Họa sĩ Lê Thiết Cương rất kiệm lời khi nói về cuốn này nhưng lại đưa ra một nhận xét đắt giá: "Hoàng Hồng Minh viết về cái rất nhỏ để nói về cái rất to".

Tiếp nối thành công của quyển sách thứ nhất, tác giả Hoàng Hồng Minh lại tiếp tục cho ra mắt bạn đọc cuốn tản văn tùy bút Lòng Người Mênh Mang - quyển thứ hai

Ở buổi ra mắt sách, trong không khí ấm cúng và đầy chất nhạc, chất thơ, tác giả Hoàng Hồng Minh chia sẻ: “Lòng người mênh mang giống như một con đò mà ở đó tôi san sẻ với bạn bè, độc giả những thu hoạch dành cho chính bản thân mình sau nhiều năm trải nghiệm đâu đó, ngẫm nghĩ và thực hành. Con đò Lòng người mênh mang quyển thứ nhất chưa đủ để chở hết những san sẻ của tôi, nên tôi lại tiếp tục thực hiện con đò Lòng người mênh mông – quyển thứ hai”.

{keywords}

Giống như cuốn sách thứ nhất, Lòng người mênh mang – quyển thứ hai, cũng có một số bài thơ và một số bài viết thể hiện cảm thán của tác giả về quá khứ xa xưa, hay bài viết tràn đầy tình cảm của tác giả về chân dung của một số người bạn, chuyên gia đáng mến.

Nhưng có lẽ nhiều nhất vẫn là những suy tư của tác giả về nhiều vấn đề còn tồn tại trong xã hội như: đời sống công cộng, tổ chức hội thảo, văn hóa, minh triết… 

Bằng cái nhìn dí dỏm về văn hóa, tập tục, thói quen, bản tính của người Việt từ trong cách xưng hô, lối ứng xử đến “bản đồ tinh thần” của chúng ta xưa và nay, tác giả muốn mọi người nhìn lại, tự chiêm nghiệm và cùng nhau tạo dựng một xã hội vui vẻ, văn minh mà không mang tính áp đặt.

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Lưu lại nhận xét: "Đọc Lòng người mênh mang, người viết như dẫn tôi đi một mạch từ thượng nguồn cho đến hạ lưu, qua từng cánh cửa bằng một lối viết ngắn được gợi lên từ những chi tiết đời thường, từ những tiểu tiết dễ bị bỏ qua lại trĩu nặng ngẫm ngợi. Tôi cho rằng, Hoàng Hồng Minh đã cố tình biến điệu ngôn ngữ, khúc khuỷu hóa cách diễn đạt để níu chân độc giả, buộc họ phải vấp, phải dừng lại mà ngẫm ngợi cùng anh.

Nhà phê bình Mai Anh Tuấn nhận xét: "Lòng người mênh mang - đó là nơi mà những nghĩ ngợi của tác giả được phơi ra, vừa trật tự, ngăn nắp, liền mạch vừa phóng túng, thậm chí hỗn độn, rời rạc, khiến người đọc có thể tự do dừng kĩ hoặc lướt qua mà không quá áy náy gì.

Nghĩ ngợi nhiều việc, nhiều chuyện, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên cuộc viết của Hoàng Hồng Minh cũng vì thế mà tản ra nhiều hướng, nhiều điểm. Cảm giác tác giả không ngại những việc nhỏ, chuyện tầm phào để lấy cớ nghĩ về những điều hệ trọng không chỉ của cá nhân mà còn là của cộng đồng, xã hội", nhà phê bình Mai Anh Tuấn nói.

Họa sĩ Lê Thiết Cương rất kiệm lời khi nói về cuốn này nhưng lại đưa ra một nhận xét đắt giá: "Hoàng Hồng Minh viết về cái rất nhỏ để nói về cái rất to".

Tình Lê