng. Bảo đã sẵn sàng cho những sự chinh phục mới."

- Chị có thể xem là nữ ca sĩ gắn bó nhất với âm nhạc của Đỗ Bảo. Luôn là chị trong những dự án quan trọng nhất. Âm nhạc, con người của Đỗ Bảo - theo cách cảm nhận của chị như thế nào?

- Tôi rất quý Bảo ở một điểm, là luôn cố gắng giữ và gieo niềm tin, gieo cái thiện tâm trong mỗi người qua ảnh hưởng âm nhạc. 

Bảo thấy cuộc sống trần trụi, hiểu những bi kịch của thời đại. Cũng như tôi, Bảo là một người buồn, nhưng thay vì chế nhạo, giễu cợt hoặc đấu tranh với những cái xấu cho một sự thức tỉnh, Bảo chọn cách nhắn nhủ, nhắc nhớ về những giá trị tốt đẹp của con người như tình yêu và lương tâm. Thái độ sống và viết của Bảo trung thành với quan điểm đó. 

- Dự án âm nhạc này đã "ngốn" của Đỗ Bảo 18 tháng ròng không ngừng nghỉ, rồi 10 ngày hậu kì tại Mỹ. Thế mà khi nó ra đời, Đỗ Bảo lại quyết định không họp báo ra mắt, không làm rùm beng. "Thị trường lúc này thật sự ảm đạm và phức tạp", anh ấy nói với tôi như vậy. Chị có thấy tiếc không?

- Tôi rất chờ đón phản hồi của người nghe theo ý kiến của Bảo, là để hữu xạ tự nhiên hương thay vì quá nhiều rào đón hay quảng cáo. Phần việc của tôi trong album này vốn đơn giản. Mọi quan điểm đã được xây dựng rõ ràng, chỉ cần cho bài hát vang lên đúng nghĩa. Bảo và tôi tuy khác biệt tính cách nhưng hoá ra cũng đồng hành nhiều quan điểm. 

Xin cảm ơn ca sĩ Trần Thu Hà!

Hồ Hương Giang