"50% còn lại nói thẳng ra nhảm, một thế hệ rất nhảm nhưng rất nổi. Chẳng hạn Lệ Rơi hay Kenny Sang… Họ chẳng có ai quan tâm, chẳng ai khuyến khích nhưng do bị đập vào mắt nên vẫn cứ phải xem vậy thôi", ca sĩ Nhật Tinh Anh.

Không phải cứ có bài hit như kiểu Sơn Tùng mới là nổi

- Có vẻ anh đã vắng bóng trong showbiz một thời gian khá dài?

Có những người xuất hiện trên truyền thông rất nhiều nhưng lại không đi hát còn một số nghệ sĩ như tôi tuy xuất hiện ít nhưng lịch diễn lại rất dày đặc. Tôi cho rằng việc người ta chỉ ngồi ở nhà xem thông tin trên mặt báo rồi phán xét công việc của người nghệ sĩ đó là sự yếu kém trong khả năng quan sát. 

Hiện tại, tôi đang hoạt động rất năng nổ với lịch diễn cả ba miền và ở hải ngoại. Không phải cứ có bài hit như kiểu Sơn Tùng mới gọi là đã xuất hiện. Tôi thấy rất vui vì hoạt động âm nhạc 15 năm mà vẫn trụ lại được đến bây giờ. Không chỉ thế hệ của tôi mà ngay cả nhiều ca sĩ trẻ cũng không trụ nổi đến thời gian này. 

Tôi tin vào câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nên chúng ta chỉ có thể chọn làm nghệ thuật hoặc làm kinh tế nhưng nghệ sĩ lại hay tham chọn hết nên cả hai con đường đều không thành công.

- Bất cứ ngôi sao nào rồi cũng sẽ qua thời theo quy luật thời gian. Anh từng chuẩn bị tâm lý đón nhận nó như thế nào?

Tôi quan niệm đơn giản là mỗi ngày đều sẽ cố gắng hướng tiếp công việc của mình. Mọi người thường nghĩ sắp tới mình có nên làm thêm công việc khác vì ngành nghệ thuật rất mong manh và không biết lúc nào chúng ta sẽ dừng lại. Người ta vẫn biết khi không ổn thì cần có một điểm dừng nhưng họ không xác định được điểm dừng đó. Nói hơi tâm linh một tý thì mỗi nghệ sĩ luôn có một ngôi sao chiếu mạng. 

Như chị Thu Minh, trong 20 năm từng lận đận nhưng đến một ngày đẹp trời, tất cả những yếu tố tài năng, gia đình, thời vận hội tụ lại và giúp chị tỏa sáng. Nghệ thuật không có điểm dừng, chỉ là người nghệ sĩ có điểm dừng hay không.

{keywords}
Ca sỹ Nhật Tinh Anh là cựu thành viên nhóm 1088.

- Là người đi trước, anh nghĩ thế hệ đàn em hiện tại có gì được và chưa được so với lớp của anh ngày xưa?

Tôi thấy thế hệ các em sau này 50 – 50. 50% đầu là tài năng, rất sáng và có cá tính riêng. Các em bước ra từ nhiều cuộc thi, tự sáng tác tự hát và tôi rất thích các em như Vũ Cát Tường hay Sơn Tùng M-TP. Có điều tôi biết các em đang loay hoay tạo hình tượng của mình nên đôi khi phải mở tivi xem hình ảnh của một nghệ sĩ khác để học hỏi theo. 50% còn lại nói thẳng ra nhảm, một thế hệ rất nhảm nhưng rất nổi. Chẳng hạn Lệ Rơi hay Kenny Sang… Họ chẳng có ai quan tâm, chẳng ai khuyến khích nhưng do bị đập vào mắt nên vẫn cứ phải xem vậy thôi.

Tôi tuổi Kỷ Mùi nên số mệnh là cô đơn

{keywords}

- Chuyện tình cảm của anh và bạn gái Xuân Quỳnh ra sao rồi?

Trong khoảng thời gian 1 năm bọn tôi không gặp nhau thì mỗi người đã có gia đình riêng. Tôi có tình cảm riêng với bạn của tôi và Quỳnh cũng thế. Sau khi cả hai không còn duyên nợ gì với bên đó nữa mới trở về gia đình chung. Hiện nay, tình cảm của bọn tôi vẫn tốt đẹp nhưng do có công việc riêng nên chỉ có thể gặp nhau khoảng 2,3 ngày mỗi tuần chứ không được thường xuyên như mọi người. 

Tôi tuổi Kỷ Mùi nên số mệnh là cô đơn. Hơn nữa tôi thuộc cung Bảo Bình nên tính cách rất tự do. Tôi không thích việc một ai đó gọi điện thoại và hỏi tôi đang ở đâu. Ai cũng muốn có một gia đình yên ấm nhưng cá nhân tôi khi ở gần con người lại không ở được. Thực sự, tôi không thể ở lâu một với ai đó quá 6 tiếng. Tôi phải chạy về căn phòng riêng của mình – một nơi yên tĩnh để tôi có thể bình thường lại.

- Dường như anh rất tin vào tử vi, tướng số?

(Cười) Ngày xưa mỗi khi gặp chuyện không hay, tôi vẫn thường giở tử vi, phong thủy ra xem nhưng nhiều năm nay tôi phát hiện ra những thứ đó chỉ giúp cho mình khoảng 10 – 20% thôi, phần còn lại là do cách sống của mỗi người. Tôi vẫn tin câu “Đức năng thắng số” nên chỉ quan tâm mình sống như thế nào thôi.

 - Anh có dự án gì đáng kể cũng như kế hoạch đẩy mạnh truyền thông cho tên tuổi, hình ảnh và sản phẩm của mình trong tương lai không?

Sắp tới, tôi có 2 dự án khá lớn, một là kỷ niệm 10 năm Vầng trăng khóc của Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc và Nguyễn Văn Chung. Đó cũng là kỷ niệm của 3 anh em mà sắp tới tôi sẽ họp báo truyền thông rất lớn. Hai là tôi sẽ cho ra mắt một album EDM. Trước giờ, khán giả thường thấy một Nhật Tinh Anh sôi động trên sân khấu còn trong MV thì chưa từng. Mặc dù, trước đó MV Với anh em chỉ là quá khứ chỉ là một bài R'n B với vài bước nhảy thôi nhưng đã được khán giả rất ủng hộ.

Sắp tới, tôi sẽ nâng lên để âm nhạc mạnh mẽ hơn cho phù hợp với dòng chảy âm nhạc bây giờ. Việc đẩy mạnh truyền thông hiện nay tốn rất nhiều chi phí. Đôi khi, có những sản phẩm không thực sự tốt nhưng họ sử dụng chi phí có sẵn để đẩy truyền thông và được mọi người chú ý đến. Tuy nhiên, khi mọi việc trôi qua vì sản phẩm đó không lắng đọng lại được vì chúng ta chỉ đang dùng truyền thông để bao bọc bên ngoài nó thôi. Tôi không làm kinh doanh nên dồn hết tâm huyết và mọi thứ mình có để làm nghệ thuật tốt nhất có thể.


{keywords}

{keywords}

Không thể thân trong showbiz

- Những sinh hoạt trong đời sống Phật giáo của anh hằng ngày diễn ra như thế nào?

Khoảng một tháng tôi đi chùa vài lần. Ba điểm tôi vẫn thường tới trong suốt gần 15 năm nay là chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bà và một ngôi chùa nhỏ trên đường Nguyễn Du. Tôi đã từng có pháp danh nhưng không đi sâu vào vấn đề Phật pháp mà tôi theo quan điểm Phật tại tâm. 

Tôi xây dựng cho cái tâm mình hướng tốt chứ không niệm Phật hay cố tỏ ra mình là một phật tử. Bởi vì con người không ai hoàn hảo cả, chỉ mong hôm nay sống tốt hơn hôm qua thôi.


{keywords}
Nhật Tinh Anh trẻ trung dù đã gần 40 tuổi.

- Theo anh, có hay không thực trạng nghệ sĩ mượn tôn giáo để chơi nổi, gây chú ý?

Câu bạn hỏi thực sự rất hay. Tôi biết bạn đang nói đến ai và người đó cũng là một trong những đồng nghiệp của tôi nên nếu nói thẳng quan điểm sẽ gây mất lòng. Nhưng để chuẩn bị một liveshow như thế, cho dù đúng hay sai tùy theo quan điểm mỗi người thì đó vẫn là công sức của người nghệ sĩ. Tôi nghĩ nên để cho họ thử sức và khi bước qua dư luận, họ nghĩ lại sẽ tự biết mình làm đúng hay sai.

Gia Bảo

Ảnh: Đinh Tuấn