- “Việt Nam muốn trở thành đất nước hạnh phúc đích thực thì phải nỗ lực đưa văn hóa đọc sách thành trung tâm của tất cả các lĩnh vực giáo dục”, ông Park Chul Won nhấn mạnh.

Nhân ngày sách Việt Nam lần thứ 2, ông Park Chul Won, Chủ tịch trụ sở vận động văn hóa đọc sách Hanuri, Chủ tịch viện giáo dục mở Hanuri đã có những chia sẻ với sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn về văn hóa đọc sách.

Tại buổi trò chuyện, ông Park Chul Won đã đưa ra những nhìn nhận thực trạng văn hóa đọc ở Việt Nam và Hàn Quốc cũng như chia sẻ kinh nghiệm 25 năm hoạt động giáo dục văn hóa đọc tại Hàn Quốc để thúc đẩy văn hóa đọc ở 2 quốc gia.

Ông Park Chul Won cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc là 2 quốc gia gần nhau cả về lịch sử và địa lý, có nhiều điểm tương đồng về Nho giáo và Phật giáo. “Tục ngữ Việt Nam có câu “Thuận bè, thuận bạn tát cạn biển Đông”, mục đích chuyến thăm và buổi trò chuyện này chính là cùng chia sẻ hy vọng về tương lai phát triển của 2 nước với tư cách một người bạn”, ông Park Chul Won nói.

{keywords}
Ông Park Chul Won tại buổi diễn thuyết

Nước giàu nhất lại không hạnh phúc nhất

Với nhiều năm hoạt động giáo dục văn hóa đọc tại Hàn Quốc, ông Park Chul Won chỉ ra rằng, trong 35 nước thành viên của Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) thì những nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất là những nước Bắc Âu (Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Sĩ,…). 

Trong khi đó, lại không có mặt những nước giàu có với tiềm lực dầu mỏ ở Trung Đông. Ngay cả Trung Quốc kinh tế tăng trưởng thường được gọi là G2 nhưng cũng ở thứ hạng thấp và Hàn Quốc cũng không ‘khá khẩm’ hơn khi chỉ đứng thứ 27/35.

Nguyên nhân của thực trạng này ở đâu? Chính là vì các nước xếp hạng cao về chỉ số hạnh phúc không chỉ lo thúc đẩy kinh tế mà còn quan tâm nhiều tới phát triển cả về văn hóa tinh thần.

“Con người muốn sống hạnh phúc cũng như con chim cần phải có 2 cánh. Một cánh chính là sự đầy đủ về vật chất để giải quyết các vấn đề Ăn – Mặc - Ở. Cánh còn lại chính là sự phong phú về văn hóa tinh thần với phẩm chất tốt đẹp, tôn trọng nhân cách giữa người với người, giữ gìn lễ nghĩa và trật tự luật pháp với đời sống tinh thần trong sáng. Những nước hạnh phúc chính là những nước có sự cân bằng giữa sự sung túc về vật chất và phong phú về tinh thần”, ông Park Chul Won nói.

{keywords}
Rất nhiều sinh viên đã chăm chú nghe ông Park Chul Won nói về tầm quan trọng của văn hóa đọc

Việt Nam cần tránh ‘vết xe đổ’ của Hàn Quốc

Ông Park Chul Won chia sẻ rằng, ở Hàn Quốc, có một thực trạng đau lòng là trong lúc khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển vượt bậc, đặc biệt là công nghệ IT, đã và đang làm nhiễu loạn các giá trị tinh thần, làm suy đồi nhân cách của thanh thiếu niên – tương lai của đất nước thì văn hóa đọc sách lại chẳng khác nào mảnh đất cằn cỗi, không người chăm nom xây dựng.

“Tôi hy vọng, Việt Nam vốn đang đi theo con đường tương tự như Hàn Quốc sẽ không mắc phải vấn đề này”, ông Park Chul Won chia sẻ.

Ông Park Chul Won cho rằng, lịch sử văn minh nhân loại chính là lịch sử tiến hóa của tri thức mà con người sở hữu. Thông qua giáo dục và sách, chúng ta có thể tìm hiểu được quá trình nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng tri thức và sự trưởng thành toàn diện của tri thức cộng đồng của quốc gia và dân tộc. Trọng tâm của nền tảng cho sự hình thành tri thức đó chính là việc đọc sách.

“Tôi nghĩ, Việt Nam để phát triển thành một nước hạnh phúc đích thực thì ngay từ bây giờ sự nỗ lực của toàn dân nâng cao giá trị tinh thần là vô cùng cần thiết. Làm sống lại giá trị văn hóa truyền thống vốn chỉ được nhớ đến như lịch sử đã qua, khai quật những phong tục tốt đẹp, và phải thực hiện cuộc vận động bảo tồn giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc. Trong đó, tôi nghĩ quan trọng hơn hết chính là phải nỗ lực đưa văn hóa đọc sách thành trung tâm của tất cả các lĩnh vực giáo dục”, ông Park Chul Won nhấn mạnh.

Nhà tiên phong của phong trào đọc sách

Ở Hàn quốc, ông Park Chul Won, Chủ tịch trụ sở vận động văn hóa đọc sách Hanuri, Chủ tịch viện giáo dục mở Hanuri được gọi với cái tên đầy trìu mến và tôn trọng “Nhà tiên phong của phong trào đọc sách”.

Lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả nên từ nhỏ Park Chul Won đã mơ ước rất nhiều về cuộc sống sau này. Và khi được tiếp cận với cuốn “Thế giới nhỏ trong lòng bàn tay”, ông đã cố gắng biến ước mơ thành hiện thực. Cuộc đời của những vĩ nhân trong sách vở đã trở thành tọa độ cuộc đời ông.

Trong khi Hàn Quốc chỉ coi đọc sách là một sở thích, chỉ đơn giản là hoạt động ngoại khóa thì Park Chul Won đã mạnh dạn thành lập “ Trụ sở vận động văn hóa đọc sách Hanuri” với nỗ lực giúp tất cả người dân Hàn Quốc từ trẻ nhỏ, thanh thiếu niên đến người lớn đều được thụ hưởng văn hóa xuất bản tốt nhất.

25 năm qua, ông Park Chul Won luôn gìn giữ và phát triển phong trào này rộng khắp tại Hàn Quốc.

T. Lê