"Tôi thừa nhận, có khá nhiều chi tiết tôi không thể viết vào trong cuốn Hồi ký này. Nó quá khủng khiếp. Và nếu như Thương Tín không bật mí ra, thì đời này tôi sẽ sống để bụng chết mang theo".

Nhà báo Đinh Thu Hiền, người chắp bút cho cuốn hồi ký 'Thương Tín - Một đời giông bão' lần đầu tiết lộ những chuyện liên quan đến diễn viên lừng lẫy một thời này trên Vietnamnet.

{keywords}

Nhà báo Đinh Thu Hiền đang làm việc với Thương Tín. 

Không trốn tránh sự thật

- Là 1 cây bút "chuyên trị" các nhân vật trên tạp chí TGPN, chị đã viết về rất nhiều người nổi tiếng nhưng cơ duyên tại sao chị lại chọn Thương Tín để chắp bút cho hồi ký của ông dù rằng chị nhận được rất nhiều đề nghị tương tự từ các nghệ sĩ khác?

- Tôi biết Thương Tín hơn 10 năm về trước, và đã viết về Thương Tín khoảng 5-6 bài báo. Có bài đã đưa vào tập Ký sự chân dung: "Người nổi tiếng, tôi biết" phát hành năm 2006. Một chiều, Thương Tín ghé qua gia đình tôi chơi, khi chuẩn bị đi về thì trời đổ cơn mưa lớn. Trong khi chờ mưa ngớt, anh ngồi kể khá nhiều câu chuyện đời mình.

Tôi thấy nếu như Thương Tín làm một cuốn Hồi ký thì chắc sẽ vô cùng hấp dẫn và thú vị. Và ngay sau đó, anh em chúng tôi thường xuyên gặp nhau để bắt tay vào công việc này. Thương Tín kể lại, tôi ghi chép và sau đó xâu chuỗi lại thành một cuốn sách.

- Chị đã bắt tay vào chắp bút cho cuốn hồi ký này từ khi nào? và để hoàn thành nó, chị đã gặp Thương Tín bao nhiêu lần, viết bao nhiêu trang bản thảo?

- Trước khi viết, tôi và Thương Tín đã ký một Hợp đồng giữa hai bên có sự chứng kiến của Luật sư. Tôi thực hiện việc này để chuyên nghiệp hóa công việc viết lách, và nhìn nhận việc hoàn tất dự án bằng tất cả sự nghiêm túc trong lao động trí óc. Vào tháng 5/2014, tôi và nghệ sĩ Thương Tín đã bắt đầu gặp nhau gần như hàng ngày trong suốt 6 tháng sau đó.

Thương Tín nhớ ra sự kiện nào thì kể sự kiện đó, không theo thời gian, không theo sự kiện. Bạn biết đó, nhớ về những chuyện đã qua, trải dài suốt gần 50 năm chẳng dễ dàng gì. Và điều đó cũng khiến tôi cực kỳ khó khăn để tổng hợp và xâu chuỗi lại. Cuốn sách dự tính khoảng trên 200 trang. Vừa đủ để bạn đọc không quá ngán trong thời đại ngập tràn thông tin này.

- Hồi ký có nghĩa là phải trung thực với ký ức, cả với nhân vật và người chắp bút. Trên thực tế đã có nhiều người từ bỏ ý định ra hồi ký chỉ vì không dám đối diện với những bí mật động trời. Trong quá trình viết cho Thương Tín, có khi nào cả chị và nhân vật phải đấu tranh giữa việc nên hay không nên đưa những tình huống nhạy cảm, gây tranh cãi vào hồi ký?

- Tôi có thói quen làm việc bằng cách vừa ghi âm, và vẫn vừa ghi chép bằng tay. Có những chi tiết Thương Tín kể chuyện, thực sự tôi quá bất ngờ. Máy ghi âm vẫn chạy, nhưng tôi hoàn toàn không ghi chép được gì cả. Tôi sững người ngồi nghe. Bởi việc Thương Tín kể liên quan đến nhiều người, mà thực sự đó cũng là những người mà tôi đã quen biết. Thậm chí có người tôi vừa gặp trước khi ngồi làm việc cùng anh Tín.

Từ khi viết Hồi ký, tôi đã nhận được nhiều cú điện thoại của những người liên quan, người quen và cả người chưa quen. Họ hỏi tôi viết gì về các chuyện đã xảy ra giữa Thương Tín và họ. Tất nhiên là tôi không thể trả lời được. Tôi chỉ biết nói rằng, với cái Tâm của một người cầm bút, với vai trò là một người phụ nữ trong gia đình, tôi vô cùng cẩn trọng trước các chi tiết nhạy cảm.

Nhưng đây là một cuốn Hồi ký, tất cả các chi tiết đưa ra đảm bảo đó là sự thật. Không hề trốn tránh. Tuy nhiên, vẫn có vài tên nhân vật trong cuốn sách được chúng tôi cân nhắc, để tên tắt như một cách tôn trọng, cả người liên quan và cả sự thật. Tôi thừa nhận, có khá nhiều chi tiết tôi không thể viết vào trong cuốn Hồi ký này. Nó quá khủng khiếp. Và nếu như Thương Tín không bật mí ra, thì đời này tôi sẽ sống để bụng chết mang theo.

{keywords}

Nhà báo Đinh Thu Hiền với Thương Tín cùng bạn gái của anh tên Kim Chi và cô con gái chung của 2 người tên Thanh Thảo.

Các mối quan hệ trai gái có nhiều góc khuất

- Thương Tín từng là một trong những ngôi sao lừng lẫy của điện ảnh Việt Nam vài thập niên trước và cũng nổi tiếng là 1 nghệ sĩ đào hoa ăn chơi bậc nhất. Những câu chuyện về cuộc đời đã từng được anh chia sẻ đâu đó trên báo nhiều năm qua, nhưng có điều gì khiến chị 'choáng' vì chưa từng biết khi ghi lại câu chuyện cuộc đời Thương Tín?

- Các mối quan hệ trai gái yêu đương của Thương Tín đều có khá nhiều góc khuất. Với những người nổi tiếng đã từng có thời gian yêu anh, người trong nghề đều biết cả, rất rõ. Tuy nhiên, đưa ra công khai trong cuốn sách, với nhiều chi tiết khốc liệt, thì đến tôi còn phải run cả người, huống chi người trong cuộc. Bởi vậy, những điều gì có thể nói được, thì đã xuất hiện trong Hồi ký rồi.

- Chị ấn tượng và cảm phục điều gì nhất ở người nghệ sĩ này?

- Thương Tín trước hết là một diễn viên có tài, rất tài. Ở bên ngoài thấy anh đang mệt mỏi vậy, nhưng cứ đứng trước máy quay phim thì nét mặt và cách biểu cảm của đôi mắt khác hẳn. Như một con người khác vậy. Tôi vừa tham gia viết kịch bản và lời bình cho các bộ phim tài liệu về nhân vật nên đã từng thực hiện bộ phim về Thương Tín. Quay phim cả ngày, chẳng nghỉ ngơi chút nào nên mọi người rất mệt. Tuy nhiên khi máy quay vừa chạy cũng có nghĩa xuất hiện một Thương Tín rất lạ. Điều này giải thích vì sao Thương Tín thành công trong nghiệp diễn của mình, cả sân khấu lẫn màn ảnh.

Hiện nay, Thương Tín rơi vào cuộc sống rất khó khăn. Thu nhập đi phim bấp bênh, lại nuôi vợ trẻ con thơ. Nhà cửa đã không còn, tuổi già đã tới. Tuy nhiên, lúc thiếu thốn anh thường nhờ cậy tới bạn bè người quen chứ nhất định không muốn nhận tiền của các khán giả ái mộ. Tôi chỉ tiếc rằng, bởi vì Thương Tín sống quá bản năng nên anh không thể kiểm soát được cuộc đời của mình.

Tất cả những điều đã tới với Thương Tín, tôi đã được nghe gần hết. Còn những chuyện trong tương lai, không ai biết trước được, tuy nhiên, với con người của nam tài tử này, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Và tôi hoàn toàn không ngạc nhiên.

- Chị có nghĩ khi cuốn hồi ký ra mắt, nó sẽ gây chấn động như 'Lê Vân: Yêu và sống' trước đây?

- Tôi chưa dám khẳng định điều gì. Mỗi tác phẩm có đời sống riêng, khó có thể so sánh. Tuy nhiên, "Thương Tín - Một đời giông bão" sẽ hứa hẹn nhiều hấp dẫn và sự thú vị. Hiện nay, tôi và Thương Tín đã ký bán bản quyền về sách choLimbooks. Tôi và nam nghệ sĩ cũng đang bàn bạc để thực hiện kịch bản làm phim dựa theo cuốn Hồi ký này. Cuộc đời quá sóng gió của Thương Tín khi làm phim chắc chắn sẽ có cách khai thác lôi cuốn khán giả. Chúng tôi đang tìm nhà sản xuất phù hợp cho dự án tiếp theo.

Hạnh Phương
Ảnh: Minh Thiện