Tiểu thuyết mới "Ngồi khóc trên cây" là cái nhìn đầu tiên của nhà văn "best-seller" Nguyễn Nhật Ánh về nghịch cảnh éo le của lứa tuổi mới lớn.


Có hai thực tế đang diễn ra trong làng xuất bản VN. Thứ nhất, không nhiều tác giả mà cái tên đảm bảo cho việc sách bán chạy. Thứ hai, không phải tác giả ăn khách nào cũng có thể làm được điều mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã làm: sách bán chạy trước cả khi phát hành!

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi họp báo sáng 25/6.

Tất nhiên, nhà văn người xứ Quảng có thể làm được điều này khi thói quen đặt lệnh mua sách trên mạng của bạn đọc VN ngày một phổ biến. Hai tuần trước ngày phát hành chính thức (27/6), tiểu thuyết mới "Ngồi khóc trên cây" của ông đã lọt vào danh sách bán chạy của nhiều kênh mua sách trực tuyến. Ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ cho biết lượng đặt mua từ các kênh phát hành đã gần như tiêu thụ hết 20.000 bản bìa mềm và 3.000 bản bìa cứng trong đợt in đầu tiên.

Sau gần 30 năm kể từ tập truyện dài đầu tiên "Trước vòng chung kết", thế giới tuổi học trò trong các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh vẫn cho thấy được sức hấp dẫn và gần gũi đối với nhiều thế hệ bạn đọc VN. Dù đề tài chẳng cần đi xa hơn những rắc rối nho nhỏ và hài hước trong cuộc sống tuổi teen, những rung động dục tính đầu đời, những tình cảm thiêng liêng, những ký ức tuổi thơ tươi đẹp nơi làng quê chân chất....

Nói chuyện trong buổi họp báo cuốn sách mới vào sáng 25/6, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nêu hình ảnh ví von giải thích cho lựa chọn của ông. "Tôi nghĩ văn chương cũng giống như khu vườn, có nhà văn trồng hoa hồng, nhà văn nhổ cỏ dại, nhà văn bắt sâu... mỗi người một việc theo từng khả năng và sở thích. Nhưng nhà văn nào cũng hướng tới mục đích cuối cùng của văn chương là làm cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn", ông nói.

Hẳn là ông có ý về chức phận "trồng hoa hồng" của mình khi nhìn lại thế giới văn chương viết cho tuổi mới lớn của ông, vốn luôn trong sáng, thuần khiết và hướng thiện. Dù có thể với nhiều người, đó là thế giới chỉ còn trong kỷ niệm. Hoặc cũng đã xưa cũ, lạc hậu lắm rồi so với tuổi teen hôm nay, những người đang sống trong vòng vây của áp lực học tập, giải trí bằng ipad, game online và giao tiếp qua mạng xã hội...

{keywords}
Bìa sách "Ngồi khóc trên cây".

Những luống hoa hồng ông trồng trong thế giới văn chương tuổi ô mai, bất kể là tươi tốt hay úa màu theo góc nhìn của mỗi người, vẫn cứ là hình ảnh tươi đẹp của một thế giới đã mất, mà nay trở thành chốn lui tới của nhiều người mưu cầu nhặt lại những mảnh ký ức hạnh phúc, tưởng chừng vùi sâu trong quên lãng, giữa đời sống hiện tại có thể là bất an và thiếu niềm vui.

Tiểu thuyết mới "Ngồi khóc trên cây" không nằm ngoài nỗ lực gieo thêm một luống hoa hồng văn chương của tác giả. Câu chuyện về cô bé Rùa ở ngôi làng bên bìa rừng và chàng sinh viên về thăm quê vẫn quyến rũ người đọc bằng vẻ lấp lánh của ký ức, của những tình cảm đầu đời đầy bối rối và thôi thúc.

Điểm khác biệt nho nhỏ ở cuốn sách, theo nhà văn, đó là việc lần đầu tiên ông khảo sát một nghịch cảnh éo le xảy ra cho lứa tuổi ô mai. Ít đối thoại hơn, nhiều chiều kích nội tâm hơn, nhưng vẫn là một Nguyễn Nhật Ánh của những người hâm mộ.

Minh Chánh