- Theo công ty quản lý, nhóm nhạc nam 365daband sẽ chính thức tan rã sau ngày liveshow vào 30/7 tới đây. 4 thành viên vẫn sẽ tiếp tục hoạt động solo và vẫn trực thuộc công ty của Ngô Thanh Vân trong 5 năm tới. 

3 tháng casting, 6 tháng training, 5 thành viên

365daband (gọi tắt: 365) là dự án nhóm nhạc nam thần tượng được đào tạo theo mô hình chuẩn quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam do Ngô Thanh Vân đặt rất nhiều tâm huyết. Ngô Thanh Vân từng chia sẻ: "365 là dự án sai lầm thành công nhất của tôi. Gọi là sai lầm vì thời điểm bắt đầu lại là điểm trũng của nền kinh tế. Tôi đã lỡ đi một bước quá xa, không phải là một dự án trên giấy tờ nữa, mà là tâm huyết và mồ hôi, nước mắt". 

Thật sự, vào thời điểm năm 2012, các nhóm nhạc của V-Pop gần như tuyệt chủng. Mô hình hát nhóm đã dần dần mất vị thế tại Việt Nam khi các ca sĩ solo xuất hiện ngày một nhiều. Do đó, khi dự án nhóm nhạc nam thần tượng được công bố đã khiến rất nhiều người tò mò. Trải qua 3 tháng casting gắt gao, 6 tháng luyện tập nghiêm khắc cùng nhau, cuối cùng dự án "sai lầm" của Ngô Thanh Vân đã chính thức thành hình vào ngày 16/12/2010 có tên gọi 365daband với 5 thành viên (tên ban đầu dự định cho 4 thành viên là Stellars).

{keywords}

5 thành viên Isaac, Jun, Will, ST và Tronie.

Đúng như quảng cáo, 365 là một nhóm nhạc thần tượng được đào tạo bài bản theo mô hình của nhiều nước trên thế giới. Tức là không cần những giọng hát thật sự xuất sắc, quan trọng phải là ngoại hình và những yếu tố giải trí đa dạng. Có thể nói 365 là nhóm nghệ sĩ có quá trình hoạt động từ trước khi debut (ra mắt) đến tận lúc disband (tan rã) theo một kế hoạch chỉn chu đi kèm với quảng bá hình ảnh chuẩn mực.

{keywords}

365 và bà bầu Ngô Thanh Vân.

Những chàng trai không có đối thủ

Ở thời điểm 365 ra mắt công chúng và bắt đầu hoạt động. V-pop hầu như không có một đối trọng nào đủ nặng ngoài V-Music. Sau khi V-Music không còn, 365 chính thức trở thành ông vua một mình một cõi. Kiên định đeo đuổi dòng nhạc sôi động, các sản phẩm hình ảnh vô cùng chỉn chu, những thành viên không chỉ biết hát biết nhảy mà còn có thêm nhiều tài lẻ khác.

365 là một tổ hợp những chàng trai không chỉ có ngoại hình mà còn rất đa tài. Tuy nhiên, có thể thấy rõ một sự thật hơi đáng tiếc ở 365 trong suốt gần 6 năm hoạt động cùng nhau, đó là có quá ít sản phẩm trở thành hit trong khi những MV, ca khúc, album mà 365 phát hành lại rất nhiều. 

Hầu hết MV nào cũng được đầu tư dàn dựng công phu, âm nhạc thì bắt tai thời thượng nhưng lại rất thiếu một sự công phá đủ mạnh đến công chúng, những bản hit của 365 chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Nhưng chiến lược phát triển của 365 không chỉ ở lĩnh vực ca hát.

{keywords}

Hình tượng lịch lãm mà 365 luôn đeo đuổi.

Theo thời gian, các thành viên bắt đầu ghi được những cột mốc đáng nhớ ở những hoạt động riêng. Jun với khả năng viết lách khá tốt đã phát hành đến 3 cuốn sách, trong đó có 1 viết về 365. Isaac đang dần khẳng định vị trí trong showbiz bằng một giọng hát rất tốt. S.T thì vừa đoạt ngôi vương tại Bước nhảy Hoàn Vũ, tạo ra tiền lệ nam vương chưa từng có trước đây. Will cũng dần được khán giả quen mặt với vai trò VJ trên các kênh truyền hình. 

Đây không phải những trường hợp "rẽ hướng ăn may" hay tự phát mà là một kế hoạch lâu dài được tính toán kĩ càng, để 365 thực sự trở thành những chàng trai giải trí.

Từ 5 đến 4 và từ 4 đến 0

Trong kế hoạch 10 năm của 365, cột mốc tan rã là một điều chắc chắn. Tuy nhiên, có một sự việc dường như ngoài ý muốn đã xảy ra trong kế hoạch dài hạn này là việc thành viên Tronie tách nhóm vào năm 2013. Đó là cột mốc không hề vui vẻ của 365 và cả cộng đồng Stellars (tên fanclub 365). 

Khi Tronie chính thức rời nhóm, trong lòng khán giả đã bắt đầu dấy lên một sự nghi ngờ và lo sợ cho tương lai của 365. 4 chàng trai còn lại nhất định không tuyển thành viên mới như một sự tôn trọng khán giả. Nhóm vẫn tiếp tục đồng hành cùng nhau, ra mắt nhiều bài hát và MV mới trong suốt 2 năm nhưng vẫn không thể nào ngăn được nỗi băn khoăn đang lớn dần trong mỗi Stellars về việc "đường ai nấy đi" vào một ngày nào đó.

{keywords}

365 với bốn thành viên.

Cho đến khi Isaac một mình tham gia chương trình The Remix và gây dấu ấn mạnh mẽ, bắt đầu nhận show riêng thì nỗi lo lắng kia dần hình thành rõ nét. Có lẽ từ chính thời gian đó, những ai yêu mến 365 đã thủ sẵn cho mình tâm lý để đón nhận những thông tin đáng buồn. 

Trong rất nhiều những bài báo trước đây, cả 365 lẫn Ngô Thanh Vân đều đã từng trả lời rằng việc 365 sẽ tách ra solo là tất nhiên. Có điều, còn đến tận nửa thập kỉ nữa mới hoàn tất dự án 365, khán giả không khỏi băn khoăn ngoài Isaac khẳng định được thương hiệu cá nhân, các thành viên khác sẽ bằng cách nào để duy trì sức nóng trong công chúng. 

{keywords}

Isaac ngày càng tỏa sáng với con đường solo.

Sải đôi cánh bạc

Có lẽ đối với khán giả, việc 365 rã nhóm là một quyết định đáng buồn. Có thể nhiều người sẽ không còn ủng hộ họ nữa. Nhưng sau tất cả, đó luôn là quy luật của một cuộc chơi. Có tiếp tục tin tưởng hay không vẫn là chuyện hạ hồi phân giải.

Từ liveshow đầu tiên tại Nhà thi đấu Nguyễn Du khi tròn một tuổi, đĩa đơn đầu tay Awakening đến album cuối cùng It's 365, từ ngày còn 5 thành viên quậy tưng công trường khai thác đá khi quay MV Music in me đến lúc chỉ còn 4 gã trai ngày một bộc lộ nhiều sở trường, những điều tạo nên 365 không chỉ là một kế hoạch 10 năm hay những bước đi đầy tính chiến lược, trong đó còn có cả những cảm xúc rất quyết liệt của mỗi thành viên. 

{keywords}

Liveshow cuối cùng của 365 vào ngày 30/7.

Khép lại một chặng đường cũ và đương đầu với những thử thách mới, với nhiều khán giả, 365 chính là một tuổi trẻ cuồng nhiệt và trưởng thành. Dù dừng lại hay tiếp tục, 365 vẫn là một dự án thành công của Ngô Thanh Vân, vẫn là thành tựu đáng tự hào của mỗi thành viên trong nhóm, vẫn là một điểm sáng của showbiz và mãi mãi là những vì sao trong bầu trời của các Stellars.

Phúc Du