- NSND Khải Hưng mãi giữ ấn tượng về cố nghệ sĩ Thu An dù đến nay, sau 17 năm, bộ phim đầu tiên và cũng là duy nhất ông làm việc cùng bà chỉ có "Mẹ chồng tôi".

NSND Khải Hưng. Ảnh: Hoàng Vy
Phim được thực hiện từ năm 1994, tức là đã cách nay tới 17 năm nhưng NSND Khải Hưng vẫn còn lưu những ấn tượng mạnh về nữ diễn viên chính của bộ phim. Vị đạo diễn nổi tiếng khó tính và khắt khe với diễn viên này luôn dành cho Thu An một sự trân trọng hiếm có.

"Mẹ chồng tôi"(2 tập) là phim phát sóng số đầu tiên của chương trình Văn nghệ chủ nhật. Sau bộ phim này ông không đạo diễn thêm một bộ phim nào có sự tham gia của NSƯT Thu An nhưng dấu ấn với "Mẹ chồng tôi" vẫn rất lớn. "Đó là bộ phim mở đầu cho chương trình Văn nghệ chủ nhật, mở màn cho dòng phim chính luận và thực ra chương trình Văn nghệ chủ nhật đứng vững được cùng là nhờ Mẹ chồng tôi", ông nói.

NSND Khải Hưng cho hay thời điểm đó ông cũng nhắm vài diễn viên cho vai diễn này nhưng cuối cùng ông đã chọn Thu An. "Những người khác nhìn hình thức là ra diễn viên ngay từ cách ăn mặc, trang điểm đến lối sống. Còn chị Thu An nếu không đóng phim thì không ai nhận ra chị là diễn viên vì đời sống của chị rất lam lũ. Chị vào vai như chính đời sống của mình. Do vậy có thể gọi đó như một dạng diễn viên đường phố. Chị Thu An ăn mặc rất tuyềnh toàng. Chị vào vai chân thực đến thức chỉ cần nhìn qua là người ta tin chị là bà mẹ nông thôn lam lũ".

Khán giả mãi nhớ về cố diễn viên Thu An với "Mẹ chồng tôi".
Phim chỉ có 2 tập nhưng thời đó đoàn làm phim phải mất cả tháng trời ròng rã. Là bộ phim truyền hình đầu tiên nên càng nhiều thách thức hơn. Dù quay ngay ở Đông Anh nhưng tất cả đều ăn uống và làm việc rất khổ cực. Chính sự xả thân của các diễn viên đã khiến cho bộ phim tạo được ấn tượng với công chúng. "Mẹ chồng tôi thành công phần lớn là nhờ Thu An. Cũng từ bộ phim này mà người ta gọi chị là bà mẹ chồng tôi. Bà mất đi cũng giống như một kiểu mẹ chồng tôi không còn nữa", NSND Khải Hưng nói.

Đạo diễn của "Mẹ chồng tôi" cho biết ông hay tin nghệ sĩ Thu An mất ngay sau khi bà qua đời hôm 3/10. Hiện NSND Khải Hưng đang tập hợp các nghệ sĩ từng tham gia bộ phim này để đến viếng và đưa tiễn bà về với đất vào sáng 6/10.

Hoàng Vy