Ai sẽ là người xứng đáng nhất cho chiếc vương miện 2,2 tỷ đồng? Ngô Trà My (Hà Nội), Nguyễn Thị Loan (Thái Bình) hay là một ai khác? Câu trả lời sẽ có trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ VN 2015 diễn ra lúc 20h tối 3/10/2015 tại sân khấu Crown Convention Center, Nha Trang, trực tiếp trên VTV6.

Hành trình lên ngôi nhan sắc là hành trình nỗ lực của cả người trong cuộc và người hỗ trợ. Đằng sau ánh hào quang, của phấn son và váy áo lộng lẫy là những đêm mệt lử sau ngày dài vì cười nhiều, vì đi lại nhiều, tập luyện, tham gia các hoạt động hay thi phần phụ.

Nếu không quen guồng quay gần một tháng liên tiếp của việc dậy lúc 4, 5h sáng và đi ngủ khoảng gần nửa đêm thì các chân dài khó lòng theo đuổi đến chặng đường cuối cùng. Đó là chưa kể áp lực của sự tị nạnh, so bì vì người này được ưu ái, người kia bị dìm hàng... đôi khi cũng khiến cho tinh thần của người trong cuộc nao núng.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 sau 7 năm gián đoạn trở lại bằng một hành trình sơ loại đến vòng chung kết rất bài bản và nghiêm ngặt. Sự đổ bộ của những gương mặt quen, có bề dày thành tích va chạm trong nước và thế giới là minh chứng cho sức hấp dẫn của cuộc thi danh tiếng này.

Có vẻ như những ứng cử viên từng ít nhiều va chạm ở các cuộc thi nhan sắc nhỏ, thậm chí là mang tầm quốc gia hoặc thế giới lại đang giành lợi thế hơn đôi chút. Tuy nhiên, trong mắt ban giám khảo có thể họ lại chỉ nằm trong "Top triển vọng".

Kinh nghiệm, danh hiệu sẽ giúp các người đẹp "tỏa sáng"?

Nguyễn Thị Loan đang được coi là ứng viên sáng giá. Những kinh nghiệm có được từ Miss World, những bài học đắt giá mà cô tự lực cánh sinh bên xứ người, những cách để gây nổi bật tại Miss World và lọt Top 25 người đẹp là một kinh nghiệm đáng giá khiến cho Loan có nhiều cơ hội vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

Nhưng để có vị trí cao, điều này chưa thể dám chắc khi giám khảo luôn dành cái nhìn khắt khe cho những người cũ. Hơn nữa, độ tuổi có phần hơi già so với dàn thí sinh và nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng e rằng cơ hội chạm tay tới chiếc vương miện không phải là điều dễ dàng với Nguyễn Thị Loan.

{keywords}

Nguyễn Thị Loan

Xét về nhan sắc, Lệ Hằng được đánh giá là một trong những gương mặt sáng, quý phái và cuốn hút nhất cuộc thi với đường nét thanh tú, hài hòa, nụ cười đôn hậu và đặc biệt là thần thái của Hằng rất sáng, mang đến một nguồn năng lượng tươi mới. Nhưng yếu điểm của Lệ Hằng cũng giống với Phạm Hương đó là sở hữu thân hình hơi mỏng, đặc biệt là vòng một hơi khiêm tốn.

Phạm Hương quá đỗi quen mặt trong giới thời trang. Cô từng tham dự Vietnam's Next Top Model 2010, Hoa khôi thể thao thế giới 2014, Hoa hậu Việt Nam 2014. Trong suốt quá trình thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, Phạm Hương tỏ ra là người có thẩm mỹ tốt trong cách chọn trang phục. Cô cũng tự tin trước ống kính, thân thiện với các thí sinh khác.

Đang được đánh giá là thí sinh toả sáng nhất có nhiều cơ hội giành giải thưởng nhưng Phạm Hương cũng nằm trong số ít người đẹp phải đối diện với nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ. Trước đây, cô còn có lùm xùm với NTK Võ Việt Chung về chuyện hỗ trợ và hợp đồng làm việc ràng buộc với nhau.

{keywords}

Phạm Hương

Người đẹp đến từ Sóc Trăng, Trúc Linh cũng được coi là ứng viên sáng giá. Cô đã sở hữu danh hiệu Hoa hậu Nam Mekong và Hoa hậu Việt Nam thế giới. Với làn da nâu ấn tượng và gương mặt khả ái, tươi tắn, Trúc Linh đang là niềm hi vọng là người đầu tiên có thể mang vinh quang về cho miền quê Sóc Trăng.

Có thành tích, có va chạm, đặc biệt có kinh nghiệm thi đấu ở nhan sắc quốc tế là một lợi thế với những người quen mặt. Nhưng nếu không lột xác, không có được một sự thay đổi hình ảnh tích cực và biết tỏa sáng đúng lúc để ghi điểm trong đêm chung kết thì dù quen mặt thì Nguyễn Thị Loan, Phạm Hương, Lệ Hằng, Trúc Linh đều khó trở thành người thắng cuộc.

{keywords}

Trúc Linh

Trong nhiều cuộc thi nhan sắc từng tổ chức tại Việt Nam, các giám khảo luôn muốn tìm tới những nhân tố mới, gương mặt mới để xứng đáng đại diện Việt Nam ra thế giới. Nếu chuẩn theo tiêu chí này thì Trà My - cô gái 23 tuổi đến từ Hà Nội có bố làm ngành ngoại giao đang là gương mặt rất tiềm năng.

Với chiều cao 1m77,5, Trà My bị chê có chiếc mũi hơi to và khoằm nhưng với khả năng tiếng Anh khá lại xuất thân từ một gia đình có giáo dục rất giống với trường hợp của Á hậu Thiên Lý, Hoa hậu Ngô Phương Lan nên cơ hội với Trà My cũng rất cao. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đang dành sự quan tâm đặc biệt thậm chí không ngại ngần dự đoán người đẹp họ Ngô sẽ vào Top 3.

{keywords}

Trà My.

Sẽ có sự ''cách tân'' trong phần thi ứng xử?

Phần thi ứng xử bao giờ cũng được công chúng tò mò và chờ đón nhất trong bất kể một cuộc thi hoa hậu, nhan sắc nào. Thực tế cho thấy không phải người đẹp nào cũng giỏi ứng xử và ngược lại không phải người đẹp nào "khéo ăn khéo nói" cũng sở hữu ngoại hình "sắc nước hương trời". Ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, phần ứng xử đêm chung kết chỉ chiếm 10%.

Thực tế trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc trong nước, có nhiều người đẹp không thể làm hài lòng công chúng bằng những câu trả lời đúng ý, gãy gọn. Vấn đề ở đây không phải bởi câu hỏi của giám khảo đưa ra quá khó hay "đánh đố" thí sinh mà ngày càng nhiều câu hỏi dạng "mở". Nó đòi hỏi sự nhạy bén, bản lĩnh và khả năng ứng biến của người đẹp.

Bên lề Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay, có thông tin cho rằng BTC sẽ có sự "cách tân" trong phần thi ứng xử, đảm bảo là không bị rơi vào tình trạng nhàm chán, chung chung. Theo đó, rất có thể phần ứng sẽ theo  theo format cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế đó là một câu hỏi chung và một câu hỏi bốc thăm hoặc cũng có thể theo lối cũ chỉ là mỗi người đẹp một câu hỏi.

Mấy ngày qua cũng râm ran những vấn đề như:  Bạo lực học đường, đua xe, hiện tượng nghiện game và mạng của giới trẻ, nỗi sợ hãi và lỗi lầm từng mắc phải, nêu quan điểm về người phụ nữ Việt Nam với bạn bè thế giới... có thể sẽ được đặt ra đối với các thí sinh vào Top 5. Liệu điều này có xảy ra ở phần thi ứng xử? 

Dự đoán Top 10 của VietNamNet theo thứ tự ngẫu nhiên: Ngô Trà My (Hà Nội), Nguyễn Thị Loan (Thái Bình), Trúc Linh (Sóc Trăng), Lệ Hằng (Đà Nẵng), Khánh Vân (TP.HCM), Phạm Hương (Hải Phòng), Nam Em (Tiền Giang), Diệu Ngọc (Nha Trang), Ngọc Quý (TP.HCM), Khánh Ngân (Hà Nội).

{keywords}

Lệ Hằng (Đà Nẵng)

{keywords} Nam Em (Tiền Giang)

{keywords}Thùy Linh (Đồng Nai)

{keywords} Khánh Vân (TP.HCM)

 

Sơn Hà
Ảnh: Tuấn Mark