Thế hệ chúng tôi có lẽ ai cũng biết và yêu mến bài hát Bài ca hy vọng và nhiều ca khúc của nhạc sĩ Văn Ký, một nhạc sĩ lớn của âm nhạc Việt Nam. Đã có nhiều bài viết, nghiên cứu về những cống hiến lớn cho âm nhạc nước nhà của nhạc sĩ Văn Ký. Nhưng với riêng tôi những kỷ niệm về những bài hát ông sáng tác thì có rất nhiều từ trước khi được gặp trực tiếp tác giả.

{keywords}
 Anh Nguyễn Anh Tuấn - Nguyên Tổng Biên tập báo VietNamNet - ngoài cùng bên trái chụp cùng nhạc sĩ Văn Ký trong một buổi hòa nhạc Điều còn mãi. 

Những ngày là học sinh phổ thông trung học ở Nha Trang, đài Nha Trang, Khánh Hoà thường xuyên phát bài hát Nha Trang mùa thu lại về, bài hát thật hay về thành phố quê hương tôi. Cũng ở thành phố Nha Trang, khi tỏ tình tôi đã lấy câu hát của Bài ca hy vọng đưa vào thư bày tỏ tình yêu của mình…

Từ tấm bé, yêu mến những bài hát Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, thời sinh viên thì những bài Lời biển, Hà Nội mùa xuân, Trời Hà nội xanh, còn Bài ca hy vọng, Nha Trang mùa thu lại về thì tôi yêu mến và gắn bó đặc biệt. Nên khi chuyển công tác từ Nha Trang ra Hà Nội, tôi tìm đến một số nhạc sĩ tôi rất yêu mến như: Hoàng Vân, Văn Ký. Từ đó tôi gắn bó với hai nhạc sĩ lớn của âm nhạc Việt Nam.

Những ngày xây dựng và lãnh đạo VietNamNet cũng là những ngày tôi gần gũi với nhạc sĩ Văn Ký. Càng gần gũi càng thấy quý mến, kính trọng ông. Một nhạc sĩ rất hồn hậu, rất thân tình, luôn tràn đầy niềm say mê sáng tạo âm nhạc dù khi tuổi đã lớn. Tôi và ông có những buổi hàn huyên đàm đạo như những người tri âm về âm nhạc, về Bài ca hy vọng và văn hoá nghệ thuật nhiều chủ nhật từ buổi chiều đến tối, hay những buổi đi nghe Quan họ ở Bắc Ninh. Ông luôn toát lên tình cảm chân thành, nhân hậu với cuộc đời, với nghệ thuật và với các đồng nghiệp.

Những ngày công ty VASC và VietNamNet kỷ niệm ngày thành lập 19/12 hay ngày họp mặt cuối năm luôn trân trọng mời nhạc sĩ Văn Ký và ông luôn đến dự với tình cảm thân mật, gần gũi.

{keywords}
 Nhạc sĩ Văn Ký trò chuyện với Tổng biên tập của VietNamNet Phạm Anh Tuấn. 

Cuối năm 2006, khi Việt Nam gia nhập WTO, tôi tràn đầy cảm hứng và có ý tưởng tạo trào lưu, truyền cảm hứng để đất nước cất cánh sánh vai cùng những nước văn minh, tiên tiến, với thông điệp Bay lên Việt Nam. Tôi thấy cần có một bài hát truyền lửa đến mọi người, tôi nghĩ đến ngay đến nhạc sĩ Văn Ký, và tôi gọi điện thoại thảo luận với ông. Lúc ấy ông đã 78 tuổi, ông rất hào hứng và nói rất thích ý tưởng này và sẽ sáng tác bài hát Bay lên Việt Nam, một tuần sau ông đã gọi cho tôi và nói đã xong, mời tôi đến nghe. Tôi đến ngay và hai bác cháu ngồi nghe.

Sau đó cứ mỗi lần họp mặt VietNamNet là có tiết mục Bay lên Việt Nam. Ngày ấy, Phạm Anh Tuấn (hiện là Tổng biên tập của VietNamNet) còn là Tổng thư ký Toà soạn, thường hát và hát rất hay Bay lên Việt Nam trong những dịp như vậy. Ông tâm sự đây là bài hát nối tiếp Bài ca hy vọng và ông coi đây là Bài ca hy vọng của thế kỷ 21, đã được Trọng Tấn, Mai Trang thể hiện rất đạt tình cảm và khát vọng nhạc sĩ muốn gửi gắm.

'Bay lên Việt Nam' do Trọng Tấn và Mai Trang thể hiện  

Ông rất vui khi Bay lên Việt Nam đã được biểu diễn trong Hoà nhạc Điều còn mãi 2019. Nhạc sĩ Văn Ký là người nhiệt thành ủng hộ khi tôi nêu ý tưởng tổ chức hoà nhạc với phong cách giao hưởng thính phòng các tác phẩm Việt Nam vào thời khắc lịch sử 2 giờ chiều ngày 2/9 hàng năm. Tôi nhớ những buổi tối ông đến nhà tôi, hai bác cháu thảo luận say sưa và ông rất thân tình góp nhiều ý kiến quan trọng, giới thiệu những người có tài năng cho Hoà nhạc Điều còn mãi.

Bác Văn Ký quý mến! Thế là bác đã xong chuyến hành trình đầy ý nghĩa, hạnh phúc với cuộc đời này. Bác đi xa nhưng Bài ca hy vọng sẽ còn ở lại và tiếp nối. Dân tộc nào, thời đại nào cũng luôn mơ ước về một chân trời mới, về một ngày mai tươi đẹp hơn, vì thế Bài ca hy vọng luôn vang lên truyền năng lượng và cảm hứng cho cuộc đời, cho mỗi con người “Ước mơ những mùa Xuân bóng dáng tương lai, Đường ta đi lên xây đời trong hoa thơm”.

{keywords}
 Nhạc sĩ Văn Ký và nhạc trưởng Lê Phi Phi của hòa nhạc Điều còn mãi. 

Những ngày này, Việt Nam dù đối mặt với bao thách thức lớn, đồng bào miền Trung đang đau thương trong bão lũ nhưng Việt Nam đang có nhiều vận hội để “Bay tới tầm cao nhân loại, bay qua đêm tối đói nghèo”, chúng ta vẫn “chứa chan niềm tin, đường ta đi xanh thắm mộng đời”.

Những trở lực từ bên trong và bên ngoài sẽ không thể cản được bước tiến đi lên của dân tộc
“Gió mưa, buồn thương, mùa Đông và mây mù sẽ tan”, dân tộc và đất nước Việt Nam sẽ “về tương lai đàn chim ơi cùng ta cất cánh kìa ánh sáng chân trời mới đang bừng chiếu bốn phương”, và quyết không để lỡ những vận hội lớn đang ở phía trước.

Ca sĩ Khánh Linh hát 'Bài ca hy vọng' trong chương trình Giai điệu tự hào:


Bài ca hy vọngBay lên Việt Nam vẫn đồng hành, truyền cảm hứng cho công cuộc đột phá, dứt bỏ những cái cũ, trì trệ để dân tộc và đất nước Việt Nam bay lên. Trong hành trình vinh quang đó, nhạc sĩ Văn Ký đang sống cùng với dân tộc và thời đại. Ở cõi xa xôi, bác thanh thản và tiếp tục toả năng lượng đẹp cho cuộc đời. Với tinh thần đó, cháu không thấy bi luỵ khi bác đi xa, cháu vẫn thấy bác đang rất gần gũi như những nhạc sĩ cháu được gần gũi, tri kỷ đã ra đi như nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc sĩ Vĩnh Thưởng. Yêu bác lắm! Cháu sẽ nhớ mãi những năm tháng thật đẹp hai bác cháu gắn bó và tri âm.

Nguyễn Anh Tuấn
Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston

Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả 'Bài ca hy vọng' qua đời ở tuổi 92

Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả 'Bài ca hy vọng' qua đời ở tuổi 92

PGS Vũ Chí Nguyện - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia vừa báo tin cho VietNamNet: nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc 'Bài ca hy vọng' qua đời sáng 26/10.