Đêm nhạc sẽ giới thiệu một loạt những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc tài ba người Ý.

Vào lúc 20h ngày 29/5 tới, một chương trình tôn vinh âm nhạc của Antonio Vivaldi sẽ được tổ chức tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Đêm nhạc sẽ giới thiệu bản giao hưởng Bốn mùa.

Bên cạnh đó, chương trình còn mang tới cho công chúng yêu nhạc hai bản concerto độc đáo khác của Vivaldi. Đó là Grosso Mogul cho violin, tác phẩm viết về Ấn Độ và bản concerto cho 4 đàn violin solo.

Dàn dựng và chỉ huy chương trình là nhạc trưởng tài ba Clay Couturiaux, người có hơn 20 năm kinh nghiệm chỉ huy các dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp, đồng thời là Giám đốc Âm nhạc và chỉ huy của Dàn nhạc Giao hưởng Monroe ở Louisiana kiêm phó khoa Nhạc Giao hưởng tại ĐH Bắc Texas.

Ngoài ra, tham gia biểu diễn trong chương trình còn có nghệ sĩ violin vừa trở về từ Mỹ Vũ Việt Chương cùng các nghệ sĩ solo Tăng Thành Nam, Nguyễn Trúc Thuyên, Lê Minh Hiền cùng dàn nhạc của HBSO.

{keywords}
Nhạc trưởng Clay Couturiaux

Antonio Vivaldi sinh ra tại Venice, Ý. Ông được biết đến như là một trong những nhà soạn nhạc lỗi lạc nhất thời kỳ âm nhạc Ba rốc, một thời kỳ quan trọng của các phát minh và sự hình thành những hình thức, thể loại âm nhạc quan trọng nhất sau này.

Từ năm 13 tuổi, Antonio Vivaldi đã viết nhạc. Ông sáng tác ở rất nhiều thể loại khác nhau và đã để lại một số lượng tác phẩm âm nhạc đáng kinh ngạc gồm 500 bản concerto, khoảng 90 bản sonata và hòa tấu thính phòng, 46 vở opera và rất nhiều tác phẩm viết cho thánh lễ….Tác phẩm được biết đến nhiều nhất trong sự nghiệp của ông là bộ bốn bản concerto Bốn mùa cho violin.

Antonio Vivaldi mất năm 1741 ở tuổi 63. Âm nhạc của ông sau đó cũng ít được quan tâm cho tới khi kết thúc thời kỳ Baroque. Phải đến đầu thế kỷ 20, các tác phẩm của Vivaldi mới thực sự trở lại và nhanh chóng được yêu mến ở khắp nơi trên thế giới.

Linh Phạm