Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/2/2021 thay thế cho Nghị định 79/2012/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành có rất nhiều điểm mới.

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Nghị định 144 đã đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính. So với Nghị định 79 đã cắt giảm được 5 thủ tục như: cấp phép cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào biểu diễn tại Việt Nam; cấp phép cho cá nhân người Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn; cấp phép cho việc tổ chức thi người đẹp, người mẫu; cấp giấy phép phổ biến âm nhạc, sân khấu. Đối với tác phẩm âm nhạc và sân khấu, các tác giả có quyền công bố tác phẩm, nhưng khi vi phạm Điều 3 về những điều cấm sẽ bị xử lý. 

{keywords}
Nhiều ca sĩ từng vướng lùm xùm hát nhép trong các sự kiện giải trí.

Ông Trần Hướng Dương cũng nói thêm, nếu như trước đây, Điểm d Khoản 2 Điều 6 Nghị định 79 quy định một trong các hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật là: Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn thì nay, tại Nghị định 144, Chính phủ đã không còn quy định cấm nêu trên. "Sự thay đổi này cho thấy bước chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm nhằm phát huy tính sáng tạo của văn nghệ sĩ", ông Trần Hướng Dương nói. 

Tuy nhiên, ông Trần Hướng Dương cũng chia sẻ thêm rằng: "Dù không có quy định phạt nhưng mỗi nghệ sĩ biểu diễn phải có trách nhiệm với chính uy tín của mình và công chúng. Tôi nghĩ không ca sĩ nào mà suốt ngày thích hát nhép cả. Nghệ thuật là sự sáng tạo và đào thải, nếu mãi cứ mang bản nhép của mình đi hát công chúng sẽ nhận ra và tự loại ca sĩ đó ra khỏi sự yêu mến của mình. Vậy thì, có nghệ sĩ nào lại mong muốn công chúng tẩy chay mình không?".

Tình Lê

Phạt đơn vị tổ chức 9 triệu đồng sau vụ 'Bích Phương nghi hát nhép' ở Quảng Ninh

Phạt đơn vị tổ chức 9 triệu đồng sau vụ 'Bích Phương nghi hát nhép' ở Quảng Ninh

Lỗi của Bích Phương là dù hát thật trên giọng hát thu âm nhỏ sẵn có nhưng Việt Nam chưa cho phép. Đơn vị tổ chức không thông báo kịp thời việc Bích Phương chưa được cấp phép biểu diễn đến Cơ quan Quản lý Nhà nước.