- Nam ca sĩ Tùng Dương đã dành trọn vẹn một ngày để đến thắp hương cho nhạc sĩ An Thuyên và thăm các nhạc sĩ Doãn Nho, Phạm Tuyên và Thế Song - những người nhạc sĩ lão thành có nhiều tác phẩm âm nhạc hay cho đời.

Nhắc đến Tùng Dương, nhiều khán giả biết đến những đóng góp tích cực mà nam ca sĩ mang đến cho nền âm nhạc Việt và cho cả xã hội. Bên cạnh những thành tích khó ai đuổi kịp trong sự nghiệp ca hát thì Tùng Dương còn được biết đến là một trong những nghệ sĩ đặt cái tâm đúng nghĩa lên hàng đầu.

Đã không còn quá xa lạ với hình ảnh một Tùng Dương ăn mặc giản dị vào viện K thăm các em nhỏ hay lên tận miền núi phát quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn cùng diva Thanh Lam. Hay một Tùng Dương tươm tất, chỉnh tề đến thăm các nhạc sĩ có tuổi bị bệnh.

Đúng dịp sinh nhật của mình, thay vì tổ chức đêm nhạc thương mại hay những bữa tiệc linh đình tốn kém mời bạn bè nghệ sĩ tham gia như nhiều đồng nghiệp vẫn hay làm, Tùng Dương chọn cách đến thăm nhà các nhạc sĩ lão thành và gửi quà cho họ nhân dịp Trung Thu sắp đến gần.

{keywords}
Nhạc sĩ Thế Song ôm chặt tay Tùng Dương khi anh tới thăm.

Cách đây một năm khi biết tin nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc Nơi đảo xa bị bệnh nặng, Tùng Dương đã đến thăm nhưng lần này anh không khỏi xúc động khi người nhạc sĩ già dù bị liệt nửa người, không thể nói được nhưng ánh mắt, những cái gật đầu và cả những cái nắm tay thật chặt của ông như muốn nói ông vẫn nhận ra người quen.

{keywords}
Gương mặt tác giả "Nơi đảo xa" mếu máo khi Tùng Dương cất tiếng hát ca khúc này.

{keywords}
Đôi mắt trìu mến của vị nhạc sĩ già nhìn ca sĩ Tùng Dương.

Đặc biệt khi Tùng Dương cất tiếng hát ca khúc Nơi đảo xa, nhạc sĩ Thế Song đã mếu máo. Dường như ông nhận ra được những giai điệu quen thuộc đã gắn bó với mình. Khi những câu hát cuối cùng kết thúc, nhạc sĩ Thế Song dướn mình về phía Tùng Dương, tay ông chấp chới vẫy về phía Tùng Dương, miệng ông ú ớ như muốn nói điều gì đó với nam ca sĩ.

{keywords}
Bàn tay - mối giao cảm nghệ thuật giữa các thế hệ.

Chia tay nhạc sĩ Thế Song, Tùng Dương tìm đến nhà tác giả ca khúc Chiếc khăn Piêu. Vợ chồng nhạc sĩ Doãn Nho hồ hởi khi Tùng Dương lại ghé nhà chơi.

Những câu chuyện về nghề, về cuộc sống được chia sẻ hết sức cởi mở và thân tình của vợ chồng nhạc sĩ Doãn Nho với Tùng Dương. Nhạc sĩ cũng đưa một ca khúc của ông muốn Tùng Dương nghiên cứu để thể hiện. Sau ca khúc Chiếc khăn Piêu thành công, nhạc sĩ Doãn Nho đặt nhiều niềm tin vào Tùng Dương cho những ca khúc khác của mình.

{keywords}
Nhạc sĩ Doãn Nho trò chuyện cùng ca sĩ Tùng Dương.

{keywords}
Vợ chồng nhạc sĩ Doãn Nho cùng con trai - nhạc sĩ Doãn Nguyên chụp ảnh với Tùng Dương.

Khi nhạc sĩ An Thuyên mất, vì vướng lịch diễn ở Festival jazz quốc tế tổ chức tại Thái Lan nên Tùng Dương không đến để tiễn đưa ông lần cuối. Nhưng bố mẹ của nam ca sĩ có đại diện gia đình tới chia buồn. Dịp này khi công việc bớt bận, anh cũng đến nhà để thắp hương cho người nhạc sĩ tài hoa.

Vợ nhạc sĩ An Thuyên đã không giấu được nước mắt khi kể những câu chuyện về chồng mình cho Tùng Dương nghe. Bà bảo khi còn sống, nhạc sĩ An Thuyên luôn nói về Tùng Dương với sự yêu quý, thậm chí trước khi mất vài tháng ông còn viết trên trang cá nhân với những nhận xét trìu mến về cái tài và đức của Tùng Dương.

{keywords}
Tùng Dương nghe vợ nhạc sĩ An Thuyên tâm sự.

{keywords}
Tùng Dương thắp hương cho nhạc sĩ An Thuyên.

Tùng Dương cũng bày tỏ tình cảm quý trọng những tác phẩm để đời và nhân cách của nhạc sĩ An Thuyên. Nam ca sĩ đặc biệt nhớ sau khi đoạt giải Sao Mai điểm hẹn 2004, khi được mời hát trong chương trình Con đường âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên, anh đã trình bày những tác phẩm nổi tiếng của ông và nhận được nhiều lời khen khích lệ từ tác giả ca khúc Ca dao em và tôi.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã ôm chặt lấy Tùng Dương khi thấy anh xuất hiện tại nhà ông. Tùng Dương bảo, anh rất cảm ơn nhạc sĩ Phạm Tuyên vì nhờ ca khúc Cánh én tuổi thơ do ông sáng tác mà anh đã đoạt giải thưởng một cuộc thi hát khi còn rất nhỏ.

{keywords}
Nhạc sĩ Phạm Tuyên ôm chặt Tùng Dương khi anh tới thăm ông.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên là người bạn thân thiết từng chung ban nhạc với cố nhạc sĩ Trần Hoàn - ông họ của ca sĩ Tùng Dương. Nhạc sĩ Phạm Tuyên nói: "Tôi rất xúc động khi Tùng Dương đến thăm. Năm nay tôi đã 87 tuổi rồi nhưng vẫn dõi theo những nghệ sĩ trẻ. Tùng Dương vừa có tài vừa có trách nhiệm với đời sống âm nhạc, tôi mong cháu giữ mãi điều này".

{keywords}
Nụ cười hạnh phúc của hai thế hệ.

Trong khi showbiz Việt đang đầy rẫy những nghệ sĩ sử dụng scandal hay các chiêu trò lố lăng để lôi kéo sự chú ý của công chúng thì sự giản dị và chân thành của Tùng Dương với những bậc tiền bối trong âm nhạc sẽ giúp nam ca sĩ tiếp tục củng cố vị trí vững chắc trong lòng công chúng.

Bài và ảnh: Sơn Hà