Việc tham gia quá nhiều gameshow còn mang lại tin đồn, Hoài Linh sắp chết vì bệnh, làm việc nhiều và kiệt sức.

Sự bùng nổ của các gameshow hài trên sóng truyền hình đã diễn ra trong vài năm gần đây, nhưng có thể nói, năm 2015 chính là thời điểm  “cơn sóng” này dâng cao nhất với sự xuất hiện dày đặc của Trấn Thành, Trường Giang, Hoài Linh, Việt Hương… trên màn ảnh nhỏ.

Xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt mà có lẽ sẽ tiếp tục bùng phát hơn nữa trong năm 2016, tuy nhiên, thứ hào quang mà nó mang lại cho các danh hài chưa chắc đã tốt đẹp.

{keywords}

Các chương trình hài nở rộ trên truyền hình trong năm qua kéo theo sự xuất hiện dày đặc của các danh hài trên sóng truyền hình.


Bội thu tiếng cười

Tính sơ sơ ở thời điểm hiện tại, đã có đến 4 gameshow hài đang, đã hoặc sắp diễn ra được khán giả chú ý: Thách thức danh hài, Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt và Ơn giời cậu đây rồi… Hầu hết các chương trình này đều gặt hái được những thành công nhất định trong lòng khán giả và được háo hức đón chờ vào mỗi dịp lên sóng.

Nếu Ơn giời cậu đây rồi! thu hút với kịch bản đầy biến hóa, bất ngờ cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz thì Cười xuyên Việt lại là một cuộc chơi đầy sắc màu của những nghệ sĩ kịch thực thụ, trong đó ngoài khả năng diễn xuất, họ còn được đòi hỏi phải thực hiện tốt khâu kịch bản, dàn dựng.

Còn Thách thức danh hài là sân chơi có những người nghiệp dư muốn thi thố, thử sức chính mình trong khi Hội ngộ danh hài lại khiến khán giả thú vị bằng nhiều cách thức dàn dựng khác nhau, điển hình như sân khấu nghiêng…

Chính vì cường độ cạnh tranh khá gay gắt nói trên mà các nhà sản xuất gameshow hài trong nước được đòi hỏi phải luôn làm mới mình, hiện đại hóa từ khâu kịch bản, ghi hình cho đến những chiến dịch PR rầm rộ. Nhiều câu chuyện đằng sau nhân vật được khai thác, nhiều mảng miếng được làm ra trò…

Cũng chính nhờ thế mà nhìn một cách tổng quát thì làng hài Việt Nam năm 2015 đã có chất lượng vượt trội hơn hẳn các năm trước, dù những người tham gia chủ yếu vẫn chỉ là những gương mặt quen như Trường Giang, Trấn Thành, Hoài Linh, Việt Hương…

Sự đắt show của các gương mặt kể trên phải nói là... kinh ngạc, bởi có những ngày cuối tuần chỉ cần mở tivi lên, khán giả có thể thấy đến 3 hoặc 4 hình ảnh khác nhau của Trấn Thành, Trường Giang trên các kênh truyền hình. Còn Hoài Linh, thậm chí việc tham gia quá nhiều gameshow của anh còn mang lại tin đồn rằng… Hoài Linh sắp chết vì bệnh, làm việc nhiều và kiệt sức.

Sự bùng nổ của tiếng cười ngoài việc thể hiện trong chính các gameshow hài còn được thấy rất rõ trong nhiều chương trình khác không liên quan. Ví dụ, chương trình khiêu vũ Bước nhảy ngàn cân mời Trường Giang làm MC, còn Hoài Linh làm giám khảo, cũng 2 gương mặt đó xuất hiện trong chương trình Ca sĩ giấu mặt, rồi Trường Giang và Trấn Thành ngồi ghế nóng của Hoán Đổi…

Đó là chưa kể một số gameshow nhỏ lẻ khác. Sự lên ngôi của chất liệu hài đã khiến các nhà sản xuất gameshow bất chấp mọi giá để đưa tiếng cười và trong chương trình của mình mà không quan tâm việc khán giả có thích nó hay không. Cười là vui, dĩ nhiên rồi, nhưng đằng sau những nụ cười người xem còn cần có những khoảng lặng, mà điều đó lại đang dần trở nên khan hiếm trong một thời buổi quá nhiều tấu hài như hiện nay.

Không phải ai tấu hài tốt cũng ăn nói lưu loát

Một trong hậu quả của việc xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình chính là sự “nhàm mặt” của khán giả đối với các danh hài. Các gameshow trên màn ảnh nhỏ có thể “tôn vinh” một gương mặt nào đó thành người của đại chúng, ví dụ như danh tiếng của Trường Giang ngày càng “nổi như cồn”, còn Trấn Thành, Việt Hương thì đắt cả show phim lẫn show kịch và làm MC đến… không kịp thở.

Nhưng nhìn lại trường hợp của Hoài Linh, người ta thấy rằng việc chán ngán là điều không thể tránh khỏi. Hoài Linh tài năng vượt trội, là trường hợp hiếm có của sân khấu Việt, điều này ai cũng hiểu. Nhưng với tuổi tác và sức khỏe của anh hiện nay, đáng lẽ Hoài Linh nên biết cách chọn lọc sự xuất hiện của mình hơn và chỉ chọn những gì vừa sức để giữ được hình ảnh và không khiến khán giả thất vọng.

Tuy nhiên, việc tham gia nhiều gameshow trong tư cách giám khảo, MC, theo như Hoài Linh nói, là để kiếm tiền thực hiện ý nguyện xây nhà thờ tổ đã khiến anh dần... đuối sức và khiến fan xót xa. Trên nhiều diễn đàn mạng, không ít người tỏ ra buồn rầu khi thấy Hoài Linh làm một MC nhạt nhòa trong Người đi xuyên tường hoặc Tôi là người chiến thắng.

Không phải ai tấu hài tốt cũng ăn nói lưu loát, duyên dáng, mà không phải ai nói lưu loát, duyên dáng cũng làm MC được.

{keywords}

Hoài Linh xuất hiện dày đặc trong các chương trình lớn nhỏ.

 
Trường hợp của Trấn Thành lại khác biệt hơn vì Trấn Thành có tuổi trẻ, sức khỏe và quan trọng là sự đổi mới. Tuy nhiên, bạn đồng nghiệp đi sau là Trường Giang mới là người cần có chút lo ngại. Ở Trường Giang gần đây khán giả ít thấy sự mới mẻ. Anh có một số chiêu trò chọc cười hay với kiểu diễn tưng tửng, linh hoạt nhưng đang bắt đầu lặp lại chính mình trên sóng truyền hình quá nhiều.

Sự bùng nổ của gameshow hài hay sự đắt khách của các nghệ sĩ hài trên sóng truyền hình là điều đáng mừng, bởi nó cho thấy ngành hài kịch, sân khấu đang dần được tôn trọng hơn. Tuy vậy, ẩn sâu bên trong bất cứ sự phát triển nào cũng có những hệ quả của nó, mà nếu các nghệ sĩ không lường trước được để trở tay kịp.

Theo Dân Việt