Riêng lĩnh vực phim ảnh, Thanh Lan đã đóng vai chính cho khoảng 16 bộ phim khi còn ở Việt Nam như: Tiếng hát học trò (1970), Yêu (1971), Lệ đá (1971), Ngọc Lan (1972), Gánh hàng hoa (1972), Trên đỉnh mùa đông (1972), Xin đừng bỏ em (1973), Xóm tôi (1973), Mộng Thường (1973), Trường tôi (1974), Goodbye Saigon (1975), Ván bài lật ngửa (1984-1987), Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc (1986), Ngoại ô (1987), Cao nguyên F101 (1988), Hai chị em (1988)…

 

Đóng phim Yêu, Thanh Lan nổi tiếng thành "quả bom sex"

Phim Tiếng hát học trò do Thái Thúc Nha đạo diễn đã đưa tên tuổi Thanh Lan vào thế giới điện ảnh và làm bệ phóng cho Thanh Lan trở thành một diễn viên nổi tiếng, được khán giả mến mộ, đặc biệt là khán giả trẻ. Ông Thái Thúc Nha không phải là đạo diễn chuyên nghiệp, chủ yếu ông được biết đến vì là chủ hãng phim Alpha đình đám trong thời kỳ đầu của điện ảnh miền Nam còn phôi thai. Nhưng phải nói, đến phim Yêu do Đỗ Tiến Đức đạo diễn, đây mới là phim mở đầu cho Thanh Lan trở thành “quả bom sex” nổi tiếng trong thế giới điện ảnh sau này.

Phim Yêu chuyển thể từ quyển tiểu thuyết của Chu Tử, một cuốn sách được gọi là sex lúc bấy giờ và tất nhiên vì là sex nên nó rất nổi tiếng trong giới trẻ. Chu Tử xuất thân là một nhà giáo dạy THPT mà hồi đó được gọi bằng danh xưng phổ biến là “giáo sư”, rồi nhảy ra làm nhật báo Sống trong vai trò chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sống là một tờ báo ăn khách của Sài Gòn lúc bấy giờ, thời cực thịnh mỗi ngày phát hành tới 200.000 ấn bản.

 

{keywords}

Sau khi nhật báo Sống đóng cửa vì loạt bài viết của nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan (chồng ký giả Lam Thiên Hương, và là chồng của ca sĩ Khánh Ly sau này, ông Nguyễn Hoàng Đoan vừa mất), tường thuật vụ một số lính Mỹ dẫm đạp lên lá cờ vàng ba sọc đỏ (cờ của chính quyền Việt Nam cộng hòa) đã xảy ra một scandal lớn thuộc dạng sự kiện “thời sự chính trị” giữa nền đệ nhị cộng hòa của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và đồng minh Hoa Kỳ.

Sự kiện thời sự chính trị này “nóng” đến độ Bộ Thông tin - Chiêu hồi do Hoàng Đức Nhã làm tổng trưởng đã gây áp lực buộc nhật báo Sống của Chu Tử phải đóng cửa và bị rút giấy phép hoạt động, cũng có nghĩa mất toi 30 triệu đồng tiền ký quỹ (30 triệu đồng hồi đó rất lớn vì trúng số độc đắc chỉ có 1 triệu đồng thôi, như lời bài hát Xổ số kiến thiết của quái kiệt Trần Văn Trạch: “mua số quốc gia chỉ 10 đồng thôi, mua lấy xe, nhà giàu sang mấy hồi”). Mặc dù Chu Tử là nhà báo rất có thế lực, “chạy thuốc” cũng rất dữ với Thượng nghị sĩ Trần Văn Lắm liên danh “con trâu trắng” mà nhật báo Sống công khai ủng hộ, ông Lắm đã đắc cử vào Quốc hội VNCH, về sau còn làm Chủ tịch Quốc hội, nhưng vẫn không cứu nổi nhật báo Sống.

Sau khi nhật báo Sống đóng cửa, ê kíp của nhà báo, nhà văn Chu Tử về hợp tác với nhóm Trùng Dương-Uyên Thao ra tờ Sóng Thần. Chính nhóm Sóng Thần đã bỏ tiền làm phim Yêu theo tiểu thuyết của Chu Tử và giao cho Đỗ Tiến Đức đạo diễn. Anh này chỉ là một đạo diễn… tài tử. Phim Yêu do Thanh Lan đóng vai nữ chính tên Diễm, chính Chu Tử đóng vai giáo sư Thức, còn nhà văn Nguyễn Đình Toàn đóng vai nam chính.

Trong phim này Thanh Lan đã đóng một số phân đoạn có diễn cảnh sex mà hồi đó được cho là cực kỳ táo bạo, chỉ có Thanh Lan mới dám đóng nên khi phim được chiếu rạp, lập tức ca sĩ Thanh Lan đã trở thành hiện tượng “quả bom sex” nổi đình nổi đám trong dư luận. Phim Yêu ăn khách, thu hút khán giả không phải nhờ tài của đạo diễn mà chỉ nhờ 2 yếu tố: tiểu thuyết của Chu Tử và Thanh Lan đóng sex. Thế thôi.

Thanh Lan kiện đạo diễn Lưu Bạch Đàn vụ phim Tình khúc thứ mười

Sau đó, Thanh Lan lại vướng vào scandal đóng phim sex chính hiệu, đó là phim Tình khúc thứ mười. Một hôm, đạo diễn Lưu Bạch Đàn gặp Thanh Lan mời đóng phim, nói là do hãng phim của Nhật Bản sản xuất thực hiện những cảnh quay tại Sài Gòn. Nghe nói hãng phim danh tiếng của Nhật mời đóng, tất nhiên Thanh Lan vui vẻ nhận lời. Thế là có một nhóm người Nhật vác máy 18 ly tới một ngôi biệt thự kín đáo được thuê để làm “phim trường” và Thanh Lan được đưa tới đây để thực hiện những cảnh quay khỏa thân trong mọi tư thế. Phim chẳng có đạo diễn, chẳng có kịch bản, chỉ có người điều khiển máy quay và hai, ba ông Nhật “chỉ đạo diễn xuất” cho Thanh Lan đóng cảnh khỏa thân.

Suốt một tuần lễ như thế, cứ hai, ba hôm lại có một số đàn ông Nhật kéo tới ngôi biệt thự để ngắm nghía Thanh Lan đóng phim trong cảnh khỏa thân ở mọi tư thế như vậy rồi rút lui, sau đó tới một nhóm đàn ông người Nhật khác… khiến Thanh Lan nghi ngờ và cự tuyệt không chịu đóng tiếp. Thanh Lan tìm gặp đạo diễn Lưu Bạch Đàn để chất vấn thì ông này tỏ vẻ ngỡ ngàng, chối bỏ trách nhiệm. Thanh Lan chạy tìm nhóm người Nhật để thưa kiện thì họ đã trốn mất.

Hóa ra, phim Tình khúc thứ mười chỉ là một phim cuội và nhóm quay phim này lộ chân tướng là một nhóm du khách người Nhật qua Việt Nam du lịch, họ mang theo máy quay phim 18 ly để quay cảnh đẹp ở Việt Nam dọc theo lộ trình du lịch. Không biết ngẫu hứng thế nào họ lại muốn quay cảnh những cô gái Việt Nam khỏa thân và đã nhờ đến đạo diễn Lưu Bạch Đàn. Ông đạo diễn này bèn đi mời Thanh Lan đóng phim với tên gọi Tình khúc thứ mười.

(Theo Một thế giới)