Thêm một tác giả đòi bản quyền thơ Châu Đăng Khoa

Vụ việc nhạc sĩ Châu Đăng Khoa bị tố đạo thơ có nhiều diễn biến mới. Như VietNamNet đã thông tin, ngoài tác giả Linh Linh đòi bản quyền thơ trong hai bài "Người lạ ơi" và "Tình nhân ơi" thì còn hai câu là “Bên anh đã tạnh chưa / Trời bên em vẫn mưa / Anh đã có yêu thêm ai nữa / Em thì vẫn chưa” được cải biên từ hai câu thơ: "Chỗ anh mưa rồi à? / Nơi em ở vẫn chưa / Anh quên em rồi à? / Em thì vẫn chưa" rất được yêu thích trên Facebook.

Một người dùng mạng tên Đài Trang đã tự nhận đây là thơ của mình. Cô cung cấp bằng chứng cho thấy mình đã viết hai câu thơ nói trên lên mạng xã hội Ola năm 2015.

Tuy nhiên, mới đây, một nữ tác giả có bút danh Lạc Hi đã đưa ra nguồn thơ của hai câu này xuất hiện trên trang cá nhân của cô vào tháng 6/2014. Theo đó, sách của Lạc Hi có in hai câu thơ đã được xuất bản hồi năm 2014 trước khi được chia sẻ rộng rãi như hiện tại. Căn cứ vào mốc thời gian phát hành, Lạc Hi mới là tác giả thực sự của hai câu thơ nói trên.

{keywords}
Tác giả Lạc Hi cung cấp chứng cứ cho thấy cô sáng tác ra hai câu thơ vào giữa năm 2014.

Vì vụ Châu Đăng Khoa bị tố đạo thơ Linh Linh mà tác giả Lạc Hi vô tình biết được thơ của mình cũng xuất hiện trong bài "Tình nhân ơi". Vì thế, cô đã liên hệ nam nhạc sĩ về vấn đề bản quyền. 

Được biết, Châu Đăng Khoa đã xin lỗi và được Lạc Hi đồng ý. Anh cũng vừa công khai bài đăng xin lỗi lên trang cá nhân.

"Cuối cùng, có 2 điều tôi khẳng định: Thứ nhất, tôi thừa nhận mình lấy cảm hứng từ thơ của Lạc Hi và Linh Linh để viết lời ca khúc "Tình nhân ơi". Tôi xin lỗi Lạc Hi và Linh Linh, xin nhận trách nhiệm giải quyết vấn đề tác quyền.

Đây không chỉ là chuyện trả phí mà còn là sự tôn trọng chất xám của tác giả.

Thứ hai, là một người sáng tác, tôi khẳng định mình không muốn các tác phẩm - những đứa con tinh thần của mình, Lạc Hi và Linh Linh - vướng vào tranh cãi, mất tính chất đẹp đẽ và cảm xúc vốn có", Châu Đăng Khoa phân trần.

Linh Linh không chấp nhận lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa

Trong bài đăng mới nhất, Châu Đăng Khoa thừa nhận "mượn cảm hứng", không cho rằng hành động của mình là đạo thơ. Bài đăng của nam nhạc sĩ cũng khiến khán giả hiểu rằng anh và hai tác giả Linh Linh, Lạc Hi đều đã thỏa thuận xong tranh chấp tác quyền. 

Tuy nhiên, thực tế nhà thơ Linh Linh không chấp nhận lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa. Cô đã ủy quyền cho NXB Người Việt trẻ (đơn vị giữ bản quyền tập thơ "Những nỗi buồn không tên") giải quyết và đơn vị này đang cân nhắc khả năng khởi kiện nếu Châu Đăng Khoa không xin lỗi thỏa đáng.

{keywords}
Tác giả Linh Linh hoàn trả 6 triệu đồng phí tác quyền cho Châu Đăng Khoa, đồng thời khóa tài khoản ngân hàng.

Trao đổi với VietNamNet, Linh Linh cho biết: "Tôi từ chối cả hai lời xin lỗi của Khoa. Tôi không hiểu Khoa nói xong xuôi ở đây là xong ra sao. Khoa cũng làm công việc sáng tác. Ngay từ đầu, nếu Khoa có ý thức về bản quyền, tôn trọng người khác, Khoa đã liên hệ xin phép sử dụng tác phẩm của tôi. Ở thời đại Internet, việc tìm nguồn gốc của một bài thơ không khó. 

Là một tác giả, thấy đứa con tinh thần của mình bị tự ý sử dụng hết lần này tới lần khác nhưng không thấy được sự thành khẩn, tôi thấy không thoả đáng".

Ban đầu, nữ tác giả đề nghị ký hợp đồng tác quyền nhưng Châu Đăng Khoa từ chối vì muốn giải quyết nhanh gọn. Anh chuyển tiền vào tài khoản của Linh Linh phí tác quyền là 3 triệu đồng/bài, tổng cộng là 6 triệu đồng. Nhưng sau khi thấy Châu Đăng Khoa đăng bài xin lỗi thiếu thiện chí, cô đã chuyển trả lại 6 triệu đồng này rồi khóa tài khoản ngân hàng.

"Tôi cũng định đồng ý cho Khoa được chịu trách nhiệm thực tế, không muốn kiện tụng làm lớn chuyện để chờ lời xin lỗi thoả đáng của Khoa. Nhưng với lời xin lỗi không rõ ràng, tôi từ chối nhận lời xin lỗi và khoản tiền này. Tôi sẽ không nói gì thêm, giao toàn quyền xử lý lại cho nhà xuất bản", Linh Linh cho biết.

{keywords}
Nhà thơ Linh Linh.

Được biết, NXB Người trẻ Việt đã mua bản quyền tập thơ “Những nỗi buồn không tên” của Linh Linh trong thời hạn 5 năm và hợp đồng sẽ có hiệu lực đến tháng 9/2021. Hai bài thơ bị Châu Đăng Khoa sử dụng nằm ở trang 118 và 176. Đơn vị phát hành cũng đại diện tác giả Linh Linh giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan.

“Trong thời gian này, chúng tôi có toàn quyền sở hữu bản quyền của tác giả Linh, và khi có chuyển nhượng với bên thứ ba phải được bên chúng tôi cho phép. Ngoài ra, bất cứ hình thức nào sao chép, khai thác, sử dụng… đều vi phạm bản quyền. Hiện vụ việc chúng tôi chưa nhận được sự liên lạc từ phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, cũng như chưa nhận được lời đính chính, xin lỗi", đại diện NXB cho biết.

Gia Bảo

Châu Đăng Khoa xin lỗi nhưng không thừa nhận đạo thơ

Châu Đăng Khoa xin lỗi nhưng không thừa nhận đạo thơ

 - Mới đây, Châu Đăng Khoa tiếp tục vướng nghi án đạo thơ. Anh đã đăng lời xin lỗi tác giả Linh Linh vì “không tìm hiểu kỹ”.