Với mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt trong xu hướng du lịch khám phá văn hóa Hội An, chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” đã để lại trong khán giả nhiều ấn tượng và cảm xúc.

Tái hiện một thoáng Hội An xuyên suốt 400 năm lịch sử

Show diễn “Ký ức Hội An” nằm trong Hệ thống công viên văn hóa chủ đề Hội An Impression Theme Park. Đây là câu chuyện được “thai nghén’ sau hơn 2 năm với nhiều tâm huyết của đội ngũ cố vấn gồm nhiều chuyên gia như Nhà sử học Dương Trung Quốc, nhạc sĩ Đức Trịnh cùng với các chuyên gia nghệ thuật thực cảnh hàng đầu thế giới.

Nhắc đến Hội An, du khách và bạn bè quốc tế thường nhớ ngay đến vẻ đẹp tinh tế, yên bình của thành phố cổ ven bờ sông Hoài, nhớ đến những ngôi nhà mang đậm dấu ấn kiến trúc của cả hai nền văn hóa Đông - Tây hay nhớ đến đĩa cơm gà vàng óng, món Cao Lầu trứ danh hoặc bát mì Quảng “gây thương nhớ”. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, đằng sau những mái ngói, ô cửa nhuộm màu thời gian của phố Hội là cả một chặng đường lịch sử hơn 400 năm thăng trầm với biết bao câu chuyện chưa từng được kể.

“Ký ức Hội An” đã đưa người xem trở về miền ký ức ấy với bức tranh chân thực, sống động về cuộc sống lao động thường ngày của người dân Hội An xưa, cung bậc cảm xúc của những câu chuyện tình yêu gắn liền với xứ Quảng qua 5 màn diễn kéo dài 60 phút theo từng chủ đề khác nhau gồm Sinh mệnh - Đám cưới - Thuyền và Biển - Hội Nhập và Áo dài.

{keywords}
“Ký ức Hội An” kể lại chặng đường lịch sử 400 năm của sông Hoài - phố Hội bằng chất liệu nghệ thuật kết hợp giữa thơ ca, âm nhạc, múa đương đại và nghệ thuật trình diễn.

Show diễn đã đưa người xem trở về từng mốc son lịch sử của sông Hoài - phố Hội từ 4 thế kỷ trước qua những điển tích xưa, những câu hò - điệu múa mang hơi thở dân gian thuở khai hoang vỡ đất hay câu chuyện tình yêu son sắt nơi xứ Quảng. Ở đó, dòng sông Hoài khi thì lãng mạn, nên thơ soi tỏ tình yêu thủy chung của đôi lứa, lúc lại rộn ràng, nhộn nhịp lưu dấu về một thời vàng son của vùng đất từng là thương cảng sầm uất nhất từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19.

{keywords}
Dòng sông Hoài thơ mộng hôm nay cũng đã từng có một thuở nhộn nhịp, vàng son khi là một trong những thương cảng sầm uất nhất - nơi giao thoa văn hóa giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Phương Tây.
{keywords}
Áo dài Việt, nón lá và đèn lồng Hội An trong màn 3 - Đèn và biển

Chương trình nghệ thuật công phu

“Ký ức Hội An” được đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện độc đáo; từ âm nhạc, ánh sáng đến nghệ thuật tạo hình, biểu diễn…trong không gian ngoài trời lên đến 25.000m2 với hơn 3000 chỗ ngồi và hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp.

Những chất liệu nghệ thuật và hình ảnh đậm bản sắc Việt như mái nhà tranh, tre trúc, thuyền chài, đèn lồng, câu hò, điệu múa hay áo dài, nón lá…cũng được chắt lọc và đưa vào vở diễn theo thủ pháp ước lệ, ẩn dụ.

{keywords}
Những hình ảnh mang đậm bản sắc Việt được chắt lọc và đưa vào vở diễn một cách khéo léo, tinh tế.

Là một trong 12 vị đại sứ, chính khách ngoại giao đến Hội An thưởng thức đêm diễn trong chuyến công du cuối tháng 6 vừa qua, ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú, Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam cho biết:" Tôi thấy ấn tượng với cách kể những câu chuyện lịch sử - văn hóa của Hội An. Dễ hiểu, rất đẹp thông qua vũ đạo và nghệ thuật trình diễn".

Lý Nhã Kỳ, trong vai trò là Lãnh sự danh dự Rumani tại TP.HCM chia sẻ, cô rất xúc động và tự hào trước bạn bè quốc tế về chương trình Ký ức Hội An. “Chúng ta có một nền văn hóa lâu đời và đặc biệt. Thật tự hào bởi con người Việt Nam rất tài giỏi - như những con người đã làm nên show diễn này”, Lý Nhã Kỳ nói.

{keywords}
Đoàn đại sứ, chính khách từ nhiều quốc gia cùng Điều phối viên Liên hợp quốc, Tổng lãnh sự Pháp, Lãnh sự danh dự Rumani đến thưởng ngoạn show diễn nghệ thuật “Ký ức Hội An”.

Hội An vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước, cũng như bạn bè quốc tế mỗi khi có dịp ghé thăm Việt Nam. Show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” được mong đợi trở thành điểm sáng giúp du khách tới Hội An có thêm trải nghiệm du lịch khám phá văn hóa của miền đất di sản này, qua đó góp phần lan tỏa vẻ đẹp và văn hóa Việt ra thế giới.

Doãn Phong