Liên quan đến vụ việc diễn viên Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ với nghi án xâm hại tình dục trẻ em, mới đây trên trang cá nhân, diễn viên Cát Phượng đã bất ngờ lên tiếng ủng hộ người em đồng nghiệp: “Không cần biết em đúng hay sai, chị sẽ luôn đứng về phía em”. Sau chia sẻ này, cô đã bị dư luận “ném đá” dữ dội. Đa phần bình luận đều tỏ ra phẫn nộ trước suy nghĩ có phần nông cạn của nữ diễn viên này.

{keywords}

Diễn viên Cát Phượng (phải) bị chỉ trích dữ dội khi bênh vực Minh Béo. Ảnh: TL

Thổi bùng dư luận với lời bênh sống sượng

Sau ngày 16/4, khi tòa án tại Mỹ kết thúc phiên luận tội đầu tiên với kết quả là diễn viên Minh Béo chối bỏ 3 cáo buộc hành vi phạm tội, diễn viên Cát Phượng bày tỏ sự xót xa khi chứng kiến hình ảnh hoang mang, sợ sệt của Minh Béo tại nhà tù Trung tâm quận Cam. Trái với thái độ lên án gay gắt của dư luận, nữ diễn viên bày tỏ cảm xúc cá nhân: “Không cần biết em đúng hay sai, chị sẽ luôn đứng về phía em…”, đồng thời khẳng định: “Chị chắc chắn em không bao giờ dám tái phạm”. Không dừng lại ở đó, Cát Phượng cho rằng Minh Béo cần nhận được sự bao dung từ mọi người vì “làm người không ai là không mắc sai lầm” và “Minh Béo không cầm dao cắt cổ vài mạng người hay giết người cướp của”.

Sau chia sẻ trên, nữ diễn viên vô tình trở thành chủ đề bị dư luận chỉ trích, bàn tán. Tuy mỗi người một ý kiến, nhưng đa phần đều cho rằng không thể bao biện cho hành vi phạm tội của Minh Béo. Để đáp trả lại, diễn viên Cát Phượng tiếp tục đưa ra những lời lẽ bao biện: “Trẻ em bên Mỹ và ngay cả trẻ em Việt Nam, ở tuổi 14 -15 -16 đã biết yêu và biết thế nào là tình dục rồi. Truyền thông mạng, phim ảnh làm các em nó lớn nhanh. Nếu là trẻ dưới 10 tuổi thì hãy cho là sợ hãi, lệch lạc này nọ. Hơn nữa bạn trai mà Minh Béo sờ soạng cũng là thành viên ban nhạc bên Mỹ, đồng nghĩa là bạn ấy đã lớn về nhận thức. Tôi nghĩ Minh Béo bị gài. Khổ nỗi bạn đó chưa đủ 18 tuổi nên Minh Béo bị bắt”.

Sự bao biện của Cát Phượng với Minh Béo đã khiến cơn giận dữ, chỉ trích của dư luận càng trở nên gay gắt. Nhận định về thái độ bênh vực đồng nghiệp bị cho là mù quáng của nữ diễn viên này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tâm lý Á Đông nói chung và người Việt nói riêng thường có xu hướng dễ thỏa hiệp, bao dung cho nhau theo kiểu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Tuy nhiên ở nước ngoài lại khác, họ phân biệt rất rõ ràng về thái độ với người phạm tội ngay từ trong gia đình, giữa những người thân với nhau chứ đừng nói là ra ngoài xã hội. Xét ở góc độ tâm lý, việc Cát Phượng hay ai đó bày tỏ sự bao dung với Minh Béo có thể hiểu đây là thái độ, tình cảm phát sinh dựa trên mối quan hệ cá nhân với nhau. Đó là điều hết sức bình thường giữa những con người từng tiếp xúc, quý mến nhau và có sự hợp lý, nhân văn riêng. Nhưng việc bao dung với kẻ phạm tội kéo theo nhiều cái dở, dở nhất là làm mất giá trị cảnh báo cho các trường hợp khác. Nên chăng, tình cảm riêng tư hãy tìm cách bày tỏ riêng tư với nhau thôi. Nếu làm như thế cũng sẽ phù hợp với văn hóa Á Đông, dễ được đồng cảm hơn”.

“Yêu” nhau thế, bằng mười hại nhau

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, TS Vũ Thu Hương nhận định: “Có nhiều cách để chúng ta bày tỏ cảm xúc, thái độ với một người phạm tội nếu không phải là sự chỉ trích gay gắt như số đông. Chẳng hạn, hãy để pháp luật xử lý xong, để người phạm tội chịu hình phạt đích đáng rồi hãy bày tỏ. Hoặc, có thể bày tỏ ngay nhưng không phải công khai trước truyền thông, dư luận mà mà những lời lẽ ấy chỉ cần chia sẻ với gia đình, cá nhân người đó. Cá nhân tôi cho rằng, với một hành vi phạm tội, việc dư luận kịch liệt phản đối sẽ có tác dụng là cảnh báo trước cộng đồng, hạn chế những trường hợp khác đang sắp sửa có hành động xấu và sự bao biện hay bênh vực vô tình sẽ làm hỏng tác dụng này. Hơn nữa, với bản thân người phạm tội, những lời bênh vực như vậy sẽ chẳng có giá trị gì vì những người như Minh Béo đang bị tạm giam, không đọc được, mà có đọc được cũng chẳng biết phải làm sao. Cao hơn nữa, bênh vực hành vi phạm tội mang đến tác dụng xấu với toàn xã hội”.

Đồng quan điểm với TS Vũ Thu Hương, nhà văn Di Li cho biết: “Việc một người người bị giam giữ vì hành vi phạm tội như Minh Béo mà được bênh vực thường mang lại nhiều tác động tiêu cực hơn là tích cực. Thứ nhất, tuy tòa chưa tuyên án nhưng bước đầu đã có xác minh về hành vi phạm tội, nên dư luận lên án hoàn toàn có cơ sở. Thứ hai, đây là tội danh lớn, sẽ được xử bằng luật pháp chứ không phải những lỗi lầm nhỏ nhặt để chúng ta nói với nhau rằng, hãy bao dung để lần sau anh ta không như thế nữa. Thứ ba, theo logic về tâm lý, khi ai đó bênh vực người phạm tội chẳng những dễ bị vạ lây, chỉ trích mà bản thân người phạm tội còn có thể bị “ném đá” dữ dội hơn. Bài học này có thể nhận thấy từ trong mỗi gia đình, một đứa con hư mà bố đánh, mẹ bênh thì dễ ăn đòn. Ở trường lớp, một học sinh hư được giáo viên bênh thì các bạn sẽ tẩy chay không thương tiếc… Thế nên trường hợp này, nếu không thể tìm ra cách bày tỏ nào phù hợp thì yêu thương hãy giữ trong lòng”.

Về đối tượng được cho là dễ “thương xót” Minh Béo nhất, TS Vũ Thu Hương cho rằng, ngoài gia đình thì các nghệ sĩ đồng nghiệp thân thiết với nam diễn viên thường có cảm xúc tương tự với những lý do: “Khi đã là đồng nghiệp, người ta thường dễ thông cảm, bao dung hơn vì hiểu được những điểm tốt xấu, khó khăn hay góc khuất trong đời sống của nhau mà người ngoài không hiểu được. Bên cạnh đó, nghệ sĩ thường giàu cảm xúc, từ sự khác biệt của bản thân mà dễ nảy sinh xu hướng thỏa hiệp với những điều “dị” trong đời sống của đồng nghiệp. Trước một sự vật hiện tượng, kể cả tội ác, thay vì nhìn nhận sâu bên trong, họ thường đánh giá bằng cảm xúc cá nhân nhiều hơn, dễ bị chi phối bởi kỉ niệm, tình cảm có với nhau trước đó. Lòng bao dung là tốt nhưng tùy từng trường hợp. Những nghệ sĩ như Cát Phượng cần cân nhắc về phát ngôn vì lời nói ra luôn thu hút sự chú ý cao, ảnh hưởng tới dư luận xã hội”.

Theo Báo Gia đình & Xã hội