Tài tử điển trai của màn ảnh Việt Nam hé lộ hào quang rực rỡ và những tin đồn trong khoảng thời gian 7 năm anh bỏ nghề.


Không vì tiền mà bỏ đóng phim để chuyển sang đi hát

- Tại sao Lý Hùng tham gia “The Winner Is” để đánh dấu sự trở lại của anh mà không phải là phim ảnh?

- Tôi nhận lời chơi cuộc thi này không phải để nổi tiếng. Tên tuổi Lý Hùng ở trong lòng khán giả suốt 20 năm qua, nhắc đến tôi ai cũng biết. Những game show giờ rất nhiều, trước đó những chương trình khác cũng mời nhưng thời gian đó tôi bận nên từ chối hết.

Tôi thấy The Winner Is cũng thú vị, hơn nữa tôi cũng không phải kẻ nghiệp dư. Lúc học 5 năm trường Điện ảnh, người ta có dạy thanh nhạc, tôi bỏ thêm 2 năm để theo học nhạc lý. Có thể tôi không hát hay như ca sĩ chuyên nghiệp nhưng tôi biết kết hợp với diễn xuất để người nghe không nhàm chán. Tôi cũng không chắc mình đi đến đâu nhưng tôi muốn thay đổi không khí. Tôi gắn bó với phim trường lâu quá rồi.

{keywords}

Lý Hùng trẻ trung dù đã bước vào tuổi 46.

- Lý Hùng từng một thời đi hát và ra album nhưng sự nghiệp âm nhạc của anh còn khá lận đận. Người ta nói anh ăn theo tên tuổi của chính mình khi lấn sang lĩnh vực mới, anh nói sao?

- Tôi không lợi dụng tên tuổi của một ngôi sao điện ảnh để dễ dàng bước sang âm nhạc. Tôi tôn trọng nghề này nên mới bỏ ra 2 năm để học hát. Mà bầu show họ khôn lắm, họ phải mời ngôi sao tên tuổi để bán vé. Khán giả họ xem Lý Hùng một hai lần rồi thôi, tôi có chiêu trò riêng để hút người xem.

Năm 1998 tôi ngừng đóng phim mãi đến 2005 tôi mới trở lại. Trong suốt 7 năm đó tôi đi hát khắp mọi miền đất nước, từ Hà Giang rồi về lại Cà Mau, giờ tôi còn dẫn đoàn đi hát.

Khi chuyển sang làm ca sĩ, tôi rất nghiêm túc. Lúc đó mọi người phong cho tôi danh hiệu ngôi sao điện ảnh, nếu có giọng hát thiên phú, tôi sẽ nổi tiếng ở lĩnh vực này. Nhưng tôi không tham lam để “được voi đòi tiên”. Tôi thấy hạnh phúc khi được hát. Đến nay tôi ra được 3 album, như vậy cũng đủ vui rồi.

- Thời đó có tin đồn cho rằng cát-xê đi hát của anh cao nhất Việt Nam, điều đó chính xác bao nhiêu phần trăm?

- Cát-xê đi hát của tôi có cao thật nhưng không bằng ở lĩnh vực phim ảnh. Thời đó khán giả dành tặng cho tôi danh hiệu Ông hoàng phòng vé và Kỷ lục Guiness cũng vinh danh tôi là Nam diễn viên có cát-xê cao nhất Việt Nam. Thập niên 90, tôi đóng một phim được trả 30 triệu đồng. Thời đó cái gì cũng rẻ, một chỉ vàng có giá 1,8 triệu đồng. Tôi đóng 2 phim đã có tiền mua chiếc ôtô xịn.

Thời của tôi, cát-xê đi hát là bí mật, không lên báo ồn ào như bây giờ. Tôi không biết liệu có cao nhất không nhưng tôi nhớ rõ, lúc ấy hát ở Cung Hữu nghị Liên Xô – Hà Nội một ngày 2 suất, mà rạp của họ có hơn một nghìn khán giả. Ra Hải Phòng hát cũng 3 suất trong một ngày. Tôi đi đến đâu cũng cháy vé. Phương Thanh, Minh Thuận, Hoàng Dũng, Nhật Hào… còn chưa nổi tiếng và thường hát mở màn. Tất nhiên, tôi nghĩ bầu show chi trả đúng mức nổi tiếng của tôi.

{keywords}

Anh tràn đầy nhiệt huyết khi chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp.

- Vậy nên anh mới bỏ phim ảnh để đi hát kiếm tiền?

- Tôi không làm giàu bằng nghề ca hát. Người ta nghĩ ca sĩ dễ giàu vì một show đi hát kiếm mấy chục triệu. Nhưng lâu lâu mới có một lần, những ngày không có show, họ sống bằng gì? Nghệ sĩ khi già khổ lắm, họ phải thuê nhà để ở hoặc vào viện dưỡng lão. Gia đình tôi may mắn ngoài việc đóng phim còn làm sản xuất nên cũng có tiền để tích lũy. Thu nhập của tôi ngoài phim ảnh, ca hát còn có kinh doanh nên nền tảng kinh tế vững. Nhờ đó tôi mới yên tâm để làm những thứ mình thích.

Nhưng tôi đi hát không tính toán nhiều đến việc tiền bạc. Có những ngày quay phim xong không còn sức lực để đi hát. Tài xế đưa tôi tới đến địa điểm mà trong đầu cứ nghĩ đến việc từ chối. Nhưng khi lên sân khấu, khán giả sung quá làm tôi hát một lèo 5 bài. Nghĩa là nhiệt huyết với âm nhạc nó luôn tràn đầy trong tôi và không bị chi phối bởi tài chính.

Dính tin đồn bị tẩy chay vì ganh ghét

- Nhưng cũng có tin đồn cho rằng thời điểm đó Lý Hùng bị đài truyền hình và các đoàn phim tẩy chay nên mới chuyển sang ca hát. Anh giải thích thế nào về chuyện này?

- Làm gì có chuyện tôi bị tẩy chay. Tính tôi rất kỹ và có những nguyên tắc riêng. Có nhiều người là bạn bè thân thiết với tôi ngoài đời, thường kêu tôi đóng phim của họ. Nhưng khi đọc kịch bản, tôi thấy không phù hợp nên từ chối. Nhiều người không biết nên nghĩ tôi chảnh. Nhưng nếu dễ dãi, tôi không thể bảo vệ thương hiệu của bản thân. Nguyên tắc khi mời tôi đóng phim, là gửi kịch bản trước để tôi xem, nếu thích thì dù có vất vả thế nào tôi cũng theo. Ngược lại, nếu bị chỉ định làm con rối, con người tôi ù lỳ và mất hết cảm xúc.

Thời đỉnh cao, tôi được mọi người săn đón khủng khiếp lắm. Nhưng tôi vẫn là một Lý Hùng đơn giản, sống tình nghĩa với anh em như ngày nào. Hào quang rất nguy hiểm, nhưng tôi không sống trong nó.

Nếu tẩy chay, sao giờ mọi người mời tôi đóng phim, tham gia game show tới tấp? Mà thật ra nhà sản xuất mời tôi đóng phim không phải vì mến mộ đâu. Quan trọng là tên tuổi của tôi có mang lại lợi nhuận cho họ hay không. Đó là quy luật trong nghệ thuật.

{keywords}

Tài tử tiết lộ, để giữ vóc dáng mạnh khỏe và năng động là nhờ thói quen tập võ. Trên màn ảnh, anh cũng sẵn sàng lao vào những cảnh quay nguy hiểm mà không nhờ đến người đóng thế.

- Anh vừa tham gia bộ phim “Hy sinh đời trai”, vì sao sau một thời gian vắng bóng, anh lại nhận lời đóng phim này?

- Hai mươi mấy năm trong nghề, tôi từng đóng nhiều thể loại khác nhau từ hành động võ thuật đến tình cảm và cổ trang. Nhưng vai diễn của tôi trong Hy sinh đời trai là nhân vật hài nên tôi rất thích. Hơn nữa làm việc với ê-kíp của đạo diễn Lưu Huỳnh tôi thấy thú vị nên nhận lời.

Một thời gian tôi ở nước ngoài nhiều, chủ yếu là Hong Kong và Mỹ. Vì công việc có khi tôi ở nơi này nửa năm, chỗ khác 6 tháng. Nhưng cuối cùng thiên đàng của tôi vẫn là ở Việt Nam.

Vẫn sống với bố mẹ, chưa có ý định lấy vợ

- Lý Hùng nổi tiếng là người có hiếu với mẹ. Bà có ảnh hưởng hay tác động đến anh thế nào trong cuộc sống?

- Mẹ tôi là người sống hết mình với gia đình. Bà lo lắng cho chồng, cho con mà không nghĩ cho bản thân. Gia đình tôi sống rất đùm bọc và yêu thương nhau. Mấy anh chị em có gia đình riêng, cuối tuần vẫn về nhà sum họp với bố mẹ và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Tôi đang chuẩn bị xây nhà mới cho bố mẹ. Đến giờ tôi vẫn không có gì là của riêng mình nhưng tôi thấy vui vì có được tình thương của gia đình.

- Không những thương mẹ, Lý Hùng còn rất thương em gái. Anh từng đứng ra giải quyết chuyện của Lý Hương. Hiện tại, em gái anh thế nào?

- Nếu dùng từ “mẹ bắt cóc con” thì vô lý quá, vì Hương là mẹ ruột mà. Nhưng chuyện đó giờ cũng qua rồi nên thôi tôi không muốn bàn thêm nữa. Hương đã lớn rồi, mọi chuyện cũng đã ổn. Giờ Hương về Việt Nam sống cùng gia đình.

- Nhiều người bảo Lý Hùng không lấy vợ vì xung quanh có nhiều phụ nữ. Anh thích cuộc sống phiêu lưu hơn, anh nói gì về điều này?

- Tôi không thích phô trương chuyện tình cảm. Tôi cũng không công khai những người bạn gái từng yêu. Ai muốn nghĩ sao thì nghĩ, tôi không việc gì phải chứng minh. Có lẽ duyên chưa tới nên tôi cũng không việc gì phải vội vàng.

Tôi rất rõ ràng trong chuyện tình cảm, không để người ta lẫn lộn giữa tình yêu và sự ái mộ. Thư tỏ tình ở nhà tôi chất thành núi. Nhưng tôi trân trọng sự yêu mến của khán giả chứ không đáp trả nó theo mối quan hệ yêu đương. Nhiều lúc đi diễn ở các tỉnh phía Bắc, các cô gái còn nói vui “hôm nào đẹp trời cho xin đứa con”.

- Thời điện ảnh huy hoàng, có tin đồn cho rằng Lý Hùng từng yêu Lê Tư khi Việt Nam hợp tác làm phim với Hong Kong. Thực hư chuyện này thế nào?

- Thời điện ảnh Việt Nam hợp tác với Hong Kong, tôi và Lê Tư đóng chung trong các phim Phượng hoàng 99, Lưới trời lồng lộng… Báo chí lúc đó có hỏi Hoa đán TVB ấn tượng ai trong số những diễn viên Việt Nam thì cô ấy bảo thích Lý Hùng. Mọi người nghĩ chúng tôi yêu nhau nhưng thực chất chỉ là tình cảm anh em. Không chỉ tôi thân với Lê Tư, mà ngay cả Mạc Thiếu Thông sau khi phim đóng máy, tôi vẫn thường đưa anh ấy đi chơi bar, ăn uống…

Theo Zing