- Người đẹp Lý Nhã Kỳ bảo ngay từ khi còn nhỏ cô đã rất nhạy cảm. "Kỳ đã từng trải qua những tuổi thơ không vui, không hạnh phúc, khổ cực nên vẫn luôn ghi nhớ điều đó" - Lý Nhã Kỳ trải lòng.

Video: Lý Nhã Kỳ chia sẻ về tuổi thơ cơ cực, về lý do rời showbiz...

Bạn từng chia sẻ sẽ rời xa showbiz. Như vậy rất lâu nữa khán giả mới được xem những bộ phim hay dự án phim bạn tham gia?

- Cũng nhiều đạo diễn khi biết Kỳ rút khỏi showbiz sợ Kỳ quên đi lửa nghệ nên gọi điện chia sẻ và hay gửi kịch bản và nhắn: "Nếu Kỳ thu xếp được thì tham gia còn không đây là những kịch bản giúp giữ lại cái lửa của nghệ thuật bởi ai đã tham gia nghệ thuật và cũng được mọi người biết đến thì không nên đánh mất.

Thật sự vì công việc, sau đó Kỳ còn phải có trách nhiệm lo cho các nhân viên. Kỳ phải chăm lo cho họ, công việc ổn định, đời sống cũng như công việc mà họ đặt vào mình. Cũng mong một thời điểm nào đó mà Kỳ có thể sắp xếp được ổn định thì sẽ tham gia một chút xíu như một lời tri ân với khán giả.

Lý Nhã Kỳ không chỉ là một doanh nhân nổi tiếng mà bạn còn là người mời rất nhiều nghệ sĩ cũng như doanh nhân quốc tế đến Việt Nam giao lưu?

- Kỳ nghĩ rằng có thêm bạn là một niềm vui. Và có thêm những người bạn ở nhiều quốc gia mà họ cũng là những người thành công ở các lĩnh vực khác nhau thì lại càng vui hơn. Bởi từ họ, chúng ta có thể học hỏi thêm nhiều thứ để sống tốt hơn thậm chí có những đóng góp tốt hơn cho xã hội.

Thứ hai, thông qua họ, hình ảnh của đất nước mình cũng được khẳng định nhiều hơn. Đặc biệt khi Kỳ mời họ tới Việt Nam, họ sẽ làm được nhiều thứ hơn cho đất nước mình. Cũng có nhiều người sau khi Kỳ mời qua Việt Nam, họ rất muốn đầu tư gì đó hoặc sẽ sống ở Việt Nam. Thậm chí có người còn muốn con cái phát triển ở VN.

Chẳng hạn như Lạc Di Linh, chị cũng nói với Kỳ rằng muốn con của chị sống ở Việt Nam và được theo học tại Trường ĐH Mỹ thuật, phát triển sự nghiệp ở đây. Thậm chí sau này vợ chồng chị có thể chuyển hết công việc, sự nghiệp để về Việt Nam.

Đó cũng là một điều mà Kỳ cảm thấy rất vui vì họ sẽ là những kiểm chứng tốt nhất ở thế giới để thể hiện đất nước Việt Nam của mình phát triển giàu đẹp, văn minh, con người thân thiện và không có gì để kiểm chứng tốt bằng những người nổi tiếng trên thế giới lại mong muốn phát triển hoặc công việc, hoặc đầu tư, hoặc sống ở Việt Nam.

Trong quá trình bạn làm đại sứ du lịch, bạn phải đối mặt với rất nhiều thị phi của dư luận nhưng rõ ràng những công việc bạn làm được công nhận. Sau khi bạn không làm đại sứ nữa, đến thời điểm bây giờ vẫn chưa có được ai đảm nhiệm công việc đấy. Nhìn lại, bạn có tiếc nuối gì?

- Thời gian làm Đại sứ du lịch Kỳ cảm thấy hạnh phúc và có thể nói là chưa có một giá trị gì mà có thể mang lại cảm giác đó. Đến bây giờ Kỳ vẫn lâng lâng cảm giác đó, cho dù mình cũng đã có những thành công nhất định trong các lĩnh vực mà mình tham gia như kinh doanh hay bất cứ công việc gì nhưng với những cái đó, hạnh phúc của mình chỉ gói gọn ở cá nhân thôi, còn khi làm đại sứ du lịch, hạnh phúc của mình rộng lắm, nó lan tỏa và bao la lắm.

Nhất là thời kỳ bình chọn cho Vịnh Hạ Long, Kỳ thấy khắp nơi, các tỉnh, từ các sinh viên cho tới trẻ em, người già đã dấy lên phong trào có ý thức quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Cảm động lắm! Đến bây giờ tôi vẫn còn thấy sởn hết da gà và thực sự lúc đó tự nhiên mình dễ khóc lắm. Khóc vì mình biết rằng những gì mình làm được mọi người công nhận, ủng hộ cho dù con đường đi cũng không phải dễ, áp lực rất lớn, phải đối diện với nhiều thị phi và những nguồn dư luận khác nhau.

Có nhiều người bảo rằng Kỳ hết làm đại sứ trông trẻ ra. Nhưng thực sự khi làm đại sứ, Kỳ chỉ muốn làm tất cả những gì tốt nhất cho hình ảnh đất nước, cho dù phải hy sinh sắc đẹp, sức khỏe của mình, đó là cá nhân, cho đến những nguồn lực phụ như kinh tế, hay các mối quan hệ ở nước ngoài miễn sao giúp cho đất nước có một hình ảnh thật đẹp. Chắc có lẽ lúc mẹ mang thai Kỳ, khi đó bố là bộ đội nên cái lửa và tình yêu của ba dành cho đất nước dồn vào trong Kỳ hay sao mà từ nhỏ đến lớn Kỳ cảm giác yêu nước mình lắm.

Bạn liên tục làm những công việc thiện nguyện cho cộng đồng. Người ta sẽ đặt câu hỏi vì Lý Nhã Kỳ đang có một cuộc sống đầy đủ, muốn chia sẻ với nhiều mảnh đời gặp nhiều khó khăn hơn hay là vì một mục đích nào khác?

- Hồi nhỏ, Kỳ cũng có tuổi thơ không được vui khi ba mẹ đều bị bệnh trong cùng một thời điểm. Và thời gian ba bệnh kéo dài tới 17 năm. Và từ khi sinh ra, Kỳ cũng đã là một cô bé rất nhạy cảm nên khi mình có một điều kiện nào đó thì luôn ưu tiên chia sẻ cho những con người Việt Nam mình trước, những người gặp khó khăn trước. Đặc biệt hơn là vì Kỳ đã từng trải qua những tuổi thơ không vui, không hạnh phúc, mình khổ nên vẫn luôn ghi nhớ điều đó.

Chính những điều đó làm cho Kỳ phải biết sống tốt và phấn đấu, và mình trải qua sẽ hiểu được cảm giác khi những người gặp khó khăn hay kém may mắn. Nếu họ không nhận được sự giúp đỡ, hay không một ai mang đến cho họ cơ hội để có thể thay đổi cuộc đời thì họ sẽ dễ dẫn đến những sự bế tắc. Và sự bế tắc đó nhiều khi sẽ gây ra những điều không tốt.

Sơn Hà - Như Quỳnh - Xuân Quý - Xuân Phúc

(còn tiếp)