- Bí quyết thành công là áp dụng “Triết lý giọt nước” vào cuộc sống  cộng với năng lực và sự may mắn đã quyết định thành công của Hoa khôi Thu Hương ngày hôm nay.

Giây phút hạnh phúc bên 2 con

Từng nói ngọng, nói lắp

- Chị đã thực hiện được sứ mệnh gì từ sau khi đạt danh hiệu Á hậu Mrs World?

- Với danh hiệu Á hậu Mrs World đem đến cho tôi nhiều mối quan hệ mới trên khắp thế giới, chúng tôi có nhiều mong muốn và dự định tốt đẹp cùng nhau với hy vọng sẽ kết nối lâu dài. Vào tháng 3 vừa rồi, tôi được Mrs Trung Quốc mời tới Thẩm Quyến để tham dự một sự kiện từ thiện dành cho trẻ em với sự tham gia của Mrs World 2011, Mrs Asia 2011, Mrs Ma Cao và tôi đại diện Mrs Việt Nam tham dự. Chúng tôi đã cùng nhau hát một ca khúc dành tặng cho hơn 500 khán giả tại Thẩm Quyến và tôi đã có một tiết mục múa nón quai thao để giới thiệu văn hóa Việt Nam khá thú vị trong chương trình này. Tuy nhiên tôi nghĩ hành trình để thực hiện sứ mệnh quốc tế này mới chỉ bắt đầu tôi tin rằng sẽ có nhiều điều hấp dẫn đang chờ đón tôi ở phía trước với vai trò Á hậu Mrs World.

- Người ta luôn thấy một hình ảnh Hoa khôi Thu Hương xuất hiện trước công chúng trong phong cách ăn mặc và giao tiếp một cách chuyên nghiệp, đầy cuốn hút. Đây là do tố chất bẩm sinh hay chị có ý thức rèn luyện mỗi ngày?

- Để có được điều đó là do tôi luôn có ý thức rèn luyện mỗi ngày. Tôi luôn ý thức được mình là ai, mình muốn gì và mình luôn tự tin vào bản thân cộng với niềm đam mê hoàn thành tốt mọi công việc. Tất cả những điều đó tạo thành nội lực và chúng toát ra ngoài với một phong thái đĩnh đạc, chuyên nghiệp trong gu ăn mặc và giao tiếp.
Còn về giọng nói, tôi nhớ ngày trước mình không hoạt ngôn được như vậy đâu, tôi hay nói ngọng và nói lắp. Tôi phải tập luyện cách phát âm hàng ngày bằng cách đọc nhiều, sau đó chịu khó quan sát, học hỏi. Khi đọc sách báo, tôi luôn có ý thức nhớ hoặc ghi lại những câu nói hay để có thể áp dụng ngay trong nhiều tình huống. Công việc làm MC của VTV3 cũng giúp rèn luyện cho khả năng ăn nói của tôi lưu loát hơn. Ngoài ra, do công việc làm kinh doanh, khách hàng không có nhiều thời gian nghe mình nói nên tôi phải chọn lọc những điều muốn nói một cách ngắn gọn nhưng đầy thuyết phục, giúp mình có sự chững chạc, tự tin trong giao tiếp.

- Những người làm báo giỏi đều hiểu: “Cách ném tiền qua cửa sổ nhanh nhất là đầu tư làm một tờ báo”. Nói vậy để thấy kinh doanh báo giấy khó khăn như thế nào, vậy mà mình chị làm chủ một lúc 5 tờ báo, vẫn “sống” đàng hoàng và ngày càng giàu có. Chị có bí quyết gì vậy?

- Không tránh khỏi khó khăn chung của báo giấy, chi phí sản xuất cao, phát hành và quảng cáo gánh không nổi. Chính vì vậy, kinh doanh báo giấy không chỉ là hoạt động duy nhất của chúng tôi mà nó còn có truyền thông, kết nối, tổ chức sự kiện, sản xuất các chương trình truyền hình…. Tôi có quan điểm rất rõ trong kinh doanh, có hiệu quả mình mới làm. Đến một thời điểm nào đó, khi nó không mang lại hiệu quả, không thích ứng thì phải thay đổi chứ không thể sống mãi bằng dĩ vãng.

- Chị có dám đối mặt và nói ra những khó khăn thực sự về lĩnh vực kinh doanh báo chí và truyền thông, quảng cáo của mình ?

- Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng có những lúc thăng trầm, điều đó hoàn toàn bình thường. Rất may mắn giai đoạn “trầm lắng” của báo chí thì tôi lại đang ở giai đoạn trẻ và khỏe để đối đầu. Chúng tôi phải đối mặt với câu hỏi: “Thay đổi hay là chết?”. Tôi may mắn có tập thể tốt, sẵn lòng cùng mình đường đầu với khó khăn, vượt qua mọi thử thách. Tôi tin là mọi khó khăn rồi cũng sẽ nhanh chóng qua đi.

- Nếu nhân viên không đạt yêu cầu thì chị sẵn sàng sa thải chứ?

- Trong vai trò lãnh đạo chịu trách nhiệm trước toàn thể nhân viên, tôi phải có những quyết định quyết đoán. Tôi chỉ muốn cho tất cả nhân viên hiểu rằng, mình đã đi làm thì phải đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu không thì mình phải chịu trách nhiệm trước kết quả lao động của mình thôi. Họ được tiếp tục làm việc, được lương cao hay thăng tiến… thì đó đều là kết quả của những gì họ làm và tôi chỉ là người đại điện cho tập thể để đưa ra quyết định cuối cùng, đó là trách nhiệm của tôi.

Áp dụng triệt để “Triết lý giọt nước”


- Chị chiêm nghiệm thấy tính cách, số phận của mình như thế nào?

- Tử vi của tôi viết: Là người có số tự tay làm nên, sống đời sống xã hội là chính, có duyên nơi chốn đông người. Từ 25-35 thì phải chịu khó “gieo”, từ 35-45 thì mới bắt đầu an nhàn một chút và từ 45-55 mới bắt đầu gặt hái.
Tôi thấy mình là người may mắn, gặp được quý nhân phù trợ, có bạn tốt, có thầy tốt, sẵn sàng yêu thương giúp đỡ, tôi may mắn có người chồng chăm sóc và luôn ủng hộ mình trong công việc. Nói chung, cuộc đời tôi đã may mắn từ lúc mới sinh ra, trời đã phú cho mình một hình thức được rồi, may mắn sống trong gia đình bố mẹ yêu thương và có trách nhiệm với con cái, có chị và em trai luôn đồng hành trong các dự án lớn, cộng thêm sự nỗ lực cố gắng của bản thân và sự giúp đỡ của bạn bè thân yêu thì mới có sự thành công ngoài mong đợi của tôi ngày hôm nay. Tôi luôn biết ơn và trân trọng những người giúp đỡ mình.

- Chị luôn luôn bình tĩnh, khôn khéo trong mọi tình huống, mặc cho những lời đồn thổi không tốt hoặc gặp khó khăn trong công việc. Vậy triết lý sống của chị là gì?

- Tôi rất tâm đắc và thường xuyên áp dụng “triết lý giọt nước” vào cuộc sống. Nước bắt nguồn từ sự sống. Càng suy nghĩ về nước tôi càng thấy sức mạnh của nước là vô biên. Quan điểm sống của tôi là, sống trong một xã hội đòi hỏi biến đổi không ngừng cộng với áp lực của cuộc sống nếu mình càng cứng thì càng dễ gãy và khó thích nghi với môi trường hoàn cảnh, do đó thất bại cũng kề bên. Nếu mình là giọt nước thì mình có thể thích hợp với mọi hoàn cảnh nhưng mình không bị biến đổi, nước vẫn là nước, nước có thể hòa tan các thứ khác nhưng bản thân nước thì không thể hòa tan.

Vì vậy, nếu được lựa chọn triết lý sống thì mình cứ dung hòa, nhẹ nhàng như nước đi, khi cần có thể mạnh mẽ thể hiện sức mạnh của mình, còn trong cuộc sống bình thường thì cứ nhẹ nhàng để có thể tồn tại được, có thể làm được mọi điều mình mong muốn để đi đến thành công. Nhiều khi trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi việc cũng được như ý của mình, điều này cũng hoàn toàn bình thường thôi, phải biết tiến, biết lui để trong bất cứ hoàn cảnh nào mình vẫn có thể tồn tại được.

Thùy Hương

Ảnh: Nguyễn Long, Lý Võ Phú Hưng