Khoảng 100 hiện vật tiêu biểu có niên đại từ thế kỷ 7-20 được giới thiệu tới công chúng trong chương trình trưng bày chuyên đề “Sen trên cổ vật” tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia.

{keywords}

Từ lâu sen đã đã đi vào cuộc sống và nghệ thuật của người Việt. Sen được dùng khá phổ biến trong nghệ thuật tạo hình, cách điệu trong trang trí kiến trúc và đồ dùng sinh hoạt, đồ thờ, đồ ngự dụng trong cung đình.

Nhằm giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp tinh túy và ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong tâm thức của người Việt, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Sen trên cổ vật”.

{keywords}

Những hiện vật này được trưng bày theo từng nhóm với các chủ đề riêng biệt. Chủ đề “Sen trên cổ vật cung đình triều Nguyễn” giới thiệu bộ sưu tập hiện vật đồ dùng hoàng gia trang trí họa tiết hình sen, được chế tác từ những chất liệu quý hiếm như ngọc, vàng, bạc, ngà…

Trong nghệ thuật kiến trúc (đặc biệt là kiến trúc Phật giáo thời Lý-Trần), hình ảnh hoa sen được sử dụng rất phổ biến: trang trí ở từng bộ phận của công trình (như trên các bức phù điêu đá tảng kê chân cột, bệ tượng Phật, gạch lát nền, diềm ngói…) hoặc là biểu trưng của toàn bộ công trình (chùa Một Cột thời Lý).

Theo đó, những nét cách điệu của sen trong trang trí kiến trúc sẽ được giới thiệu tới công chúng thông qua nhóm hiện vật “Sen trên vật liệu kiến trúc”.

Bên cạnh đó, công chúng có thể tìm hiểu những biến đổi qua các thời kỳ (từ thời Lý-nửa đầu thế kỷ 20) của hình tượng hoa sen trang trí trên đồ dùng sinh hoạt thông qua bộ sưu tập hiện vật “Sen trong đời sống xã hội.”

Không chỉ có vậy, những hiện vật trong triển lãm “Sen trên cổ vật” còn thuộc nhiều chủ đề khác như: “Sen trong nghệ thuật Phật giáo, vật dụng nghi lễ và đồ thờ cúng”, “Tranh thêu đề tài hoa sen”…

{keywords}

“Sen là một loài hoa biểu trưng cho sự tinh khiết, sự cao quý, thanh tao. Trong Phật giáo, hoa sen biểu trưng cho giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự giác ngộ và tinh thần bất nhiễm. Trong tâm thức dân gian, sen được ví với những con người có vẻ đẹp cao quý, thâm trầm nhưng đầy bản lĩnh. Vì vậy, từ lâu, sen đã đi vào cuộc sống và nghệ thuật của người Việt,” đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chia sẻ.

Triển lãm kéo dài tới hết tháng 9 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

T.Lê