- Trở về từ ghế giám khảo "dễ dãi" trong Cặp đôi hoàn hảo, Lê Minh Sơn - chàng nhạc sĩ "nhà quê" lại lao vào công việc và vào ngày cuối cùng của "năm tuổi" 2011 (Lê Minh Sơn sinh năm 1975) anh quyết định tung ra album mới.


Lê Minh Sơn: Dễ dãi và nghiệt ngã!

Nếu như ở Cặp đôi hoàn hảo người ta thấy Lê Minh Sơn ở sự "dễ dãi" khi đánh giá sự "nồng nhiệt" và lao động của người nghệ sĩ bằng điểm 9, 10 thì khi làm nghệ thuật, làm giám khảo cho chính những tác phẩm của mình cụ thể ở album guitar À í a mới ra mắt anh lại "nghiệt ngã" đến... cực đoan.

Anh bảo để ra được CD này đã phải ấp ủ 4 năm trong đó có 1 năm chỉnh sửa, thu thanh ròng rã. Làm xong, nghe chưa đủ hài lòng lại làm lại - chơi lại, thu thanh lại. Sơn nói "khi mình không vui hay không khỏe tiếng đàn cũng ốm, mệt và chỉ cần có một chút "không khỏe" đó trong tác phẩm của mình là bỏ đi làm lại".

Lê Minh Sơn và chiếc đàn guitar trên sân khấu.

CD nhạc không lời À í a gồm 7 bài: Ôi quê tôi, Người ở người về, À Í A, Cặp ba lá, Kiến lửa, Và tôi mơ nàng Dulcinea xinh đẹp, Chàng Don Kihote của tôi. Theo lời Lê Minh Sơn thì 7 bài không phải một con số mang tính tâm linh, không thể hiện sự dài ngắn, ít hay nhiều mà nó thể hiện mức độ cảm xúc.

"7 bài mà trong đó cảm hứng nghệ sĩ của tôi no tròn thì còn hơn là 10 bài hay nhiều hơn nữa mà thiếu cảm xúc. Có người cứ khuyên tôi lùi lại đầu năm 2012 hãy tung ra sản phẩm này vì năm qua bị dư luận đem ra "mổ sẻ" nhiều nhưng tôi không "chịu", sao mình phải phải làm thế?" - Lê Minh Sơn nói.

Anh chia sẻ rằng "chất quê" trong âm thanh của tiếng đàn guitar lần này không chỉ dừng lại ở những nhớ thương hiền lành hơi cam chịu của quê xưa mà nó tinh nghịch, hồn nhiên và là sự khát khao hạnh phúc trọn vẹn của người Việt trẻ tuổi hôm nay.

Lê Minh Sơn: Nhạc công hay nhạc sĩ?

Gần đây có một bài báo tỏ ý băn khoăn không biết gọi Lê Minh Sơn là nhạc công hay nhạc sĩ? Đem thắc mắc này hỏi thì Sơn cười rồi bảo dù là gì thì cả hai đều là... Lê Minh Sơn. Bởi nhạc công Lê Minh Sơn thì không thể thiếu guitar và nhạc sĩ Lê Minh Sơn càng không thể thiếu guitar.

Lê Minh Sơn lớn lên cùng cây guitar, từ năm 3 tuổi và suốt hơn 30 năm nay vẫn không rời xa nó. Sơn bảo mỗi ngày phải rèn luyện tiếng đàn từ 3, 4 giờ đồng hồ. Với anh, nghệ sĩ guitar không có đôi tay mượt mà của "nghệ sĩ" như người ta vẫn nghĩ. Đó là đôi bàn tay chai với bộ móng tay cứng như "sừng trâu".

Phút trầm ngâm của Lê Minh Sơn.
Lê Minh Sơn khẳng định một nghệ sĩ yêu guitar thực sự là phải kiên nhẫn khổ luyện và phải có đủ tình yêu để ''tan chảy" vào cuộc sống để có thể "pha chế" ra một những âm thanh làm ta được thấy đủ các góc độ của cuộc sống vui, buồn, hạnh phúc và cả đớn đau nhưng không bao giờ thiếu niềm tin, hy vọng vào cái đẹp.

Nhìn lại năm 2011, "sói hoang" (cách mà Lê Minh Sơn tự đặt cho mình - PV) đạt được nhiều thành công như mong đợi, đó là tham gia vai trò giám khảo Cặp đôi hoàn hảo, tổ chức thành công 2 đêm nhạc riêng tại Nhà hát lớn Hà Nội, tham gia tổ chức nhiều chương trình gây tiếng vang.

Năm mới 2012 chưa có quá nhiều dự định, nhưng Lê Minh Sơn tiết lộ chắc chắn sẽ thực hiện một sản phẩm chung với Hoàng Quyên - một giọng ca mà anh đang yêu thích sau đó vào tháng 3/2012 sẽ tổ chức 1 đêm nhạc giới thiệu cho CD "À í a" tại Hà Nội.

Sơn Hà