Lý Hùng được xem là nam diễn viên nổi tiếng hàng đầu của điện ảnh Việt Nam trong thập niên 90 - thời vàng son của phim Việt. Sau thời gian tạm ngưng phim ảnh khá dài, anh đã trở lại với hàng loạt các vai diễn và vẫn đón nhận được nhiều tình cảm của khán giả.


Thời gian này, Lý Hùng khá bận rộn với nhiều bộ phim anh đang tham gia, trong đó có những vai diễn với hình tượng rất mới mà anh rất chờ đợi để ra mắt khán giả. Lý Hùng đã chia sẻ về thời vàng son của phim ảnh mà anh đã trải qua cho đến nay.

{keywords}
Lý Hùng của ngày hôm nay vẫn luôn bận rộn với nhiều vai diễn

Đi tìm hình tượng mới

Anh từng chia sẻ, anh muốn đi tìm hình tượng mới cho cái tên Lý Hùng, vậy hình tượng mới của anh là gì?

Trước đây khi ai nhắc đến Lý Hùng đều nhắc đến Phạm Công, người hùng, võ sĩ trong phim võ thuật, ‘lâm li bi đát’ trong phim tình cảm. Từ năm 2014, tôi quyết định đi tìm hình tượng mới cho mình - những vai diễn hài hước. Cũng có khán giả thắc mắc, sao tôi không đi tìm hình tượng mới sớm hơn. Bởi vì, mặc dù tôi là diễn viên tốt nghiệp điện ảnh nhưng diễn hài cũng khó, vì hài cần có cái duyên. Cho đến giờ tôi mới tham gia vì tôi phải có niềm tin mới có thể làm, còn không, tôi không bao giờ làm.

Hiện nay, tôi đã có 2 cái hài. Phim nhựa Hy sinh đời trai của đạo diễn Lưu Huỳnh vừa đóng máy. Cũng có một phim hài tình huống dễ thương mà tôi đang tham gia, phim sitcom Gia đình ngũ quả. Ban đầu tôi tham gia với vai khách mời chỉ 40 tập, sau đó thì nhà sản xuất tăng lên cho tôi 80 tập. Cho đến hiện tại thì tôi đang tiếp tục tham gia phần 2 của phim.

Vì sao anh tạm ngưng phim ảnh trong thời gian khá dài?

Tôi tạm ngưng phim ảnh gần 7 năm, sau 2005 tôi mới trở lại đóng phim. Tôi nhớ, năm 1998 điện ảnh xuống cấp nghiêm trọng. Ở rạp cũng không có phim mới, toàn những bộ phim cũ kỹ, phim truyền hình không có khán giả xem. Thời vàng son của phim ảnh là thập niên 90, tôi cảm thấy hụt hẫng trong tình thế phim ảnh Việt Nam như thế. Nên tôi tạm thời rút lui, không đóng phim nữa. Trong thời gian đó tôi chuyển sang kinh doanh nhỏ và ca hát. Làm gì cũng phải có vốn sống, kỹ năng với nghề, ngoài diễn xuất còn có âm nhạc, tôi học thanh nhạc 2 năm mới đi hát.

Vì sao anh quyết định quay trở lại với phim ảnh?

Trong thời gian đi lưu diễn khắp nơi, gặp rất nhiều bà con, ai cũng hỏi ‘Lý Hùng vì sao không đóng phim’, ‘Việt Trinh sao rồi, Diễm Hương thế nào’… Lúc đó tôi cảm thấy rất xúc động trước tình cảm của khán giả, thấy mình cũng có trách nhiệm với nghề. Và tôi quyết định quay lại với thời điểm thích hợp.

{keywords}

Chân dung Lý Hùng của những năm thập niên 1990

Anh có thấy sự khác biệt của giải trí ngày xưa và bây giờ?

Một nghệ sĩ 2014, 2015 khác tôi ngày xưa. Thời nay, họ được công nghệ lăng xê, trên báo chí thì scandal đủ trò, đủ kế… Ngày xưa chúng tôi muốn lên báo thì, hôm nay phỏng vấn chắc phải 1 tuần sau mới có. Như bây giờ, bạn phỏng vấn thì chỉ vài tiếng sau là có rồi (cười).

Thời đại công nghệ, tiếp cận công chúng dễ dàng cũng tốt cho nghệ thuật. Nhưng tôi vẫn nghĩ, nghệ thuật thì đòi hỏi nghệ sĩ cần có nghề, có tâm.  Mình phải có nghề thật sự chứ đừng bao giờ dùng thông tin hay điều khác để PR, PR là con dao 2 lưỡi. Có thể khán giả không biết, nhưng khi ‘bị phát hiện giả tạo’ thì họ bất mãn và quay mặt luôn.

Tới ngày hôm nay, tôi vẫn hạnh phúc vì vẫn được đóng vai chính, nhận rất nhiều lời mời đóng phim. Ngoài ra thì vẫn có lịch mời đi biểu diễn trong các chương trình ca nhạc.

Khi đóng phim ở thời hiện đại anh có nghĩ về thời vàng son của ngày xưa không?

Có chứ! Tôi vẫn xem đó là thời vàng son. Thời đó, giải phóng mới vào, thiếu thốn rất nhiều thứ, thông tin, nghệ thuật giải trí cũng không có nên khán giả rất ‘thèm’ nghệ thuật, đó cũng là điểm thuận lợi của chúng tôi.

Nhưng tôi cũng chia sẻ thẳng thắn. Tuy thời đó còn thiếu thốn, lạc hậu nhưng mọi người rất nghiêm túc với nghề. Một phim chiếu rạp cũng phải mất 1 tháng rưỡi đến 2 tháng. Phim là rất chỉn chu, đàng hoàng. Bây giờ công nghệ rất hiện đại, phim truyền hình 2 ngày 1 tập, 3 ngày 1 tập, có phim làm chỉ 1 ngày 1 tập - quá ẩu. Tôi vẫn nhớ nghề vì ngày xưa chúng tôi vẫn nghiêm túc với công việc.

Và hôm nay, tôi vừa hoàn thành xong bộ phim Hy sinh đời trai, tôi cảm thấy ‘rất sướng’. Được đóng phim như ngày xưa, 1 cảnh đóng rất nhiều lần. Đặt ánh sáng rất kỹ, từng cảnh, tuy rất cực nhưng tôi thấy sướng. Bộ làm đàng hoàng, tôi cảm thấy hạnh phúc khi làm phim như vậy.

Với tuổi của anh bây giờ, có bao giờ anh cảm thấy mình mất phong độ so với các bạn trẻ?

Chắc chắn là không bao giờ. Tôi không phủ nhận tuổi tác, nhưng với cách sống, cách diễn của mình thì so với những diễn viên trẻ hiện nay, tôi không bao giờ bị lép. Nghề của tôi rất vững. Dù là so với diễn viên trẻ mình vẫn có vị trí của mình nên các nhà sản xuất mới dám mời. Thực sự, nếu không có nghề thì nghề sẽ bạc với mình. Mình xin người ta đóng thì người ta sẽ coi thường mình, mình  có nghề thực sự thì họ sẽ mời mình. Tôi tin, mình phải yêu và tâm đắc với nghề thì tên tuổi mình mới giữ mãi trong lòng khán giả. Mình diễn có khán giả xem thì nhà sản xuất mới mời.

Anh đóng phim từ xưa đến giờ, anh thích đóng với nữ diễn viên nào nhất?

Có thể nói, mỹ nhân phim Việt đều là người yêu Lý Hùng trên phim (cười lớn). Tôi hơi khác với diễn viên khác, tôi không đặt mình vào thể loại nào hết, phim cổ trang thì có Phạm Công Cúc Hoa; tình cảm là Nước mắt học trò; phim hình sự thì đóng Lệnh truy nã… Tôi tham gia nhiều thể loại vai, mỗi diễn viên nữ thì đóng thể loại phim khác nhau, tình cảm, nết na hiền hậu hợp với Diễm Hương; phim hành động thì Việt Trinh, Y Phụng với cá tính mạnh, sắc xảo; người đẹp đoan trang thì có Thu Hà, Diễm My… Phim trẻ thì Kim Tuyến, Đinh Ngọc Diệp, Thanh Trúc, Phương Khánh, Trúc Diễm, Ngân Khánh, Khánh My, Lê Khánh…

{keywords}

Lý Hùng và bạn diễn Lê Khánh

Không thích phô trương chuyện tình cảm

Khán giả vẫn thắc mắc sao rất nhiều năm rồi anh vẫn chưa lập gia đình?

Tôi cũng là người bình thường như bao người khác trong xã hội, tôi cũng mong muốn có mái ấm gia đình riêng. Tôi cũng dang dở vài mối tình, nhưng có lẽ có duyên mà chưa có nợ. Mặc dù đến hôm nay tôi vẫn còn độc thân nhưng tôi không cảm thấy buồn vì bên cạnh tôi còn có gia đình, có ba mẹ, anh em và công việc.

Nếu hỏi khi nào có gia đình tôi không trả lời chắc chắn được, không biết năm nay, năm sau hoặc năm kia. Tôi chưa tuyên bố, tôi ít chia sẻ trên báo giới chuyện tình cảm, tôi quen ai tôi cũng không nói. Tôi không có tính đó, vì như vậy có chia tay thì mọi chuyện sẽ rất êm đẹp.

Nhưng nếu anh thực sự quen ai thì anh cũng muốn cho khán giả biết mọi người chia sẻ?

Tôi không thích phô trương chuyện tình cảm. Tôi không chia sẻ vì tôi thì không sao, nhưng người thiệt thòi nhất là người con gái. Tôi không muốn ảnh hưởng đến cuộc sông của họ sau này nếu chuyện tình cảm không thành.

Mẫu người vợ lý tưởng của anh sẽ như thế nào?

Tôi không đòi hỏi môn đăng hộ đối vì gia đình tôi cũng đầy đủ, ba tôi là nghệ sĩ nhân dân. Tôi muốn người  vợ của mình dễ thương, xấu là không được rồi (cười). Vợ tôi phải là người đàng hoàng, biết chia sẻ với người yêu, đồng cảm, đặc biệt phải chung thuỷ là điều tôi cần.

Hiện tại anh có quen bạn gái chứ?

Dĩ nhiên là có. Tôi đang quen và tìm hiểu. Nhưng tôi vẫn chưa bao giờ tuyên bố vì tôi chưa kết hôn. Nhiều người nghi ngờ giới tính của tôi nhưng tôi khẳng định mình là X-men (cười lớn). Còn ai nói gì, tôi cũng không quan tâm.

{keywords}

Lý Hùng cùng các đồng nghiệp trong phim Hy sinh đời trai

Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn có được tình cảm, sự thương yêu của khán giả.

Theo Dân trí