- Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện cộng với lối xử lý tinh tế, ca sĩ Lan Anh - "giọng ca opera số 1 Việt Nam" đã mang lại một cảm xúc mới cho người nghe với ca khúc "Ở rừng nhớ anh" của nhạc sĩ An Thuyên.

Lan Anh vừa cho ra mắt album mới "Tình ca xanh vol 2" và không quên tri ân người thầy - nhạc sĩ An Thuyên của mình. Chị nói: "Thầy An Thuyên đã, đang và sẽ mãi ở trong trái tim tôi cũng như nhiều thế hệ học trò bởi tài năng và nhân cách sống đầy bao dung và tử tế.

{keywords}
Ca sĩ Lan Anh.

"Ở rừng nhớ anh" là một bài hát khó và nếu người thể hiện cố trưng trổ kỹ thuật thanh nhạc sẽ mất đi cảm xúc đẹp đẽ mà ca khúc này muốn truyền tải. Khi hát ca khúc này trong tôi có nhiều sự xúc động. Tôi cứ tưởng tượng ở đâu đó, thầy An Thuyên đang dõi theo, lắng nghe và cổ vũ vì vậy những cảm xúc đặc biệt cứ dâng trào" - Lan Anh nói.

Nghe Lan Anh hát "Ở rừng nhớ anh".

Ở trong album mới, có tới 3 bài Lan Anh song ca với NSƯT Tấn Minh: Đất nước tình yêu, Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây Ngày mai anh lên đường. Cả ba bài, theo Lan Anh, Dương Cầm đã hòa âm khai thác phần bè ấn tượng để hai giọng hát vừa chuẩn mực vừa thoải mái phiêu linh cùng âm nhạc.

Bài hát Ngày mai anh lên đường phần hòa âm sử dụng guitar làm mới nghe rất văn minh. Đất nước tình yêu là một bài hát quen, đúng màu nhạc đỏ nhưng bản hòa âm của Dương Cầm cho người nghe những cảm giác khác hẳn tất cả các bài phối khác.

Nghe Lan Anh và Tấn Minh hát "Ngày mai anh lên đường".

Hỏi Lan Anh vì sao vẫn chỉ "chung thủy" với Dương Cầm và Tấn Minh trong các dự án âm nhạc?, Lan Anh cho biết: "Tôi quý mến Dương Cầm từ khi học chung trường nhạc. Tình cảm chị em còn thân thiết đến độ, trước ngày cưới Dương Cầm vẫn chơi nhạc cả đêm ở nhà tôi.

Giữa tôi và Dương Cầm có sự ngưỡng mộ và tin tưởng nhau. Chúng tôi hợp tác xuất phát từ việc tôn trọng cái tôi và cùng nhau nỗ lực cho ra một sản phẩm âm nhạc tốt.

Còn anh Tấn Minh, đây không chỉ là người anh cùng quê thân thiết mà mỗi khi hát với anh Tấn Minh tôi luôn có cảm giác thoải mái. Anh biết nhường và nâng đỡ đàn em".

{keywords}
Từ trái qua nhạc sĩ Dương Cầm, ca sĩ Lan Anh, nhạc sĩ Tấn Minh.

Chung thủy với con đường âm nhạc của mình, có khi nào điều đó lại là sự khó nhọc trong đời sống của Lan Anh bởi thực tế có nhiều ca sĩ hát không hay bằng chị nhưng với sự linh hoạt trong âm nhạc, sẵn sàng hát belero, nhạc trẻ lại giúp họ có nhiều cơ hội và giàu có hơn?

Đặt câu hỏi cho Lan Anh chị cười hiền và nói: "Tôi từng hát nhiều thể loại nhạc, nhưng chỉ là hát chơi thôi. Còn đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc tôi vẫn muốn được hát dòng nhạc mình yêu mến. Với một người nghệ sĩ, điều quan trọng được sống với đam mê của chính mình.

Có thể một số nghệ sĩ khác họ hát nhạc này, nhạc kia và loay hoay để kiếm tiền giàu có hơn tôi nhiều nhưng chưa chắc họ đã hạnh phúc. Với tôi, việc kiếm tiền bằng nghề dòng nhạc mình thích và theo đuổi là điều thích nhất".

Anh Phương
Ảnh: Bin Leo