Những nét tinh hoa nhất trong đời sống văn hóa, tính ngưỡng và sinh hoạt đời thường của cư dân Bắc Bộ… đã được tái hiện trọn vẹn trong vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam “Tinh hoa Bắc Bộ” do Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng.

Đưa người xem vào chốn tiên cảnh của đồng bằng Bắc Bộ

Như tên gọi của chương trình, những nét tinh hoa nhất trong đời sống văn hóa tinh thần, trong lao động và sinh hoạt đời thường, văn hóa tín ngưỡng của cư dân Bắc Bộ, là cái nôi cổ xưa nhất, phong phú nhất của nền Văn hiến Việt Nam được chắt lọc và tái hiện giữa sân khấu ngoài trời của vùng Sài Sơn, chùa Thầy.

Đặc biệt, những diễn viên trình diễn là những bà con nông dân vùng đất Sài Sơn và các sinh viên trường cao đẳng múa Việt Nam. Dẫu là dân không chuyên nhưng trước sự tập luyện miệt mài, dày công, các diễn viên đã dẫn dắt người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

{keywords}

Cảnh diễn tát nước đầu đình và tắm sen lãng mạn, tình tứ với các thôn nữ áo yếm

Vở diễn gói gọn trong vòng 60 phút, kể chuyện xưa qua những hình ảnh ông lão câu cá, người dân chài, mạch chuyển lại tiếp nối với màn thôn nữ tát nước đầu đình và những màn “cưa cẩm” thú vị của các đôi trai gái ngày xưa, rồi cảnh chợ quê với những lời rao bình dị, cảnh đồng áng với vụ mùa bội thu…và xúc động nhất là khoảnh khắcThiền sư Từ Đạo Hạnh xuất hiện giữa một hồ sen tỏa sáng từ từ dưới mặt nước vươn lên rực rỡ, giữa những tiếng kinh kệ, chuông trống từng hồi.

Nhiều cảnh diễn thú vị tiếp nối, khán giả như vỡ òa xúc cảm khi được tận mắt thấy 4 cô tiên “Tứ Bình Tố Nữ” bước ra từ trong tranh dân gian Hàng Trống để dạo những khúc nhạc tiên, khéo léo, sáng tạo với sự kết hợp tinh tế của âm thanh, ánh sáng, diễn viên tương tác với kĩ xảo mapping máy chiếu và diễn viên. Đây có lẽ là tiết mục dẫn nhập người xem vào chốn tiên cảnh, đẹp như trong tranh của vùng văn hóa đồng bằng sông Hồng.

Chạm vào trái tim người xem bằng những điều tinh tế

Phần âm nhạc do NSƯT Hồ Hoài Anh sáng tạo đã chuyển tải tinh tế ý tưởng của kịch bản. Phần lớn các giai điệu của các đại cảnh diễn tạo điểm nhấn là sáng tác mới của nhạc sĩ, dựa trên chất liệu dân gian truyền thống Bắc Bộ để tạo nên cảm nhận khác biệt cho khán giả - vốn đã quá quen thuộc với loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Nhiều phân đoạn âm nhạc hoàn toàn dựa vào chất liệu thanh âm vốn có trong thực tế như bộ gõ của gáo dừa, thanh tre, mái chèo, bút nghiên, ống tre, lều chõng và các đôi guốc mộc…

Và biên đạo John Huy Trần cùng ekip đã thổi luồng gió mới sống động cho từng động tác, vũ đạo cho các diễn viên. Có lúc mộc mạc, giản dị, có lúc tếu táo, vui tươi và cũng đầy tính nghệ thuật.

{keywords}

Chuồn chuồn bay lượn bên hoa sen và hiệu ứng ánh sáng đom đóm từ laser

Chưa hết, “món ăn” thịnh soạn mới chỉ bắt đầu khi các tinh hoa của Bắc bộ cùng dần xuất hiện, đó là sân khấu chèo, là múa rối nước, dân ca quan họ, cảnh trường thi của sĩ tử, rước kiệu “bay” trong hội làng... xen lẫn với sinh hoạt tín ngưỡng thờ mẫu của các giá hầu đồng, các trò chơi dân gian của trẻ thơ v.v...

{keywords}

Bài ca dân chài rộn rã với các nhạc cụ từ đời sống lao động

Tất cả những giá trị ấy, qua bàn tay dàn dựng của Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam, như dòng chảy liên tục đưa đến cho khán giả những cảm xúc mạnh mẽ. Anh hài hước khẳng định: “Tinh hoa Bắc Bộ thành hình nhờ cái tâm của “chúa đảo Tuần Châu” sẽ là show mà bất kì du khách nào tới Hà Nội cần phải xem, để có được cảm nhận khái quát nhất vẻ đẹp của Việt Nam xa xưa. Nếu có khán giả nào không hài lòng tôi sẽ trả lại tiền vé”.

{keywords}

Cậu bé và con trâu lên sân khấu trình diễn cảnh đồng áng


Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu đã thổ lộ :"Sau bao nhiêu quyết tâm mang loại hình nghệ thuật mới mẻ này đến với công chúng ở Việt Nam, sau bao nhiêu công sức tìm tòi, tiền bạc đầu tư với sự chia sẻ của nhiều nghệ sĩ, các nhà chuyên môn, và sau cả những thử nghiệm chưa thành, nay "Tinh Hoa Bắc Bộ" được trình diễn là sự toại nguyện không chỉ với riêng tôi mà cũng là cơ hội để trả nghĩa cho đất và người của nơi đã trở thành sân khấu thực cảnh đầu tiên của đất nước, đất Sài Sơn và người Sài Sơn".

Ông đã xúc động khi Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn sau đêm diễn đã cảm nhận rằng "Tinh Hoa Bắc Bộ" đã "chạm được vào trái tim người xem".

{keywords}

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam (ngoài cùng bên trái) và ông Đào Hồng Tuyển, người khai sáng thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam

Vở diễn sẽ được trình diễn mỗi tối từ 19:30 (trừ thứ 3 hàng tuần). Quy mô khán đài có sức chứa lên tới 2.500 khách, và chỉ mất khoảng 40 phút để di chuyển từ trung tâm Hà Nội. "Tinh Hoa Bắc Bộ" mang lại cho công chúng trong nước, nhất là các bạn trẻ những hiểu biết sâu sắc hơn về những di sản của Tổ tiên và tạo những ấn tượng tốt đẹp cho khách quốc tế khi được khám phá những giá trị văn hóa Việt Nam.

Lệ Thanh