{keywords}

Diễn viên Huy Hồ được người trong giới gọi là “Quái kiệt lồng tiếng”. Làm nghề gần 30 năm, ông gắn liền với kí ức của nhiều thế hệ khán giả yêu mến dòng phim bô TVB ( Hong Kong) từ đầu thập niên 90 đến nay.

Nổi tiếng nhờ các vai thái giám

Huy Hồ bùi ngùi khi nhớ lại những ngày tháng ông bắt đầu bước chân vào lĩnh vực lồng tiếng. Từng là một nhân viên bán vé, làm vệ sinh cho đến đọc thuyết minh, nam diễn viên may mắn vào nghề dưới sự dẫn dắt từ đạo diễn Hồng Phúc.

Tuy nhiên, con đường đến với nghệ thuật của ông cũng không hề dễ dàng. Dù được khen là sở hữu chất giọng đẹp hiếm có, song hễ cứ mỗi lần đến kỳ thử giọng là Huy Hồ lại bị khan tiếng. Nghĩ do mình kém may mắn, nam diễn viên tạm gác đam mê để lên đường đi bộ đội.

Xuất ngũ trở về, Huy Hồ quyết định đi casting thêm lần nữa nhưng bị trượt. Vừa chuẩn bị dắt xe ra về, ông gặp được đạo diễn Hồng Phúc, khi ấy đang trực tiếp giảng dạy các lớp lồng tiếng. Nhờ mối duyên kỳ ngộ này, Huy Hồ chính thức bén duyên với nghề lồng tiếng.

{keywords}
 

Huy Hồ bảo mình được phân lồng tiếng chính cho các vai người già, trung niên hay những vai đòi hỏi chất giọng phải đủ dày và ấm. Kể từ đó đến nay, dạng vai này gắn liền với tên tuổi của ông dù lồng tiếng cho phim Việt Nam, Hong Kong, hay Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc,...

Clip: Xem Hồ Huy lồng tiếng và chia sẻ cách lồng vai thái giám.

Đam mê công việc lồng tiếng, Huy Hồ được xem là nam diễn viên lồng tiếng ở Việt Nam thành công nhất dạng vai thái giám. Khả năng nhập vai xuất thần của ông đến độ không ít người trong nghề kháo nhau rằng ở vai diễn này, nếu Huy Hồ tự nhận mình hạng hai thì không ai dám nhận hạng nhất. Chính ông là người trực tiếp lồng tiếng và tạo được tiếng vang lớn cho nhân vật thái giám phản diện Hòa Thân trong suốt 4 phần Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam khi bộ phim được phát hành chính thức ở Việt Nam.

{keywords}
 
 

Diễn viên Huy Hồ chia sẻ nhiều người nghĩ vai thái giám dễ lồng vì chỉ cần đẩy lên giọng mái, cố gắng tạo ra âm sắc the thé sao cho giống là được. Nhưng từ kinh nghiệm nhiều năm của mình ông khẳng định đó là vai diễn khó lồng nhất.

"Giọng thái giám không đa dạng như người thường nên làm thế nào để mỗi vai khác nhau nhưng vẫn giữ được chất giọng ‘đặc trưng’ đã là chuyện không đơn giản. Vì thái giám có hàng trăm loại, ví như thái giám mập sẽ khác với thái giám ốm, thái giám nịnh thần không giống với thái giám trung thần,…”.

{keywords}
 

Theo nam diễn viên, người lồng vai thái giám phải tinh ý nhìn vào ngoại hình, tính cách và vai vế của nhân vật để từ đó biến đổi âm sắc sao cho phù hợp. Có thời điểm chỉ vì muốn lồng cho ra nhân vật này mà ông đã cất công ngồi quan sát từng cử chỉ, cách giao tiếp của những người chuyển giới suốt mấy ngày liền.

Cầm cố xe, bán tài sản để sống với nghề

Gắn bó với nghề từ những năm trào lưu phim bộ tiếng Hoa bắt đầu thịnh hành, Huy Hồ cùng các đồng nghiệp của mình đã phải trải qua khoảng thời gian rất khó khăn về kinh tế.

{keywords}
 

Ông chia sẻ: “Thời điểm những năm 90, số lượng phim chưa ổn định, đồng lương từ công việc lồng tiếng được trả với mức khiêm tốn. Các diễn viên để sống được với nghề khi ấy phải chấp nhận cầm cố xe, bán tài sản. Có những hôm tiền lương cũng chỉ vừa đủ để đóng lãi nên lại tiếp tục đi vay mượn người thân, bạn bè”.

Đến giờ, Huy Hồ vẫn quên kỷ niệm ‘nhớ đời’ mỗi khi nhắc đến nghề lồng tiếng. Đó là thời điểm cuối thập niên 90, nhóm của ông gồm năm người do quá thiếu thốn đã nhận lồng tiếng lậu cho một hãng phim. Nghĩ đơn giản nếu có bị bắt thì chủ chịu, mình chỉ là người làm thuê chắc sẽ không sao. Đến khi đang lồng được giữa chừng bất ngờ công an ập vào giải cả nhóm lên phường tạm giam suốt một đêm mới được thả ra.

Từ đó về sau, Huy Hồ quyết tâm không bao giờ lặp lại sai lầm lần nào nữa. Một người bạn khi ấy thấy tình cảnh khó khăn Huy Hồ đã gợi ý ông chuyển sang bán bảo hiểm. Vì hoàn cảnh gia định có người chị mắc bệnh tim, Huy Hồ nhận lời. Nhưng ông cũng chỉ bán được mấy tháng rồi bỏ cuộc. “Nghề này thì thoải mái thật, nhưng cạnh tranh và mệt mỏi đầu óc quá, tính tôi lại không hợp với môi trường này” - Huy Hồ thầm nghĩ và quay trở về với công việc lồng tiếng và gắn bó đến tận hôm nay.

{keywords}
 

Lồng tiếng phim là công việc âm thầm và không phải ai muốn cũng có thể làm được. Theo Huy Hồ, để trở thành một diễn viên lồng tiếng bắt buộc phải có giọng nói to, không nhanh không chậm và quan trọng hơn cả là phải tự tin vào giọng nói của mình.

Đặc biệt, nghề này có một đặc trưng là dù giọng đẹp đến đâu, nhưng ở những thể loại phim quen thuộc như phim TVB, chỉ cần lồng 1 -2 phân đoạn đầu không hợp sẽ tự bật ra ngay từ đầu. Quá trình lồng tiếng cũng không hề đơn giản. Một tổ lồng tiếng trước đây gồm 9 thành viên và khi lồng một bộ phim, các thành viên phải tập trung đông đủ trong phòng thu để theo dõi, chỉ cần một người ‘rớt thoại’ hay ‘líu giọng’ là cả nhóm phải lồng lại từ đầu. Bởi vậy có hôm họ bắt đầu từ 8h sáng mãi đến tận 11h đêm mới xong và chỉ kịp ăn vội cơm hộp, bánh mì rồi lao vào guồng quay công việc.

{keywords}
 

Mang lại hào quang cho rất nhiều diễn viên nhưng tên tuổi mình lại ít khi được nhắc đến, Huy Hồ khiêm tốn bảo ông không thấy chạnh lòng vì đã là công việc phải cố gắng hoàn thành cho thật tốt.

"Mỗi năm có nhiều lễ trao giải dành cho các diễn viên. Người thắng lên nhận phần thưởng thường chỉ cảm ơn đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, có khi nào diễn viên lồng tiếng được nhắc đến tên đâu? Mỗi nghề có những đặc thù khác nhau. Với nghề của chúng tôi, chỉ cần khán giả yêu mến, nghe được giọng mình mà nhớ đến đã là quá đủ", Huy Hồ chia sẻ.

Thoải mái khi nói về nghề, nhưng khi được hỏi về cuộc sống, khuôn mặt Huy Hồ nặng trĩu tâm sự. Ở tuổi 61, sau một lần đổ vỡ hôn nhân, nam diễn viên hiện tại vẫn sống một mình. Những năm gần đây, ông chỉ nhận lồng phim bộ và kinh phật cho chùa vào các ngày cố định trong tuần. Thời gian còn lại, ông dành hết cho việc thiện nguyện.

Clip: Nghệ sĩ Huy Hồ chia sẻ những tâm huyết.

Huy Hồ bảo năm 2016 ông được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư Amidan. Dù sau đó đã xác định rõ nguyên nhân là bị hóc xương cá nhưng vì để đảm bảo chắc chắn, mọi người khuyên ông nên đi xạ trị. Ảnh hưởng từ hóa chất xạ trị, từ một người với thể trang khỏe mạnh, Huy Hồ sụt gần 20 kg. Nam diễn viên cho biết sức khỏe gần đây đã cải thiện ít nhiều nhưng ông vẫn không nói trước được điều gì.

{keywords}
 

Gia cảnh không mấy dư giả, lại thêm người chị bị tim bẩm sinh, Huy Hồ trải lòng chua xót: “Tôi nói với bà chị mình: ‘Chị ráng đừng bị gì ghê gớm. Em đi làm cũng đủ để lo phí sinh hoạt, nếu lỡ có chuyện muốn kiếm tiền chữa trị cũng khó”.

Bài và ảnh: Kiệt Huỳnh - Quỳnh Nga
Clip: Lê Long
Đồ hoạ: Luyện Phạm

Gặp người phụ nữ với biệt danh ‘phù thuỷ lồng tiếng’ phim

Gặp người phụ nữ với biệt danh ‘phù thuỷ lồng tiếng’ phim

Với khả năng biến hoá giọng nói thiên bẩm, Bích Ngọc – vợ diễn viên Công Hậu còn được biết đến với biệt danh “phù thuỷ lồng tiếng”.

NSƯT Kim Tiến và chuyện ít biết của 'giọng đọc huyền thoại'

NSƯT Kim Tiến và chuyện ít biết của 'giọng đọc huyền thoại'

NSƯT Kim Tiến chính là chủ nhân của giọng đọc: 'Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin vui lòng gọi lại sau'.