- Hà Nội hết tất cả đất rồi sao mà cứ nhăm nhăm nhằm vào Hãng PTVN như thế??? Đẩy anh em nghệ sĩ vào tình cảnh ăn không ngon ngủ không yên vậy mà  vẫn cứ đòi hỏi họ phải có những bộ phim "xứng tầm thời đại".

Liên quan đến một phần đất của Hãng phim truyện VN đang bị xâm hại, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã gắn bó với điện ảnh VN từ những ngày đầu như NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát, đạo diễn Hải Ninh, NSND Như Quỳnh, NSƯT Minh Châu đã có ý kiến.

Nghệ sĩ bức xúc vì Hãng phim truyện VN bị xâm hại

NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát, nguyên GĐ Hãng phim truyện VN (PTVN): Đúng là "chó cn áo rách"!
 
NBK Hồng Ngát

 
Tôi vừa đi công tác ở Đà Nẵng ra chưa kịp nghỉ ngơi đã "được" đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, phó GĐ Hãng PTVN hiện nay mời lên Hãng "chiêm ngưỡng" cảnh BQL Hồ Tây ngang nhiên chiến ngôi nhà Thủy tạ của Hãng để làm cầu cảng cứu hộ hồ Tây và ghi hình lời phát biẻu của mình cùng với nguyên GĐ Hải Ninh, Nguyễn Kim Cương, Lê Đức Tiến nhằm góp thêm tiếng nói gửi lên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước kêu cứu.

Đúng là "chó cn áo rách". Hãng PTVN đang lâm vào hồi bĩ cực. Phim không có để làm, lương không có để trả, đất đai ngụ trên 4 Thụy Khuê 50 năm, có đóng thuế đất đàng hoàng mà không được nhận sổ đỏ. Cơ ngơi ngày càng xập xệ tan hoang lúc nào cũng ở tình trạng nơm nớp với lời dọa sẽ lấy để "qui hoach" dự án làm vườn hoa cho cảnh quan Hồ Tây thêm đẹp.

Nhìn những người đồng nghiệp cũ đã khốn khổ vì chống chọi với sự khó khăn để tồn tại rồi, nay lại phải gác tất cả mọi công việc sáng tạo lại, dàn quân ra canh gác ngày đêm ngôi nhà Thủy tạ, canh gác từng mét đất của cơ quan không để cho họ lấy đi mà nao lòng.
 

Hà Nội hết tất cả đất rồi sao mà cứ nhăm nhăm nhằm vào Hãng PTVN như thế??? Đẩy anh em cán bộ nghệ sĩ của Hãng luôn vào tình cảnh ăn không ngon ngủ không yên vậy mà bên cạnh đó vẫn cứ đòi hỏi họ phải có những bộ phim "xứng tầm thời đại", hay, tính nhân văn sâu sắc...  Lòng dạ nào mà nghĩ và làm được như thế bây giờ.


Đạo diễn, NSND Hải Ninh: Tôi không thể ngồi yên 


Đạo diễn Hải Ninh và con trai, NSND Thanh Vân

Tôi đề nghị với Bộ VHTTDL, với Quốc hội Việt Nam nên có một sự quan tâm đến nền Phim truyện VN, một Hãng phim đã có nhiều đóng góp, có nhiều tác phẩm có giá trị động viên, cổ vũ quân dân ta chống Mỹ cứu nước cho đến ngày Giải phóng và thống nhất nước nhà.

Với tư cách là NSND, phục vụ Điện ảnh VN trong suốt cuộc đời mình, tôi không thể ngồi yên để thấy một công ty kinh doanh của Quận Tây Hồ xây dựng nhà hàng kinh doanh phá bỏ cả một di tích lịch sử của Điện ảnh, một nền điện ảnh do Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh.

Tôi đề nghị cho phép Hãng phim truyện Việt Nam, các nghệ sĩ đã có nhiều thành tích trong chống Mỹ cứu nước và xây dựng CNXH được trình bày ý kiến của mình trước Bộ VHTTDL và trước Quốc hội.

 NSND Như Quỳnh: Hãy xử sự cho công bằng và có tình người

NSND Như Quỳnh phát biểu tại cuộc họp chiều 2/12
 
Chúng tôi là những diễn viên đóng góp cho những tác phẩm điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim của Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất đã cho thế giới hiểu được Văn hóa và nghệ thuật của đất nước Việt Nam chúng ta. Số 4 Thụy Khuê là một địa chỉ mang đậm nét trong lòng chúng tôi. Và rất nhiều bạn bè thế giới cũng nhớ đến địa điểm số 4 Thụy Khuê này.

Chúng tôi mong các cấp lãnh đạo nhà nước, nhất là UBND Quận Tây Hồ hãy xử sự cho công bằng và có tình người đối với khi nhà nổi ở Hồ Tây (nằm trong diện tích số 4 Thụy Khuê). Hãy để khu nhà nổi của số 4 Thụy Khuê là một nơi ghi dấu ấn của các nghệ sĩ, là một nhà trưng bày những công lao và gặp gỡ của nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này.

NSƯT Mai Châu: Cầu mong các vị lãnh đạo quan tâm

Tôi làm việc tại đây từ năm 1956 cho đến nay. Trong ngôi nhà 4 Thụy Khuê này, tất cả diễn viên điện ảnh chúng tôi rèn luyện học tập để trở thành những nghệ sĩ điện ảnh để phục vụ toàn thể nhân dân VN. Chúng tôi đã trở thành những NSND, NSƯT, đã đi khắp các tỉnh để đem phim chiếu phục vụ bà con. Chúng tôi còn hân hạnh được phục vụ Bác Hồ và Chính phủ nhiều lần. Ngôi nhà này là nơi mà các nghệ sĩ chúng tôi được nhân dân mến thương, yêu quý.

Chúng tôi cầu mong các vị lãnh đạo quan tâm đến mảnh đất đã rèn luyện ra 1 lớp người đã đem hết cả tâm lực để làm ra những bộ phim không những ở trong nước mà còn đi các nước dự thi, dành những phần thưởng cao quý về cho đất nước chúng ta.

Nguyên Giám đốc Hãng phim truyện VN Nguyễn Kim Cương: Cần có một cuộc đối thoại

Tôi trân trọng đề nghị giữ lại nhà Thủy tạ của Hãng phim để làm nhà truyền thống của Hãng phim truyện VN, lưu giữ toàn bộ những thành quả sáng tạo nghệ thuật của các thế hệ nghệ sĩ của Hãng. Cần tổ chức một cuộc đối thoại có đại diện của lãnh đạo Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Bộ Văn hóa với các thế hệ văn nghệ sĩ của hãng phim truyện VN để trao đổi về tương lai khu nhà Thủy tạ nói riêng và của địa điểm 4 Thụy Khuê nói chung. Đề nghị nhà nước có kế hoạch và có kinh phí để xây dựng lại 4 Thụy Khuê thành một Hãng phim hiện đại.

NSƯT Minh Châu: Hãy để chúng tôi được yên tâm làm phim

NSƯT Minh Châu đau xót khi nhắc tới sự việc tại Hãng phim truyện VN.
 

Chúng tôi kiến nghị và đề nghị các cấp lãnh đạo nghiên cứu, xem xét và giải quyết về những bức xúc của toàn thể anh chị em trong Hãng phim nói chung và các nghệ sĩ đã từng hoạt động, cống hiến cho điện ảnh trên mảnh đất số 4 Thụy Khuê này để chúng tôi được yên tâm tiếp tục cống hiến cho xã hội những tác phẩm điện ảnh. Chúng tôi hy vọng sau những đề nghị của chúng tôi sẽ được các cấp lãnh đạo quan tâm và ủng hộ.

Hoàng Vy (ghi)