Em hơi "choáng" bởi thi Conterm là hạng mục khó và không nghĩ đoạt giải nhất - Maika Elan chia sẻ khi bộ ảnh tình yêu đồng giới đoạt giải nhất hạng mục "Vấn đề đương đại" cuộc thi ảnh báo chí thế giới 2013.

Maika cho biết hành trình đến với cuộc thi ảnh này không có gì đặc biệt. Đây là giải thưởng public nên chỉ gửi ảnh dự thi bình thường. Bộ ảnh đoạt giải của Maika gồm 12 bức nói về những giây phút thân mật của các cặp đồng tính ở Việt Nam.

Lý do gửi những bức ảnh chụp tình yêu đồng giới mà không phải những vấn đề khác tham dự cuộc thi ảnh quốc tế, nữ nhiếp ảnh trẻ bảo đơn giản đó là đề tài cô đang làm và mới hoàn thành.

"Sau khi biết tin bộ ảnh đoạt giải, em có liên hệ với một số nhân vật trong những bức ảnh do em chụp. Mọi người đều vui và gửi lời chúc mừng" - Maika chia sẻ.

Nhiếp ảnh trẻ Maika

Nữ nhiếp ảnh trẻ có gương mặt baby thành thật: "Cá nhân em cũng chưa xem giải thưởng có những gì vì đây là giải thưởng mang tính ghi nhận cao chứ không phải về kinh tế".

"Hiện tại em chưa có dự định hay ý tưởng gì mới cả. Cứ nghỉ ngơi thôi ạ" - nhiếp ảnh trẻ Maika nói khi được hỏi có kế hoạch hay thực hiện những dự án nào cho năm 2013.

Trên thực tế Maika mất 18 tháng xuôi ngược dọc Việt Nam và ghi lại khoảnh khắc riêng tư của gần 70 cặp đôi đồng tính (trong đó có 12 bức ảnh đoạt giải lần này). Cô từng chia sẻ kỹ thuật xử lý ảnh chỉ chỉnh một chút về ánh sáng.

Hai câu chuyện trong quá trình thực hiện những bức ảnh tình yêu đồng giới đã được Maika thổ lộ. Đó là lần cô chụp một cặp đồng tính nữ tại TP.HCM hẹn nhau ở một góc phố gần nhà trọ.

Trời mưa to, điện thoại bất ngờ bị hỏng, Maika không tìm được địa chỉ, hai bạn nữ kia cũng lại đội mưa đi lòng vòng quanh góc phố vì đoán cô lạc đường.

Tới khi về nhà, căn phòng trọ chỉ rộng khoảng 6 mét vuông, Maika phải ngồi lên thùng rác ở góc nhà để chụp còn hai bạn gái ngồi trên giường cùng xem phim ma. Cứ như vậy suốt 5 tiếng đồng hồ. 

Một bức ảnh trong bộ ảnh The Pink choice của Nguyễn Thanh Hải được giới thiệu trên trang chủ cuộc thi World Press Photo - Ảnh: worldpressphoto.org

Lần khác, Maika đang chụp một cặp đôi tại nhà thì "phụ huynh" xuất hiện. Cô hơi lúng túng nhưng may thay bố mẹ họ lại thông cảm với con mình. Bác gái đề nghị chụp ảnh cả nhà rồi gia đình cùng đi hát để lên ảnh cho tự nhiên.

Kết quả cuộc thi ảnh báo chí thế giới được công bố ngày 15/2 tại Amsterdam, Hà Lan. Những tác phẩm chiến thắng được lựa chọn từ 103.481 bức ảnh gửi tới dự thi trên toàn thế giới của 5.666 tay máy của 124 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là một trong những giải thưởng có giá trị quốc tế đối với mảng ảnh báo chí, tài liệu, phần lớn các bức ảnh đoạt giải chính thuộc đề tài chiến tranh.

Tác giả đoạt giải nhì cùng hạng mục "Vấn đề đương đại" với Maika là Mazar-i-Sharif, với bộ ảnh Life in war (Cuộc sống thời chiến) nói về cuộc sống của người dân Afghanistan trong cảnh chiến tranh. 

 

Maika Elan tên thật là Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1986. Maika học nhiếp ảnh qua các diễn đàn mạng và được một người anh tên là Phạm Đức Long dạy chụp từ năm 2007.

Năm 2012, Maika gây chú ý với cuộc triển lãm The Pink Choice (Yêu là Yêu) cùng những bức ảnh gây sốc về đời sống riêng tư của những người đồng tính.

Tháng 5/2010, Maika đã gây ấn tượng với các tay máy nổi tiếng thế giới như David Leeson, Tim Page... tham gia giảng dạy khoá đào tạo đặc biệt cho phóng viên báo ảnh do IMMF - Quỹ Tưởng niệm Đông Dương tổ chức tại HN.

Maika đã có nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước.
Hạnh Phương

 Sơn Hà